Bằng chất văn dí dỏm nhưng không kém phần cá tính, cuốn sách tạo ra sự đồng cảm rộng rãi của các bạn nhỏ, đồng thời cũng khiến cho người lớn không khỏi nhớ về tuổi thơ và tủm tỉm cười. Đặc biệt, tuyển tập có nhiều câu chuyện có ý nghĩa với thiếu nhi, khi cuối mỗi mẩu chuyện, độc giả nhí sẽ tìm thấy những gợi ý giải pháp cho từng tình huống, hoặc rút ra những giá trị nhân văn trong cuộc sống.

 Tác phẩm: Chuyện phiếm của Miu.

An Phương ham thích đọc sách và sáng tác từ nhỏ. Sinh ra trong một gia đình hai bên nội ngoại đều giàu tình yêu thương, từ lớp 1, lớp 2, khi mới biết đọc biết viết, An Phương đã tự mình sáng tác các bài thơ nho nhỏ tặng ông bà, cha mẹ. 

Khả năng văn học của An Phương cũng sớm được bộc lộ, nhiều đoạn văn, bài văn nhỏ trên lớp của em thường được cô giáo khen giàu cảm xúc, có tính sáng tạo cao. Từ tháng 9/2020, An Phương bắt đầu viết những mẩu truyện ngắn đầu tiên về trường lớp, gia đình, bạn bè, quê hương. Các mẩu truyện không được sáng tác liên tục, mà được viết dựa trên những câu chuyện có thật xảy ra hàng ngày, trong một khoảng thời gian dài từ đầu năm lớp 4 đến gần cuối năm lớp 5 (tháng 03/2022). 

Được sáng tác trong 2 năm có dịch Covid-19, một số chi tiết trong tập truyện ngắn gắn với giai đoạn học online của học sinh cả nước. Tuyển tập truyện ngắn có 15 mẩu chuyện nhỏ, với tổng số trang sách là 48 trang (cả bìa), có tranh minh họa sinh động, do Nhà Xuất bản Lao Động cấp phép và xuất bản.

 An Phương bên góc học tập và cuốn sách đầu tay.

Nói về cuốn sách, chị Đỗ Thùy Dương - Nhà sáng lập và điều hành công ty Hội tụ Nhân tài (Talent Pool) đánh giá, “Đọc Chuyện phiếm của Miu, tôi thấy như mình đang đọc Nhật ký của cô con gái nhỏ. An Phương tự đối thoại với mình, cố gắng để lý giải những điều con quan sát được trong đời sống hàng ngày qua ánh mắt trẻ thơ và trí tuệ của người đang nỗ lực để trưởng thành theo cách riêng của mình. Bằng cách viết nên những câu chuyện nhỏ, con đã đặt mình khách quan để cố gắng hiểu mọi người xung quanh, hiểu cho bố mẹ, ông bà, hiểu cho các bạn, và qua đó con hiểu chính mình cần phải hoàn thiện hơn mỗi ngày. 

Điều quý nhất là An Phương đã dũng cảm và chân thành chia sẻ. Với tôi, “Chuyện phiếm của Miu là món quà vô giá tác giả tặng cho chính mình và các bạn cùng độ tuổi - kết thúc tiểu học và bước vào cấp hai, phải tự lực và tự trưởng thành. Cảm ơn An Phương đã cho tôi một hy vọng vào tuổi trẻ“.

 An Phương tặng cô Hiệu trưởng tác phẩm đầu tay 

An Phương cũng đã tặng một số cuốn Chuyện phiếm của Miu cho Tủ sách cho em - một tổ chức từ thiện chuyên gây dựng tủ sách cho các em nhỏ ở các vùng quê, và cho các ngôi chùa. Cô bé bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ sáng tác thêm nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi Việt Nam, với nội dung phong phú, nhiều màu sắc và tình tiết thú vị.

 Các bạn nhỏ đọc tác phẩm Chuyện phiếm của Miu

Nguyễn Thị An Phương hiện là học sinh trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội, quận  Thanh Xuân, TP. Hà Nội

An Phương đã đạt được các giải thưởng: 5 năm Hoàn thành xuất sắc các mặt học tập và rèn luyện, Giải Nhì toàn TP. Hà Nội kỳ thi tiếng Anh trên Internet (IOE) cấp Quận năm 2022, Giải Nhì kỳ thi hùng biện tiếng Anh English Speaking Contest cấp trường năm 2022, Giải Nhất kỳ thì tiếng Anh trên Internet (IOE) cấp trường năm 2022, Là Ngôi sao của trường năm học 2021 – 2022, Giải Nhất cuộc thi Thần đồng Bill Gates cấp trường năm 2021.

Doãn Phong