Người này tên P.S.M., nữ, dân tộc Dao, sinh năm 1998, trú tại xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa, Lào Cai. Chị M. tiêm mũi 1 vắc xin Pfizer hôm 21/11/2021 và không có phản ứng sau tiêm. Đến ngày 30/12/2021, chị được tiêm mũi 2 tại Phòng Khám Đa khoa khu vực Bản Khoang, thị xã Sa Pa.

Khoảng 15h30, bệnh nhân đến điểm tiêm. Nhân viên y tế đã tiếp đón, khám phân loại sức khoẻ, khám sàng lọc, xác định chị M. đủ điều kiện tiêm chủng. Chị được tư vấn tác dụng, lợi ích của vắc xin và các phản ứng sau tiêm có thể xảy ra; hướng dẫn tự theo dõi sức khoẻ tại điểm tiêm ít nhất 30 phút và tại nhà trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng.

Lọ vắc xin Pfizer sau đó được tiêm cho 6 người, bệnh nhân là người tiêm thứ 2. Sau tiêm, chị M. ở lại điểm tiêm để theo dõi.

Khoảng 30 phút sau tiêm, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, tức ngực, khó thở, đau bụng và buồn nôn, được cán bộ y tế tại điểm tiêm xử trí theo phác đồ của Bộ Y tế. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa, kíp cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai hỗ trợ cấp cứu. Tuy nhiên, đến 21h cùng ngày, bệnh nhân tử vong.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, Sở Y tế Lào Cai đã thành lập đoàn điều tra, đánh giá nguyên nhân tử vong của trường hợp này. Kết quả sơ bộ xác định nguồn gốc vắc xin đã được Bộ Y tế kiểm định, cấp phát sử dụng theo hệ thống của Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Về quá trình vận chuyển và bảo quản, vắc xin được vận chuyển, bảo quản theo quy định của Bộ Y tế cũng như nhà sản xuất. Quy trình thực hành tiêm chủng cũng đúng quy định; nhân viên tiêm chủng đã được tập huấn; quá trình thu dung cấp cứu kịp thời, đúng chuyên môn.

Sở Y tế cho biết, đến nay, 5 người tiêm cùng lọ vắc xin Pfizer với bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định, bình thường.

Tính đến hết ngày 30/12/2021, điểm tiêm Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Khoang đã tiêm cho 573 người bằng vắc xin Pfizer cùng lô vắc xin tiêm cho bệnh nhân P.S.M. Lô vắc xin này cũng được tiêm cho 10.635 người dân trên địa bàn thị xã Sa Pa và 29.334 người trong toàn tỉnh, không có trường hợp nào biểu hiện và diễn biến như bệnh nhân M.     

“Bệnh nhân tử vong do phản ứng phản vệ độ IV sau tiêm vắc xin Covid-19 do đặc tính cố hữu của vắc xin; không liên quan tới quy trình tiêm chủng, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vắc xin”, Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin của Sở Y tế Lào Cai kết luận sau cuộc họp đánh giá nguyên nhân tử vong.

Được biết, sau khi sự cố xảy ra, Chính quyền địa phương đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên gia đình chị M.

Quỳnh Anh

Test nhanh trước khi tiêm vắc xin Covid-19 gây lãng phí

Test nhanh trước khi tiêm vắc xin Covid-19 gây lãng phí

Trước việc một số địa phương yêu cầu người dân tự test nhanh mới được  tiêm vắc xin Covid-19, chuyên gia y tế cho rằng hoàn toàn không cần thiết.