Sáng nay 21-5, TAND TP.HCM đã tổ chức phiên hòa giải vụ tranh chấp 90.000 euro giữa ông Hà Xuân (đang định cư tại CHLB Đức, em trai bà Thạch Kim Phát – người làm nghề bán bún, để lại khối tài sản 1.000 tỉ đồng sau khi mất) và cô Thạch Hà Huệ Lan (con nuôi bà Phát).

Tại buổi hòa giải, cô con nuôi bà bán bún chấp nhận trả lại 90.000 euro (gần 2,2 tỉ đồng) cho ông Hà Xuân như yêu cầu của ông.

Án phí hơn 75 triệu đồng. Do hai bên thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án trước khi mở phiên tòa nên chỉ phải chịu 50% mức án phí dân sự theo quy định. Hai đương sự thống nhất mỗi bên chịu một nửa án phí. Sau khi ký biên bản hòa giải thành, phía nguyên đơn đã vui vẻ bắt tay và cám ơn phía bị đơn, kết thúc một vụ tranh chấp di sản từ tháng 4-2013.

{keywords}

Ông Thạch Vũ Phương (bên phải, đại diện nguyên đơn) đang chờ ký biên bản hòa giải tại tòa sáng nay 21-5


Theo quy định, sau khi hòa giải thành, trong hạn 7 ngày, nếu hai bên không có thêm ý kiến gì thì tòa sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của họ.

Tháng 3-2011, bà Phát đột tử, không di chúc. Người thừa kế di sản là cô con gái nuôi có làm giấy cam kết sẽ trả lại số tiền này sau khi đã nhận thừa kế. Việc cam kết có lập thành văn bản. Sau khi thụ lý, TAND TP.HCM đã nhiều lần triệu tập hai bên đến hòa giải nhưng phía cô con nuôi luôn vắng mặt.

Đây là một trong ba vụ kiện mà người nhà bà Phát kiện cô con gái nuôi của bà tranh chấp di sản. Trước đó, ngày 5-5, cô con nuôi cũng đã chấp nhận trả lại 100.000 USD cho ông Thạch Lai Kim (em trai bà Phát). Riêng vụ ông Thạch Vũ Phương (em ruột bà Phát) đại diện cho 6 người liên quan (anh em bà Phát) kiện tranh chấp di sản thừa kế là căn nhà đất gần 3.000 m2 ở đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM hiện do cô con nuôi bà Phát quản lý thì đã bị đình chỉ do hết thời hiệu.

(Theo Pháp Luật TPHCM)