Theo thông tin từ Nhà hát Múa rối Thăng Long, nhận lời mời từ Ban tổ chức Liên hoan Quốc tế các Nhà hát lần thứ 11 – Kerala 2019 (ITFoK) từ ngày 20 – 26/1, và sự kiện văn hóa do Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa Đài Loan tổ chức từ ngày 5 – 11/2, Nhà hát sẽ tham gia chương trình múa rối nước cổ truyền tại Ấn Độ và Đài Loan.

Đoàn nghệ thuật của Nhà hát sẽ khởi hành ngày 20/1 do NSƯT Chu Lượng – Phó Giám đốc Phụ trách điều hành Nhà hát làm trưởng đoàn. Chuyến xuất ngoại đầu tiên trong năm Kỷ Hợi sẽ tạo tiền đề, động lực để Nhà hát mở rộng giao lưu tại các liên hoan nghệ thuật quốc tế với các nhà hát trên thế giới. 

{keywords}
Những chú rối nước của Việt Nam sẽ có chuyến xuất ngoại đầu tiên sang Ấn Độ trong năm 2019.

 NSƯT Chu Lượng cho hay, ban lãnh đạo và các nghệ sĩ của Nhà hát đã chuẩn bị những tiết mục đặc sắc nhất của nghệ thuật múa rồi nước truyền thống của Việt Nam  như: Múa Rồng, cấy, cày, tát nước, câu ếch, múa bát tiên, Đánh cáo bắt vịt, Câu ếch, Đánh bắt cá, Nhi đồng hý thủy…. Ngoài những tiết mục truyền thống, Nhà hát cũng sẽ dàn dựng tiết mục để giao lưu văn hoá với Ấn Độ.

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật như triển lãm giao lưu và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam, trong đó có nghệ thuật múa rối nước cổ truyền. Đặc biệt, công chúng quốc tế còn được tìm hiểu quá trình làm nghề khéo léo, điêu luyện của các nghệ sĩ Việt khiến những con rối trở nên sống động, có hồn trong những vở kịch hết sức độc đáo, đặc sắc và hấp dẫn.

Đây cũng là lần đầu tiên, Nhà hát Múa rối Thăng Long chính thức đại diện cho Việt Nam tham gia một Liên hoan nghệ thuật biểu diễn quốc tế ở trình độ chuyên nghiệp cao trong khuôn khổ nội dung của Hiệp hội sân khấu thế giới với mục tiêu kết nối sâu rộng các nền nghệ thuật biểu diễn toàn cầu.

{keywords}
Đạo diễn Lê Quý Dương - Uỷ viên BCH Hiệp hội Sân khấu thế giới, Chủ tịch diễn đàn Festival Quốc tế - IFF - ITI - Unesco cho biết sẽ giới thiệu nghệ thuật truyền thống của Việt Nam ra các châu lục theo như lời căn dặn của cố GS Trần Văn Khê.  


Đạo diễn Lê Quý Dương - Uỷ viên BCH Hiệp hội Sân khấu thế giới, Chủ tịch diễn đàn Festival Quốc tế - IFF - ITI - Unesco cho biết: "Liên hoan quốc tế các Nhà hát nghệ thuật tại Ấn Độ là một không gian nghệ thuật biểu diễn mang tính toàn cầu. Diễn đàn Festival Ấn Độ và cá nhân tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác về văn hoá nghệ thuật giữa các châu lục và các quốc gia với khát vọng và niềm tin nghệ thuật biểu diễn sẽ giúp nhân loại xích lại gần nhau và hiểu biết nhau hơn, vì một thế giới hoà bình và ổn định. Đặc biệt trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng giới thiệu nghệ thuật biểu diễn truyền thống đặc sắc, độc đáo của các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam đến với thế giới. 

Tôi luôn ghi nhớ lời cố GS Trần Văn Khê căn dặn. Lúc sinh thời ông là người đắm đuối với nghệ thuật truyền thống, luôn mong mỏi giới thiệu được nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế, tôi sẽ cố gắng hết sức tiếp nối những thành quả mà GS Trần Văn Khê đã làm được".

Toàn bộ chi phí tham gia Liên hoan của Nhà hát Múa rối Thăng Long sẽ được BTC Liên hoan tại Ấn Độ tài trợ. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ cử phóng viên đi Ấn Độ theo dõi và đưa tin sự kiện này.

Tình Lê

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mang rối nước sang Ý, Pháp

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mang rối nước sang Ý, Pháp

Nghệ sĩ múa rối nước Phan Thanh Liêm sẽ cùng với các con rối ngộ nghĩnh, đáng yêu của mình lưu diễn tại 3 thành phố: Napoli, Brescia ở Ý và Nice ở Pháp bắt đầu từ 10/9 tới đây.