Từ chối số tiền lớn

Ballard's "Up" là căn nhà tọa lạc tại Seattle, Mỹ. Nó lọt thỏm giữa một khu vực đông đúc với xung quanh là các nhà cao tầng, đường sá nhiều xe cộ qua lại.

Cho đến nay, cuộc đời chủ nhân cuối cùng của ngôi nhà là bà Edith Macefiled vẫn còn nhiều điều bí ẩn khiến không ít người tò mò. 

Bà Edith Macefield sống trong căn nhà này từ năm 1952, sau khi mua với giá hơn 3700 USD (85 triệu đồng). Ngôi nhà cũng là nơi chứng kiến những giây phút cuối đời của mẹ bà trước lúc lâm chung. Có một thời gian bà Edith Maceifled quản lý cửa hàng, thích chơi saxophone, chơi golf và viết truyện ngắn đồng thời là một nhạc sĩ và nhà văn. 

Chuyện kỳ lạ về cụ bà từ chối 23 tỷ đồng giữ căn nhà cứng đầu trên phố - 1

Quang cảnh ngôi nhà hồi năm 1950 (Ảnh: Seattle Times).

Năm 2006, bà Edith càng trở nên nổi tiếng, sau khi nói lời từ chối bán lại căn nhà cho công ty phát triển bất động sản Bridge Group LLC. Trước đó, công ty này đã mua khu đất xung quanh để xây trung tâm mua sắm.

Nhằm thuyết phục bà Edith, công ty đưa ra mức giá 750.000 USD (17,3 tỷ đồng) để mua lại căn nhà nhưng bà không đồng ý. Tiếp đó, công ty nâng mức giá lên tới 1 triệu USD (23 tỷ đồng), đồng thời chấp nhận tìm một căn nhà khác kèm chi phí các dịch vụ chăm sóc sức khỏe suốt quãng đời còn lại cho bà Edith, song vẫn không nhận được cái gật đầu. 

Chuyện kỳ lạ về cụ bà từ chối 23 tỷ đồng giữ căn nhà cứng đầu trên phố - 2

Ngôi nhà của bà Edith từng sống lọt giữa các khối bê tông (Ảnh: Seattle Epi).

Nhìn từ bên ngoài có thể thấy căn nhà của bà được bao bọc xung quanh bởi bê tông cốt thép của các công trình khác song nó vẫn không mất đi kể từ khi được xây dựng đầu thế kỷ 20.

Cuộc đời nhiều bí ẩn

Đám tang của bà chỉ có 20 người tham dự, trong đó có cả những công nhân xây dựng các công trình xung quanh. Trong cuốn tự truyện, bà tự nhận bản thân là một điệp viên chìm hồi thế chiến 2. Bà kể từng bị bắt và bị giam ở trại tập trung Dachau của Đức Quốc Xã tại Đức. May mắn bà trốn thoát thành công và mang theo 13 đứa trẻ người Do Thái bị giam giữ đi theo mình. 

Bà Edith Macefield cũng từng hé lộ chuyện kết hôn với một người đàn ông ở Anh. Người ta tìm thấy trong nhà bà có 3 tờ đăng ký kết hôn với 3 người đàn ông nhưng không hề có dấu của cơ quan chức năng. Cho nên, không ai dám chắc liệu các cuộc hôn nhân đó có phải là sự thật hay không. 

Chuyện kỳ lạ về cụ bà từ chối 23 tỷ đồng giữ căn nhà cứng đầu trên phố - 3

Chân dung bà Edith khi còn sống (Ảnh: Seattle Times).

Những năm cuối đời, bà sống lủi thủi một mình trong căn nhà nhỏ. Barry Martin -  phụ trách xây dựng trung tâm mua sắm trở thành người chăm sóc bà Edith.

Mặc dù, ông làm cho công ty xây dựng song vẫn đảm nhận nhiều việc như: Nấu ăn, dọn dẹp, sắp xếp lịch các cuộc hẹn, gặp bác sĩ của Edith. Nhiều người cho rằng, Barry muốn làm như vậy để lừa cụ bà chuyển đi. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Barry và Edith không hề vì mục đích lợi dụng như người ta vẫn nghĩ. 

Khi sức khỏe kém dần, nhiều lần Barry Martin dẫn bà đến bệnh viện, nhưng lần nào Edith Macefiled cũng không chịu vào. Khi bà đồng ý khám, bác sĩ phát hiện Edith bị mắc ung thư tụy.

Lòng tốt của Barry Martin được đền đáp với việc bà Edith để lại cho anh toàn bộ căn nhà. Thế nhưng, người đàn ông này quyết định bán với giá hơn 300.000 USD (6,9 tỷ đồng) cho một doanh nhân. Barry dùng tiền bán nhà trang trải việc học đại học của các con. Từ đó, căn nhà đã bị bán qua vài chủ khác song vẫn chưa bị phá bỏ.

Sở dĩ nói cuộc đời bà Edith nhiều bí ẩn cũng không hề phóng đại. Bởi, sau khi cụ bà qua đời, Barry Martin cố gắng tìm kiếm trong căn nhà các bức ảnh hoặc bưu thiếp chứng minh bà từng sống ở châu Âu như lời kể. Tuy nhiên, không có một bức ảnh nào chụp ở châu Âu. Bà cũng từng kể mất một đứa con trai do viêm màng não, nhưng không có bất cứ điều gì nhắc đến cậu con trai này.

Lúc còn sống, bà Edith thường hoài niệm về những câu chuyện sống tại lâu đài cổ kính ở châu Âu qua các lời kể. Nhiều điều mà bà Edith nói ra vô cùng thú vị, nhưng mỗi khi Barry muốn nghe thêm thì nữ chủ nhân của căn nhà lại chuyển sang chủ đề khác. Điều đó càng khiến cho cuộc đời bà Edith thêm những điều bí mật mà chưa ai có thể biết hết. 

Hiện nay, ngôi nhà lọt thỏm giữa những công trình cao tầng của một Seattle hiện đại đã thu hút rất nhiều du khách và người dân địa phương đến thăm. Nhiều người buộc những quả bóng bay vào hàng rào như cử chỉ để tưởng nhớ bà.

Theo Dân trí