Chuyện tình Bản Giốc là show diễn thực cảnh nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng. Dưới bàn tay “phù thuỷ” của đạo diễn trẻ Hoàng Công Cường, show diễn thực cảnh này đã tạo được ấn tượng mạnh đối với khán giả, góp phần lan toả vẻ đẹp của Bản Giốc đến đông đảo công chúng.

{keywords}
Đạo diễn Hoàng Công Cường.

Kể lại những câu chuyện huyền thoại về mảnh đất Cao Bằng

 - Chào anh! Anh có thể chia sẻ đôi chút về show thực cảnh Chuyện tình Bản Giốc?

Chuyện tình Bản Giốc là show diễn thực cảnh đầu tiên của tôi, nên tôi dồn hết tâm sức của mình vào đó. Đây là show diễn kể cho khán giả nghe những câu chuyện huyền thoại về mảnh đất Cao Bằng nói chung và Bản Giốc nói riêng, kết hợp với thủ pháp kể chuyện bằng công nghệ âm thanh, ánh sáng, laser hiện đại nhất hiện nay.

Toàn bộ show diễn được dựa trên bối cảnh thác nước, dòng sông và địa hình tại khu vực Thác Bản Giốc mà không phải dùng đến việc lắp đặt sân khấu hay tạo ra cảnh trí, tất cả đều là cảnh quan tự nhiên. Từ những thanh âm của rừng núi, của thác nước tôi cũng khai thác tối đa để khán giả như lạc vào chính câu chuyện thần tiên từ Bản Giốc.

Chuyện tình Bản Giốc tạo nên một không gian nghệ thuật nhiều màu sắc, giới thiệu bản sắc và chiều sâu giá trị văn hóa dân gian của con người Cao Bằng. Đồng thời, show diễn sẽ quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng du lịch của thác Bản Giốc, cũng như mang đến cho khách du lịch và chính người dân Cao Bằng cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về những giá trị lịch sử và sự ưu ái trời ban cho thác Bản Giốc.

{keywords}
 

- Điều gì khiến anh cảm thấy hứng thú nhất khi làm show Chuyện tình Bản Giốc?

Tôi đã từng ấp ủ giấc mơ làm show thực cảnh đầu tiên của cuộc đời mình, và Chuyện tình Bản Giốc chính là việc hiện thực hoá giấc mơ đó, đấy chính là điều khiến tôi hứng thú nhất, thậm chí khiến tôi mất ăn mất ngủ, và tôi biết rằng đó chính là một trong số những show diễn đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm nghề của mình.

- Cao Bằng là một vùng đất hội tụ rất nhiều dân tộc ít người như Tày, Dao, Nùng, Lô Lô,... anh phải làm thế nào để hài hoà được yếu tố văn hoá truyền thống của các dân tộc ít người trong một tổng thể thống nhất mà Bản Giốc là cái tứ của vở diễn?

Trước hết, phải nói rằng để đưa được giá trị văn hóa của rất nhiều dân tộc khác nhau vào chung một vở diễn, mà không làm loãng đi tính tập trung cô đọng cần có là một bài toán không dễ giải. 

Tôi và ekip đã phải dành rất nhiều thời gian nghiên cứu các tài liệu chuyên môn, cũng như đến tận nơi để tìm hiểu văn hóa của những dân tộc bản địa để có cái nhìn tổng quan nhất.

{keywords}
 

Về cơ bản, có sự tương đồng nhất định giữa ngữ hệ và giao thoa văn hóa của các dân tộc tại Cao Bằng, tạo nên một đường dây xuyên suốt trong các câu chuyện lịch sử, văn hóa và thần thoại. Sau nhiều cuộc tranh luận và trao đổi kỹ lưỡng, chúng tôi chọn văn hóa Tày - Nùng như điểm sáng lớn nhất, có sự tương tác trực tiếp với thác Bản Giốc trong những chuyện kể dân gian đặc sắc; yếu tố văn hóa của các dân tộc khác được xây dựng như vệ tinh để tạo nên bức tranh đa dân tộc hài hòa.

Lấy trung tâm là thác Bản Giốc, câu chuyện văn hóa giống như những vòng tròn đồng tâm lan tỏa, và sự sáng tạo đến với tôi một cách rất tự nhiên dựa trên chính vẻ đẹp nguyên bản của mỗi dân tộc.

Mong muốn tiếp tục làm show thực cảnh ở Bản Giốc

- Trong show diễn thực cảnh Chuyện tình Bản Giốc, giữa Ánh sáng - Âm thanh - Nghệ sỹ biểu diễn - Nội dung vở diễn, anh thấy yếu tố nào quan trọng nhất, yếu tố nào khó “xơi” nhất và anh đã phải giải bài toán đó như thế nào?

Đó chính là nghệ sĩ biểu diễn!

Tôi huy động hàng trăm diễn viên phối hợp giữa 3 đơn vị diễn viên quần chúng địa phương tại Trùng Khánh, diễn viên chuyên nghiệp tại Cao Bằng và diễn viên tại Hà Nội, nhưng họ phải cùng nhau tạo ra những mảng miếng trong mỗi phần trình diễn phải rất ăn ý và hài hoà với nhau. 

{keywords}
 

Quá trình tập luyện rất vất vả vì các diễn viên không thể nào di chuyển và tập kết tại một địa điểm để ghép đội hình chỉ đến khi ra sân khấu họ mới tập luyện cùng với nhau do khoảng cách địa lý quá xa. Vậy nên, khi ra sân khấu chúng tôi đã phải làm việc dường như 24/24 với nhau trong suốt nhiều ngày.

- Anh có để ý đến phản ứng của khán giả có mặt trực tiếp xem show diễn Chuyện tình Bản Giốc không? Cảm xúc của họ như thế nào?

Chắc tôi sẽ không cần phải nói thêm khi lượng chia sẻ trên mạng xã hội đã đạt được những con số kỷ lục và tràn ngập những mỹ từ dành cho chương trình.

Hầu như trong suốt 1 tiếng diễn ra show thì tất cả các máy điện thoại được giơ lên để quay, chụp show diễn trong những tiếng “wow” bất ngờ từng phân cảnh trong show diễn. Đó là điều tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

{keywords}
 

- Bản Giốc nói riêng và Cao Bằng nói chung rất có tiềm năng du lịch, nhưng nơi đây dường như vẫn “ngủ yên”. Anh nghĩ rằng cách làm nào sẽ góp phần thúc đẩy du lịch của Cao Bằng phát triển?

Sau show diễn thì lượng khán giả và công chúng đã biết đến Bản Giốc nói riêng và Cao Bằng nói chung đã nhiều hơn.

Trước mắt trong tương lai gần tôi sẽ tiếp tục đến đây để thực hiện show diễn thực cảnh nhưng với quy mô hoành tráng hơn để tiếp tục lan toả và thu hút khách du lịch đến với Cao Bằng. Với mục tiêu đến Cao Bằng và xem thực cảnh của Bản Giốc.

- Điều gì khiến anh cảm thấy đáng nhớ nhất trong những ngày sản xuất show thực cảnh Chuyện tình Bản Giốc ở Cao Bằng?

Đó chính là tinh thần của ekip hàng trăm con người từ chuyên gia, kỹ thuật và diễn viên chúng tôi. Đã dành dường như 200% sức lực tất cả chỉ vì một mục tiêu chung. Mục tiêu vẽ lên bức tranh thực cảnh có 1 không 2 tại Bản Giốc. 

Thúy Ngà (thực hiện)