- Chiều nay (26/11), Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã đến thăm và làm việc với Sở TT&TT Thái Nguyên.

Ông Vũ Quốc Thạnh, Giám đốc Sở đã chia sẻ nhiều thông tin tích cực về tình hình phát triển CNTT-TT trên địa bàn tỉnh, cũng như về vai trò to lớn của ngành đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tại buổi làm việc với Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên

Cụ thể, trên địa bàn Thái Nguyên đang có sự hoạt động với quy mô lớn của Tập đoàn Samsung và hơn 60 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ nước ngoài trong chuỗi vệ tinh cung ứng. Riêng trong năm ngoái, doanh thu của nhà máy Samsung Thái nguyên đã đạt 7 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên tới 10 tỷ USD vào năm 2020. Tỷ lệ nội địa hoá đã lên tới 30%.

"Nhờ Samsung, năm nay là năm đầu tiên Thái Nguyên thu vượt ngân sách gần 2000 tỷ. Tập đoàn này cũng xuất siêu 4 tỷ USD", ông Thạnh cho biết. Hai năm nữa, khi thời hạn ưu đãi cho Samsung kết thúc, dự kiến Tập đoàn này với doanh thu 20 tỷ USD/năm sẽ nộp ngân sách từ 500-700 triệu USD.

Hiện tại, Thái Nguyên đang đề xuất Bộ TT&TT báo cáo Chính phủ cho thành lập Khu công nghiệp CNTT tập trung Công nghệ cao, trên diện tích 540 ha, lớn nhất cả nước.

Đây là một khu CNTT công nghệ cao chiến lược, sở hữu vị trí đắc địa và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư Mỹ, Nhật, Nga..." - đại diện Sở TT&TT Thái Nguyên cho biết thêm.

Vui mừng trước thành tựu của Thái Nguyên trong thời gian qua, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh sự phát triển KT-XH của tỉnh trong 9 năm qua có sự đóng góp rất lớn của ngành CNTT-TT.

"Dù Sở TT&TT Thái Nguyên chỉ mới thành lập và đi vào họat động 9 năm nay, nhưng luôn nằm trong Top 10 các Sở TT&TT của toàn quốc về thành tích phát triển CNTT-TT", Thứ trưởng khẳng định.

Trong số 5 lĩnh vực chuyên ngành do Bộ TT&TT quản lý, viễn thông và CNTT Thái Nguyên đang phát triển rất tốt, đặc biệt là CNTT. Riêng hoạt động của Samsung tại địa bàn đã sử dụng một nguồn lao động địa phương rất lớn (gần 100.000 người), cũng như tập trung rất nhiều nguồn lực vào Thái Nguyên.

"Thái Nguyên là một địa bàn rất thuận lợi, song cũng cần nhớ rằng việc hình thành thêm khu công nghiệp CNTT tập trung vừa là cơ hội, nhưng cũng rất thách thức", Thứ trưởng lưu ý. Cùng với đó, Thứ trưởng mong muốn Sở tham gia tích cực hơn nữa, thể hiện rõ vai trò của mình hơn nữa trong các hoạt động lớn của tỉnh, là cầu nối đắc lực giữa các doanh nghiệp, xã hội với tỉnh trong lĩnh vực CNTT - TT. Sở phải cho thấy, CNTT-TT là thế mạnh, là yếu tố không thể thiếu để địa phương có thể phát triển được.

Thứ trưởng cũng nhận định lĩnh vực báo chí, PTTH của Thái Nguyên đang phát triển tốt. Tỉnh không gặp khó khăn gì khi quy hoạch báo chí và cũng đang cố gắng ứng dụng công nghệ trong hoạt động báo chí. Dù vậy, Thái Nguyên cần cố gắng hơn nữa trong việc phát triển báo chí đa phương tiện và truyền hình trả tiền, nhất là sau khi địa phương thực hiện số hoá truyền hình vào năm 2016-2017.

Thứ trưởng đặc biệt chỉ đạo Sở TT&TT Thái Nguyên cần lưu ý, quan tâm đến đồng bào căn cứ địa, đưa thông tin đến cơ sở cho đồng bào, nhất là vùng sâu vùng xa của Thủ đô kháng chiến, đảm bảo người dân được tiếp cận thông tin, báo chí một cách đầy đủ, phong phú. Bên cạnh đó, Sở cũng cần tích cực ngăn chặn sách lậu, xuất bản phẩm lậu từ các địa bàn khác xâm nhập vào thị trường Thái Nguyên, do khoảng cách địa lý giữa Thái Nguyên và Hà Nội là rất gần. 

T. C