Bệnh nhân N.T.T.T (23 tuổi tại quận 12) đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám vì vùng má trái xuất hiện một khối sưng to, đau nhức.

{keywords}

Bệnh nhân và khối áp xe sau khi tiêm filler 5 tháng

Cô gái cho biết, cách đây 5 tháng, đã tiêm filler ở một cơ sở thẩm mỹ tại quận Phú Nhuận. Chi phí khoảng 6 triệu đồng cho gần 4 cc filler. Mục tiêu là cải thiện tình trạng hóp má, để khuôn mặt đầy đặn hơn.

Thời gian gần đây, vùng má bệnh nhân sưng to, đau nhức nên đã mua thuốc kháng sinh, kháng viêm để uống. Khi ngưng thuốc, chỗ sưng to hơn.

Khối sưng này có kích thước 5x5cm, có ổ dịch bên trong dẫn đến áp xe. Bệnh nhân được chỉ định tiểu phẫu giải áp.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh nhân đã bị nhiễm trùng muộn vùng má trái sau tiêm chất làm đầy.

“Nguyên nhân có thể do filler là hàng rẻ, trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Cũng có thể, quá trình tiêm không được đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối”, PGS Liêm cho biết.

Các bác sĩ đã lấy ra khoảng hơn 100ml dịch mủ trong ổ áp xe này. Sau đó, đặt thêm ống dẫn lưu để dẫn dịch ra. Sau đó, ê-kíp bơm rửa với chất vô khuẩn và thay băng trong khoảng 5-7 ngày mới khâu vết thương lại.

{keywords}

Các bác sĩ làm thủ thuật hút dịch mủ trong khối áp xe

“Di chứng để lại cho bệnh nhân có thể là một vết sẹo trên mặt. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng để vết rạch trùng với nếp gấp tự nhiên để nếu có sẹo thì sẽ giấu được sẹo”,  PGS Liêm thông tin.

Nếu không kịp xử lý, ổ áp xe có thể vỡ ra, để lại sẹo lớn, xấu cho bệnh nhân. Ngoài ra, những nhiễm trùng vùng mặt nếu không xử lý đúng cách, vi khuẩn có thể theo đường máu vào các tĩnh mạch trong sọ, hoặc gây nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm.

Linh Giao

Lý do bạn rụng tóc quá nhiều và cách khắc phục

Lý do bạn rụng tóc quá nhiều và cách khắc phục

Rụng tóc phổ biến ở cả nam và nữ, gây phiền toái cho một số người vì mái tóc mỏng dần đi, thậm chí gây hói đầu.