Đinh Xuân Hùng - 31 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội đang phân vân không biết với 150 triệu đồng, anh nên mua 1 chiếc ô tô cũ hay “tậu” chiếc Honda SH mới sành điệu? Anh đã lên một số diễn đàn để hỏi và lập tức bị lạc trong rừng thông tin tư vấn của cư dân mạng.

Trên thực tế, những người có kinh phí không quá dư dả để sở hữu cho mình một chiếc ô tô như anh Hùng không phải là hiếm. Vậy, người tiêu dùng nên chọn chiếc Honda SH thời thượng, say đắm mọi ánh mắt hay một chiếc xe “cỏ”, nhưng mưa không tới mặt, nắng không tới đầu, lại tiện dụng cho gia đình và vẫn “oai” khi về quê?

Mua xe ga chất chơi, đẳng cấp?

Khi giá một chiếc xe tay ga trung bình hiện nay chỉ vào khoảng 30-50 triệu đồng thì nếu số tiền 150 triệu để mua 1 chiếc Honda SH, chắc chắn bạn sẽ là người rất đam mê và chịu chơi.

Với 150 triệu, bạn có thể “thừa sức” sở hữu 1 chiếc Honda SH 150cc lắp ráp trong nước hoặc tìm mua một chiếc xe SH nhập Ý đi “lướt” sành điệu. Nói về SH thì có lẽ ai cũng phải “ngước nhìn” mỗi khi dạo phố.

Chia sẻ với phóng viên VietNamNet, anh Duy Quang (28 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Một chiếc xe máy đắt tiền cũng có giá trị riêng của nó, không lẫn đi đâu được”.

Tại Hà Nội, đường phố đông đúc, chỗ đỗ xe hạn hẹp, do đó việc di chuyển bằng xe máy vẫn là tiện nhất. “Khi đi gặp khách hàng, đối tác hay đèo bạn gái đi chơi bằng chiếc SH đắt tiền thì quá tự tin”, anh Quang nói.

Đồng tình với ý kiến trên, chị Huyền Trang (31 tuổi, trú tại quận Long Biên) cho rằng, chị chưa từng hối hận khi mua chiếc Honda SH 150cc nhập Ý với giá gần 160 triệu cách đây 2 năm. 

“Xe xịn tất nhiên là đi rất thích, an toàn và khiến mình tự tin hơn khi đi làm. Nếu trời mưa hay phải đi xa thì mình và gia đình sẽ đi taxi, grab hoặc thuê xe tự lái, vừa rẻ vừa tiết kiệm”, chị Trang chia sẻ.

4 bánh vẫn là 4 bánh

Tuy vậy, không ít người dù kinh phí eo hẹp nhưng vẫn tìm mua bằng được một chiếc ô tô phù hợp để đi lại. Trên thị trường xe cũ hiện nay, với 150 triệu nếu hiểu biết về xe vẫn có thể sở hữu được những chiếc xe còn khá tốt.

Có thể kể ra một loạt cái tên như: Chevrolet Spark, Kia Morning, Hyundai Getz, Deawoo Gentra, Deawoo Lacetti, Mazda Premacy, Mitsibishi Jolie, Ford Laser hay thậm chí cả Toyota Vios đời cũ.

Những người sở hữu những chiếc xe này thường không quá coi trọng hình thức, mua xe chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình như về quê hay đi làm để tránh mưa tránh nắng.

Anh Hoàng Long (32 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang sở hữu chiếc Hyundai Getz đời 2008. Tuy đời khá sâu nhưng anh Long cho biết, chiếc xe tương đối lành, ít hỏng vặt, lại tiết kiệm nhiên liệu.

“Những ngày mưa hay nắng nóng như thế này, có chiếc xe dù không sang trọng gì nhưng vẫn rất tiện lợi cho gia đình và công việc. Ô tô vẫn là ô tô, xe máy dù xịn đến đâu nhưng nắng mưa đi vẫn rất ngại”, anh Long nói.

Còn anh Đình Nam (37 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) chí sẻ: “Vợ chồng tôi cả hai quê đều xa, một người quê Thái Nguyên, một người quê Ninh Bình. Có xe nên tôi thường xuyên cho các cháu về quê thăm ông bà nội ngoại vào cuối tuần hơn. Những ngày như lễ tết, có ô tô về quê vừa tiện, lại vừa…oai”.

Xác định rõ mục đích để mua xe phù hợp

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, một số chuyên gia đưa ra lời khuyên cho những người đang còn “phân vân” giữa mua một chiếc SH đắt tiền hay một chiếc ô tô đủ để tránh mưa tránh nắng là hãy xác định rõ nhu cầu thực sự của bản thân trước khi quyết định.

Nếu bạn có nhu cầu phục vụ gia đình, thường xuyên phải đi lại bằng ô tô và hiểu biết một chút về xe thì lựa chọn mua một chiếc “xế hộp” với ngân sách 150 triệu là không tồi.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, nếu có thu nhập ổn định ở mức trung bình - khá thì mới nên sở hữu ô tô ở các thành phố lớn bởi lẽ chi phí “nuôi” một chiếc xe tổng thành bao gồm: Phí gửi xe (ở nhà, ở cơ quan,…), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, xăng xe, phí cầu đường và nhiều khoản chi phí phát sinh khác. Trung bình rơi vào khoảng 5-7 triệu/tháng.

Đồng thời, khi bạn mua 1 chiếc ô tô cũ giá rẻ là phải chấp nhận “sống chung với lũ”. Thường những chiếc xe đời cũ sẽ “ngốn” của chủ nhân khoản chi phí khá cao cho bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng định kỳ.

Ngược lại, đối với những bạn trẻ thích sự “bóng bẩy”, ít có nhu cầu đi ô tô hoặc điều kiện không cho phép đi ô tô thì mua một chiếc xe tay ga thời thượng để di chuyển hàng ngày với khoản ngân sách 150 triệu cũng là sự lựa chọn tuyệt vời. 

Một chiếc SH cao ráo, trẻ trung với nhiều tính năng an toàn sẽ khiến người ngồi lên nó tự tin, trợ giúp đắc lực cho công việc và cuộc sống. Và nếu so với ô tô thì việc “nuôi” một chiếc xe máy rõ ràng đơn giản, tiết kiệm hơn rất nhiều.

Nguyễn Hoàng

Bạn đã từng chứng kiến những khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

 

Có 200 triệu, mua được xe gì?

Có 200 triệu, mua được xe gì?

Với khoản tiền vừa đủ 200 triệu đồng, nhiều người hiện nay băn khoăn không biết nên mua xe ô tô gì mang đúng chất “che mưa che nắng” nhưng vẫn đáp ứng được tiêu chí bền và đẹp.