- Đến nay, sự việc nhiều rắn hổ chúa lớn quấn vào nhau chết trước cửa đền thiêng ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn chưa được xác định rõ nguyên nhân. Sự việc trên đã khiến cho nhiều người dân địa phương lo lắng đoán già đoán non, một số người còn cho rằng đó là “điềm gở”?

Rắn hổ chúa chết hàng loạt

Chiều ngày 15/4, đông đảo người dân khắp gần, xa tập trung về xã Phú Phong để tận mắt chứng kiến những con rắn hổ chúa có trọng lượng lớn mà theo nhiều người chứng kiến kể con lớn nhất nặng đến 8kg, con nhỏ nhất cũng nặng 2kg quấn vào nhau chết nổi ở bờ sông Tiêm phía trước cửa đền Cây Chay được cho là rất linh thiêng.

Đền Cây Chay nơi có rắn khủng chết nổi ở bờ sông Tiêm, khu vực gần trước cửa đền khiến nhiều người xôn xao, hoang mang.
 

Theo nhiều người dân địa phương, đây là lần đầu tiên trước khu vực đền xảy ra sự việc lạ này.

Ông Nguyễn Văn Trác (78 tuổi, ở xã Phú Phong), Trưởng ban lễ nghi đền Cây Chay, là người đầu tiên phát hiện số rắn chết nói trên kể lại, khoảng 7h sáng ngày 14/5 ông ra sông Tiêm, khu vực trước đền Cây Chay khoảng 100m thì thấy 6 con rắn đã chết đang bị chìm dưới nước.

Tại vị trí đó còn thấy có 2 cái bao tải đã rách.

Tuy nhiên, sự việc ông Trác không kể cho ai biết. Cho đến chiều ngày hôm sau (15/4) thì có một số người dân đi làm cỏ về qua sông, thấy mấy con rắn đã chết nổi lên ở mép bờ sông ngay trước cửa đền.

Rắn hổ chúa lớn chết trong tư thế quấn vào nhau được phát hiện chiều ngày 15/4. Ảnh: Hồng Thắng.


Thông tin nhanh chóng được truyền tai nhau khiến rất nhiều người dân gần, xa tìm đến để chứng kiến, một số người con dùng điện thoại quay, chụp lại.

“Ai nói nhiều chứ tui thì chỉ thấy có 6 con thôi, mà đó là rắn hổ trâu chứ không phải hổ chúa” - ông Trác nói.

Tìm hiểu từ một số người dân khác, người thì kể hôm đó có 12 con rắn bị chết trôi sông, người thì cho rằng có 16 con… Sự việc thấy rắn chết nói trên, hầu hết người dân đều cảm thấy bất thường, ai cũng thắc mắc từ đâu mà có rắn to như thế, vì sao mà lại chết nhiều như thế?

“Đoán già đoàn non”

Sự việc những con rắn hổ quấn vào nhau chết nổi trước khu vực đền thiêng khiến một số người dân hoang mang, họ cho rằng có thể đó là một điềm báo điều gì đó “chẳng lành” sắp xảy ra.

Anh N.V.T chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy những con rắn to như thế chết trước cửa đền. Từ hôm thấy sự việc lạ đó, tối cứ nghĩ có lẽ đó là điềm báo hiệu sẽ có chuyện gì đó”.

Bà Phan Thị Hoa (75 tuổi, ở xóm 2, xã Phú Phong, người chứng kiến những con rắn lớn bị chết ở khu vực đền Cây Chay lo lắng: “Tui sống gần hết đời người rồi mà giờ mới thấy có sự việc lạ như thế. Rắn mô mà to, lại quấn vào nhau chết như thế được”.

Ông Nguyễn Văn Trác, kể lại việc sáng ngày 14/4 ông thấy 6 con rắn bị chết nhưng chưa nổi cách đền Cây Chay khoảng 100m. Bà Phan Thị Hoan 75 tuổi, ở xã Phú Phong hoang mang cho rằng rắn chết trước đền thiêng là "điềm gở".


Theo ông Cảnh kể, ngay trong chiều 15/4, khi biết có một số con rắn chết trước của đền thiêng, chị Hoa người trong xã hay xem bói đã vô thắp hương cầu khấn rồi cùng với một số người dân đã đem 2 con rắn đi chôn.

Sự việc này là lại càng làm cho nhiều người dân thêm lo lắng, thêu dệt những chuyện tâm linh…

Họ tin chuyện mới xảy ra là “linh thiêng” bởi có liên quan đến câu chuyện rắn hổ mang chúa cụt đuôi đẻ trứng trong đền xảy ra đã lâu.

Vị chủ đền vẫn còn nhớ, năm 2000, khi ông cùng với một người trong xã Phú Phong đi ra đền Cây Chay bàn bạc tính dời cái cột điện gần đền ra chỗ khác thì bất ngờ nhìn dưới chân cột điện đó có 1 cái hang chứa 12 quả trứng bằng trứng gà.

Do không biết là trứng gì nên hai ông đập thử 1 quả ra xem thì thấy 1 con rắn con sắp nở đang ngoe nguẩy.

Nghĩ rắn ở đền thiêng nên hai ông im lặng không kể việc đó với ai, để cho ổ trứng đó được nở an toàn.

Theo ông Trác, ông chưa khi nào thấy con rắn mẹ của ổ trứng rắn mà ông gặp, tuy nhiên, ông lập luận, những quả trứng to gần bằng trứng gà, lại nhiều như thế chắc chắn con rắn mẹ đó phải to lắm, chắc cũng không dưới 10kg.

Ông Trác còn nhớ, cách đây khoảng 6 - 7 năm gì đó, có nghe ông Nguyễn Kim Đạo người trong làng kể, khi ông ấy đi cày về qua đền thấy có 1 con rắn hổ mang đen bị cụt đuôi. Con rắn đó rất to. Vì nghĩ rắn ở đền sẽ rất thiêng nên ông ấy không dám bắt.

Gần đây, thỉnh thoảng ông vẫn nghe một số người kể lại khi ra đền vẫn thấy con rắn cụt đuôi đó.

Chưa xác định được nguyên nhân

Xung quanh sự việc bất thường trên, bà Nguyễn Thị Thân - Phó Bí thư đảng ủy xã Phú Phong cho biết, sự việc đó, chính quyền địa phương đang xác minh, làm rõ.

Số rắn bị chết hôm đó, người thì nói 6 con, người thì nói 12 con, thậm chí 16 con. Tuy nhiên khi nhận được thông tin, xuống kiểm tra thì chỉ thấy có 2 con chết nổi bên bờ sông.

Cũng theo bà Thân, nghe một số người dân kể lại thì một ngày trước khi phát hiện rắn chết nổi, thấy một chiếc xe biển số Lào chạy xuống khu vực bờ sông Tiêm chùi, rửa xe. Sau đó người dân thấy mùi hôi thối.

Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Hương Khê, ông Nguyễn Sĩ Lương cho biết, hiện cũng chưa xác định được số lượng chính xá và nguồn gốc của số rắn bị chết nói trên.

Tuy nhiên, ông Lương cũng chia sẻ, nếu cho rằng với những con rắn hổ đó là do đối tượng buôn “hàng con” nào đó khi thấy rắn chết thì đổ đi là khó thuyết phục. Vì với những con rắn hổ to như thế, nếu chết thì người ta cũng lấy nấu cao chứ ai dại gì mà vứt như thế.

Trưởng Công an huyện Hương Khê Đặng Quốc Vượng cho biết: “việc đó thuộc về trách nhiệm của các cơ quan chức năng khác, chứ công an không vào cuộc”.

Còn theo ông Trần Quốc Việt Phó - Phòng TN - MT huyện Hương Khê, đến thời điểm này xã Phú Phong chưa có văn bản, báo cáo gì gửi lên Phòng.

Ông Việt cũng thừa nhận vẫn không biết số rắn sau khi phát hiện bị chết đã xử lý như thế nào.

Trần Văn – Duy Quang

(Còn nữa)