XEM CLIP:

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhôm lớn nhất miền Bắc, đầu năm 2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá với diện tích 29,6ha, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư. Cụm công nghiệp này có vị trí nằm ngay cạnh làng nghề tái chế nhôm Mẫn Xá.

Trong quá trình hoạt động, cụm công nghiệp này xảy ra nhiều bất cập như tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, chỉ đạt khoảng 80%, chưa hoàn thiện việc thi công phòng cháy chữa cháy và hệ thống xử lý nước thải.

Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư đã cho các tổ chức, hộ gia đình thuê 275/619 lô đất để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp. 

Khói bụi nhôm từ các cột khói của cụm công nghiệp vẫn thổi thẳng vào khu dân cư làng Mẫn Xá, không khác nhiều so với việc các hộ dân sản xuất trong làng như trước đây.

Người dân nơi đây đang lo ngại một làng nghề tái chế nhôm Mẫn Xá thứ 2 lại hình thành và tồn tại ngay trong chính cụm công nghiệp này.

cum-cong-nghiepk-4-1.jpg
Các cột khói bốc lên đen kịt trong Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Trong đề án tổng thể xử lý môi trường làng nghề xã Văn Môn giai đoạn 2022 - 2026 (bao gồm cả làng nghề Mẫn Xá và cụm công nghiệp làng nghề) của huyện Yên Phong nêu rõ, các hành vi vi phạm chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các cơ sở cô đúc nhôm tại làng nghề xã Văn Môn như:

Không có hoặc không đầy đủ các hồ sơ, thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường theo quy định.

Vi phạm các quy định về xả thải, khí thải vượt ngưỡng cho phép; tiếp nhận chất thải công nghiệp, xử lý chất thải không đúng quy định.

Không có hệ thống xử lý khí thải; không bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại hoặc bố trí không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Một số cơ sở không thực hiện nộp tiền phạt theo quyết định xử phạt, không thực hiện các biện pháp xử phạt bổ sung (đình chỉ hoạt động có thời hạn).

Về việc chấp hành pháp luật về phòng cháy chữa cháy, các gia đình, các tổ chức cô đúc nhôm trong làng nghề Mẫn Xá chưa trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy (hoặc nếu có thì không sử dụng được).

W-cum-cong-nghiepk-6.jpg
Xỉ than, nước thải... được đổ trực tiếp ra môi trường.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Đức Thuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết, tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Cụm công nghiệp chưa có hệ thống PCCC, trạm xử lý nước thải tập trung, hệ thống khí thải chỉ là những ống khói xây dựng thủ công như các cơ sở trong khu dân cư. Trong khi đó, do giá thành thuê mặt bằng cao, nên vẫn ít người dân chuyển cơ sở sản xuất ra cụm công nghiệp này.

"Mục đích xây dựng cụm công nghiệp nhằm di dời các hộ dân sản xuất tái chế nhôm trong làng ra đây, để giảm thiểu ô nhiễm, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, người dân cho rằng giá thuê đất của Tập đoàn Hanaka đưa ra rất cao", ông Thuyên cho hay.

W-cum-cong-nghiepk-1-1.jpg
Gọi là cụm công nghiệp nhưng mọi hoạt động vẫn thủ công như trong làng nghề.

Theo ông Thuyên, dù Tập đoàn Hanaka cho thuê với giá cao như vậy nhưng các hộ kinh doanh vẫn phải tự xây nhà xưởng và không được trang bị bất cứ một công nghệ nào.

"Khi ra cụm công nghiệp thuê, Tập đoàn Hanaka không trang bị thiết bị công nghệ nào cho các hộ kinh doanh. Chính vì thế việc cô đúc thủ công như trong khu dân cư vẫn diễn ra; khói, bụi, xỉ nhôm... vẫn xả thải ra môi trường", ông Thuyên cho hay.

W-cum-cong-nghiepk-3-1.jpg
Người dân nơi đây lo ngại cụm công nghiệp này sẽ biến thành làng nghề Mẫn Xá thứ 2.
W-cum-cong-nghiepk-2-1.jpg
Các lò tái chế nhôm hoạt động theo phương pháp thủ công.
W-5dm34651-1.jpg
Đường quanh cụm công nghiệp biến thành nơi đổ xỉ nhôm.

Trước đó, vào tháng 11/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka số tiền 275 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu công ty này dừng kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, huyện Yên Phong cũng chỉ đạo UBND xã Văn Môn rà soát lập danh sách cơ sở sản xuất, hộ gia đình cô đúc nhôm trong khu dân cư không thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để có biện pháp xử lý.

Được biết, vào tháng 2/2023, UBND huyện Yên Phong đề nghị tỉnh thanh tra dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư nhằm xác định giá đất và mục đích triển khai dự án này.