- Nữ đạo diễn Việt Linh vừa về nước ra mắt cuốn sách mới có tựa "Việt Linh - chuyện và truyện" và tiết lộ dự án làm phim thiếu nhi đầu tiên của mình.

Nữ đạo diễn Việt Linh cho biết bà từ Paris, Pháp về TP.HCM hôm 17/3, chưa kịp nghỉ ngơi lấy lại sức sau chuyến bay dài, đã háo hức đến buổi ra mắt tác phẩm của mình.

Nữ đạo diễn Việt Linh và cuốn sách mới của mình

Việt Linh - chuyện và truyện là cuốn sách tập hợp những truyện cực ngắn và tạp bút của nữ đạo diễn đã đăng trên nhiều báo, tạp chí trong nước. Đó là những câu chuyện nhỏ, giản dị về nhiều vấn đề của cuộc sống, nhưng "bén như dao" theo nhận xét của nhà văn Dạ Ngân.

Đạo diễn cho biết bà cố ý bố cục cuốn sách bằng cách để lẫn truyện ngắn và tạp văn vào với nhau: "Cuốn sách gồm truyện - hư cấu và chuyện - thật, một số truyện có tính chất chuyện và chuyện lại mang dáng dấp truyện. Tôi cố tình ỡm ờ như thế để độc giả tự cảm nhận".

Đáng chú ý, bìa cuốn sách mà đạo diễn Việt Linh đề từ "Thương tặng ba Việt Tân" này in bức ảnh tác giả và cha mình, mang nhiều ý nghĩa. Đó là khoảnh khắc thiếu nữ 17 tuổi Việt Linh lần đầu tiên gặp ba mình trong chiến khu năm 1969, và người chụp ảnh là cố đạo diễn NSND Hồng Sến.

Trong căn nhà của Việt Linh ở Paris và TP.HCM đều treo trang trọng bức ảnh này. "Tôi vẫn nói với con gái mình rằng ông ngoại đã cho mẹ nhân cách sống và tình yêu với điện ảnh. Cây mọc lên từ đất, tôi mọc lên từ ba tôi. Cuốn sách chỉ 400gr nhưng chứa đựng nhiều tình cảm", nữ đạo diễn tâm sự.

Việt Linh năm 17 tuổi cùng cha, nhà biên kịch Nguyễn Việt Tân

Trước cuốn sách này, tác giả Việt Linh đã có tác phẩm Chuyện mình, chuyện người (tạp bút), và loạt sách về điện ảnh như Dạo chơi vườn điện ảnh, Ý tưởng nghề nghiệp (sưu tập), 20 bài học điện ảnh (dịch - nhận giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2007).

Ngoài chuyện sách, nữ đạo diễn Việt Linh tiết lộ bà sẽ thực hiện một bộ phim thiếu nhi chuyển thể từ tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Việt Linh nói bà đã nhận lời đề nghị và thù lao từ một nhà sản xuất phim lớn ở TP.HCM để chuyển thể kịch bản.

"Đây là cuốn sách rất có chất điện ảnh, dù viết cho thiếu nhi nhưng tôi đọc thấy rất thích. Tôi hy vọng bộ phim thiếu nhi mình thực hiện từ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng sẽ làm cho người lớn thấy thích thú", nữ đạo diễn Việt Linh cho biết.

V.Tiến

Đạo diễn của Nơi bình yên chim hót, Phiên tòa cần chánh án, Gánh xiếc rong, Dấu ấn của quỷ, Chung cư, Mê Thảo - Thời vang bóng, quan niệm về công việc viết lách: "Khi viết tôi không nghĩ ngợi đến địa lý, hay cái gì đó tương tự. Tôi chỉ nghĩ đến những gì liên quan tới con người, ngay cả khi tôi nói về con cá. Và con người rất chung chung, ngay cả khi họ có tên, có quốc tịch. Tôi nhìn thấy thế giới ngày một "phẳng", nhưng tôi tin không bao giờ nó "phẳng" đến tận cùng. Nó sẽ vẫn còn những hố, những hang hốc... Để chi? Để con người không trơn tuột, để nghệ sĩ còn có chuyện làm, để nghệ thuật còn ý nghĩa...".