Hình tượng mẹ chồng tai quái, bảo thủ, con dâu ngang ngược, hống hách được các nhà sản xuất khai thác triệt để, tạo nên những bộ phim hài hước nhưng gần gũi với cuộc sống thường nhật. 

Hoài Anh - "Nàng dâu" được lòng mọi "mẹ chồng"

Bộ phim ‘Sống chung với mẹ chồng’ hiện đang tạo nên một cơn sốt trên sóng truyền hình. Hình ảnh người mẹ chồng bảo thủ, cổ hủ của bà Phương (NSND Lan Hương thủ vai) khiến dư luận tranh cãi, xót thương cho thân phận làm dâu của Vân (Bảo Thanh thủ vai). 

Đối với người hâm mộ những bộ phim truyền hình TVB, câu chuyện mẹ chồng – nàng dâu đã trở thành đề tài quen thuộc, được khai thác một cách hài hước, đa diện nhưng rất đỗi gần gũi với cuộc sống thường nhật.

Mẹ chồng khó tính (2005) 

Bộ phim ‘Mẹ chồng khó tính’ được ra mắt khán giả vào năm 2005, khai thác mối quan hệ giữa mẹ chồng tai quái, độc đoán Hỷ Tháp Lạp Thước Lan cách cách (Uông Minh Thuyên) và nàng dâu quả cảm Điền Lực (Hồ Hạnh Nhi). 

{keywords}

Điền Lực vốn là một nữ sơn tặc, được Ninh Mậu Xuân (Huỳnh Tông Trạch) mướn để đóng giả vợ mình, sau khi tân nương của anh bất ngờ bỏ trốn. Vốn sống tự do tự tại, nay Điền Lực phải thay đổi hoàn toàn, đóng giả một cô nàng thục nữ, đoan trang, cô nàng nhanh chóng bị mẹ chồng phát hiện. 

{keywords}

Bà nhiều lần tuyên bố: “Hỷ Tháp Lạp Thước Lan Cách Cách nói cho ngươi biết, Ninh gia của ta sẽ thôi ngươi”. Mặc cho chồng và con ra sức năn nỉ, bà vẫn kiên quyết khẳng định: “Không biết chữ không đáng chết nhưng làm dâu của Cách Cách mà không biết chữ thì đáng chết”. 

{keywords}

Không những thế, bà thường xuyên ép con dâu phải tập luyện khổ sở để trở thành một thục nữ đích thực. Chứng kiến con dâu ngã bầm dập, bị hắt nước lên người, bà không mảy may thương xót. Mối quan hệ giữa mẹ chồng, nàng dâu vì thế bỗng trở nên căng thẳng. 

Mẹ chồng nàng dâu (2008)

Vốn là tổng biên tập của một tạp chí thời trang danh tiếng, Qua Bích là người sành điệu và cầu toàn. Quá trình tuyển chọn con dâu của bà cũng vô cùng khắt khe. Tuy nhiên, cậu con trai Qua Đức (Huỳnh Tông Trạch) lại không hợp tác, nhất quyết lấy Châu Lệ Mẫn (Hồ Hạnh Nhi) về làm vợ. 

{keywords}

Từ đây, Qua Bích thường xuyên gây khó dễ cho nàng dâu mới. Ngay khi hôn lễ kết thúc, bà đã thẳng thừng chỉ trích con dâu không biết cách ứng xử trong đám cưới. Bên cạnh đó, bà cũng buông lời chê bai khi Châu Lệ Mẫn trổ tài nấu ăn. 

Clip: Đêm tân hôn của vợ chồng son bị mẹ chồng phá rối

Quá đáng hơn, Qua Bích nhiều lần mở cửa phòng con trai để hỏi về đai giảm béo bụng, chiếc máy tính hỏng… khiến cặp vợ chồng son không dám gần gũi. Qua Bích cũng từng cắt điện để ngăn Qua Đức và Châu Lệ Mẫn ân ái với nhau. 

{keywords}
Chân dung mẹ chồng sành điệu, cầu toàn Qua Bích 

Sự tai quái của Qua Bích khiến Châu Lệ Mẫn và Qua Đức rơi vào tình cảnh khổ sở, tâm trạng luôn thấp thỏm không yên. 

Công chúa giá đáo (2010) 

Bộ phim xoay quanh nàng công chúa Chiêu Dương (Xa Thi Mạn), tính tình kiêu căng, ngạo mạn, không coi trọng gia đình nhà chồng. 

{keywords}
Sự quá quắt của Chiêu Dương khiến mẹ chồng buộc phải bày mưu tính kế răn dạy cô một cách khéo léo

Biết Đinh Lai Hỉ (Quan Cúc Anh) mượn quan hệ thông gia với hoàng thất để cứu sự nghiệp của gia đình, cô lại càng hành xử quá quắt và ngang ngược. Chiêu Dương tự đặt ra những quy định vô lý và bắt mọi người trong gia đình phải nghe theo. 

Clip: Trailer phim 'Công chúa giá đáo' 

Không thể trực tiếp răn dạy con dâu, Đinh Lai Hỉ cùng các con lập mưu khiến Chiêu Dương phạm lỗi để có thể đuổi cô ra khỏi nhà. Sau nhiều nỗ lực, bà đã thành công và cảm hóa được cô con dâu ngỗ ngược của mình bằng tình thân của những người trong gia đình. 

Nhật Hạ