Giá vàng thế giới ngày hôm qua đã có những biến động mạnh. Sau khi liên tục tăng giá và thiết lập một mức cao kỷ lục mới 1921,15 USD/ounce, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm mạnh. Trong khi đó, TTCK tiếp tục suy yếu trước nguy cơ ở châu Âu

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng thế giới ngày hôm qua đã có những biến động mạnh. Sau khi liên tục tăng giá và thiết lập một mức cao kỷ lục mới 1921,15 USD/ounce, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm mạnh. Tính đến thời điểm chốt phiên giao dịch của sàn New York, giá vàng đã giảm hơn 50 USD/ounce so với mức cao nhất, xuống còn 1869,60 USD/ounce, tương đương với 46,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Những lo ngại về khả năng tăng trưởng của nền kinh tế thế giới đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm vàng làm tài sản trú ẩn an toàn. Yếu tố này đã đẩy giá vàng tăng cao lên mức 1921,15 USD/ounce, vượt qua cả kỷ lục được thiết lập ngày 23/8 và trở thành mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, sau khi ngân hàng trung ương Thụy Sĩ tuyên bố việc điều chỉnh lại tỉ giá của franc Thụy Sĩ và Euro, khiến đồng franc Thụy Sĩ mất một phần giá trị so với đồng Euro, giá vàng đã ngay lập tức quay đầu đi xuống.

Việc điều chỉnh tỉ giá đã ngay lập tức tác động mạnh đến các loại tài sản trú ẩn khác, đặc biệt là vàng. Giá vàng lập tức giảm mạnh sau thông tin này. Có thời điểm giá vàng đã rơi xuống mức 1862 USD/ounce. Đến lúc chốt phiên giao dịch, giá vàng giữ ở mức 1869,6 USD/ounce.

"franc Thụy Sĩ có ảnh hưởng rất lớn tới giá vàng. Hành động của ngân hàng Thụy Sĩ đã khiến các nhà đầu tư cảm mối nguy nếu vẫn tiếp tục giữ vàng, vì thế họ đã quyết định bán ra", Sebastien Galy, chuyên gia kinh tế tại Societe Generale SA phân tích. Hiện đồng franc Thụy Sĩ đã mất tới 8,8% giá trị so với đồng euro.

Tại sàn Comex của New York, giá vàng giao trong tháng 12 cũng đã giảm 3,60 USD xuống còn 1873,30 USD/ounce sau khi đạt mốc cao nhất mọi thời đại 1923,70 USD/ounce. Giá các kim loại quý khác cũng đã giảm khoảng 2% giá trị trong phiên giao dịch ngày 6/9.

"Các nhà đầu tư đang chốt lời. Ngoài ra, đồng USD tăng giá cũng là một nguyên nhân đẩy giá vàng đi xuống", Matthew Zeman, chuyên gia tại Kingsview Financial, Chicago nhận định.

Đồng USD hiện đã tăng 1,1% giá trị so với hầu hết các đồng tiền lớn khác, mức tăng cao nhất kể từ ngày 4/8.

TTCK tiếp tục suy yếu trước nguy cơ ở châu Âu

Quay trở lại sau ngày ngày nghỉ lễ Lao động, thị trường chứng khoán Mỹ đã có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Vấn đề nợ công của châu Âu đang là nguyên nhân chính đe doạ các nhà đầu tư. Những vấn đề chính trị ở Ý và Hy Lạp, cùng các động thái của Đức cho thấy quốc gia này không muốn tăng cường thêm viện trợ đã làm gia tăng mối lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu sẽ đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái.

Cho dù các nhà đầu tư đều cho rằng châu Âu hiện đã có biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ, nhưng niềm tin của họ luôn bị ảnh hưởng sau những thông tin thiếu khả quan. Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều giảm điểm trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,90%, chỉ số S&P 500 giảm 0,74% và chỉ số NASDAQ giảm 0,26%.

"Chỉ số S&P 500 nhiều khả năng sẽ lại rơi xuống mức dưới 1100 điểm", Nick Kaliva, chuyên gia phân tích tại MF Global, Chicago nhận định. Chỉ số S&P 500 hiện đã mất tới 14,5% giá trị so với mức cao nhất nó đạt được vào tháng 4/2011.

Chứng khoán Mỹ và châu Âu trong phiên giao dịch ngày hôm qua cũng đã giảm bớt được một phần thiệt hại sau những thông tin tốt cho thấy tăng trưởng trong các ngành dịch vụ ở Mỹ bất ngờ được cải thiện. Thông tin này đã xoa dịu phần nào các nhà đầu tư trước nguy cơ suy thoái của nền kinh tế số một thế giới. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ làm giảm đi mức kỳ vọng của các nhà đầu tư vào việc Cục dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ tung ra một đợt kích thích tiền tệ mới để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Tổng thống Obama sẽ có một bài phát biểu về chương trình tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ vào thứ 5 tuần này, trong khi đó bộ trường tài chính các nước G7 cũng sẽ tập trung lại tại Marseilles, Pháp vào thứ ngày thứ 6.

"Các nhà đầu tư đang nhìn nhận những vấn đề của thị trường một cách bình tĩnh hơn, và tôi cho rằng sẽ chưa thế có phương pháp nào giúp giải quyết ngay lập tức vấn đề", Lou Brien, chuyên gia tại DRW Trading, Chicago nói.

Tổng kết phiên giao dịch ngày 6/9, cổ phiếu thế giới đã giảm 1% giá trị. Tại châu Á, chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng đã giảm 2,2%.

Giá dầu thô giao trong tháng 10 cũng đã giảm 43 cent xuống mức 86,02 USD/thùng.