Minh Trang từng tham gia nhiều hoạt động chạy bộ cùng bố mẹ. 

Tin dữ ập đến với gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (Long Biên, Hà Nội) cách đây hơn 1 tháng. 

Bà mẹ sinh năm 1988 kể lại, hôm đó, bé Trần Minh Trang bị sốt. Gia đình nghĩ con bị cảm sốt thông thường và cho con uống thuốc. Nhưng để cẩn thận hơn, sau đó chị vẫn đưa bé đi khám thì bác sĩ chẩn đoán con bị ung thư máu. 

Trần Minh Trang năm nay 11 tuổi, hiện là học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội. Là con một của gia đình, Trang thông minh, hoạt bát, ngoan ngoãn và đặc biệt yêu thích bộ môn chạy bộ.

Tin dữ đến với gia đình chị Hoa thực sự là một cú sốc lớn. Chị tâm sự rằng, hiện tại gia đình đã tương đối bình tĩnh trở lại, còn những ngày đầu tiên đối diện với tin này, chị thậm chí không muốn chia sẻ với ai hay làm gì.

Ngày phát hiện con mắc bệnh là ngày 7/4/2022 – tức mới chỉ 2 ngày con được đến trường sau đợt nghỉ Covid-19 kéo dài. Bao nhiêu háo hức được gặp lại thầy cô, bạn bè của cô bé chưa được trọn vẹn thì đã phải nhập viện điều trị. 

Gia đình chị Hoa chủ động thông tin cho con về tình trạng bệnh. Vốn là một cô bé ngoan, có ý thức nên cho đến giờ, bé vẫn hợp tác rất tốt với các y bác sĩ. 

“Từ trước đến giờ, gia đình vẫn cực kỳ ưu tiên cho vấn đề sức khoẻ. Bà của cháu cũng là bác sĩ nên cả nhà chăm sóc sức khoẻ thường xuyên và khoa học, chứ không phải để con có dấu hiệu nặng mới đưa đi khám” - chị Hoa cho biết.

Minh Trang vốn là cô bé nhanh nhẹn, thông minh và thích trải nghiệm. 

Từ khi con bị bệnh, gia đình hợp tác hết sức để con nhận được phác đồ điều trị tốt nhất của các bác sĩ đầu ngành về căn bệnh này. Hiện tại, Trang đã trải qua một đợt hoá trị đầu tiên suôn sẻ và vừa được tạm thời xuất viện. Các xét nghiệm cũng cho thấy cơ thể con đang đáp ứng tốt với liệu trình điều trị. 

Từ ngày nhập viện, Minh Trang phải tạm thời dừng lại sở thích chạy bộ. Chị Hoa cho biết, đây là đam mê con được truyền cảm hứng từ bố mẹ - người yêu thích bộ môn chạy bộ từ lâu.

“Từ khi con học lớp 3, chúng tôi đã cho con thử sức với bộ môn thể thao này. Ban đầu, con chỉ chạy như một hoạt động thể dục hằng ngày. Khu vực gia đình sinh sống cũng có nhiều không gian thuận tiện cho chạy bộ. Dần dần, con yêu thích và tham gia các giải chạy”.

Đến nay, 2 mẹ con Trang đã đồng hành trên nhiều chặng đường của các giải chạy đồi núi như Vietnam Mountain Marathon, Vietnam Trail Marathon, Đồng Đò… Hằng ngày, chạy bộ cũng là một hoạt động thường xuyên của Minh Trang. Hai mẹ con vẫn còn nhiều dự định chạy bộ trong năm 2022. 

Những trải nghiệm của Minh Trang giúp con mạnh mẽ, trưởng thành hơn mỗi ngày. Đó cũng là niềm vui, niềm tự hào của vợ chồng chị Hoa về con gái. Nhưng biến cố đã ập đến khiến cả gia đình bàng hoàng. Căn bệnh có tên khoa học là Lơ-xê-mi cấp dòng Lympho thể L2 – một căn bệnh mà đến nay khoa học hiện đại vẫn chưa chỉ rõ được nguyên nhân chính xác, khiến việc điều trị là hành trình vô cùng gian nan và tốn kém. 

Trang vẫn mạnh mẽ trong trận chiến với căn bệnh ung thư máu. 

Trong suốt hơn 1 tháng qua, Trang phải nghỉ học ở trường nhưng cô bé vẫn được nhà trường và các thầy cô tạo điều kiện để tự học và tham gia thi học kỳ cùng các bạn. 

Bạn bè cùng lớp biết tin Trang bệnh đã gửi rất nhiều sách truyện, những tấm thiệp tự làm đi kèm những lời chúc đáng yêu. Đó là những nguồn động viên tinh thần, trao truyền sức mạnh vô cùng quý giá với cô bé 11 tuổi và gia đình trong lúc này. 

Khi được hỏi về mơ ước, Minh Trang chỉ giản dị mong “sớm khỏi bệnh để lại được chạy bộ, lại được đi chơi cùng các bạn”.

Còn chị Hoa - như bất kỳ bà mẹ nào trên thế gian này - chỉ có một mong muốn duy nhất là con gái khoẻ mạnh, lại là cô bé hoạt bát, thông minh của gia đình.

Nguyễn Thảo 

Ảnh: NVCC