3 năm trước, Trần Thị Thu Hường ở Mỹ Đức, Hà Nội bắt đầu ra trường. Do học Marketing nên sau khi ra trường Hường xin vào làm tại phòng marketing của một công ty Dược quy mô nhỏ với mức lương khởi điểm chỉ 6 triệu đồng/tháng. 

"Thời điểm đó vừa ra trường nên mức lương nào mình cũng chấp nhận vì muốn học được thật nhiều kinh nghiệm trong công việc. Vì công ty quy mô nhỏ nên mình làm tất cả mọi việc. Từ đóng hàng phụ kế toán, đến tư vấn sản phẩm hoặc làm các kế hoạch truyền thông cho từng sản phẩm", Hường kể lại.

Trước đây, với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng (đã bao gồm được công ty cho ăn trưa), Hường chỉ tiêu 1,5-2 triệu đồng/tháng. Số tiền 4 triệu đồng còn lại, Hường gửi về phụ cho bố mẹ ở quê để nuôi em trai đang học lớp 12.

Sau 3 năm đi làm, nhờ sự phấn đấu hết mình trong công việc, Hường đã được ghi nhận và từng bước được nâng lương. Hiện mức lương tháng của Hường đã tăng từ 6 triệu đồng lên 9 triệu đồng.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Để đỡ tiền thuê trọ, Hường ở chung với 2 cô bạn nữa.

Dù lương tháng có tăng chưa kể các khoản thưởng quý, thưởng Tết khác, nhưng Hường vẫn giữ thói quen chi tiêu tiết kiệm. Mỗi tháng, cô nàng công sở độc thân này vẫn chỉ chi tiêu khoảng 3 triệu đồng. Số tiền còn lại, Hường dồn vào để tiết kiệm cho tương lai.

Cụ thể, mỗi tháng Hường chi tiêu như sau:

Tiền thuê nhà: 1 triệu đồng

Do thuê nhà chung 1 căn phòng với 2 người bạn thân nữa cũng đi làm công sở nên tiền phòng mỗi tháng của Hường chỉ hết 1 triệu đồng: "Ở cùng bạn vừa vui, ăn uống và tiền phòng vừa rẻ. Lại có người chăm sóc khi ốm đau. Hơn nữa, mình là người thích những nơi sôi nổi nên mình không phiền hà gì khi phòng đông người. Vì suy cho cùng, chúng mình đi làm cả tuần, tối về chỉ ăn với ngủ cùng nhau nên cũng ít khi va chạm. Với lại ai giờ cũng lớn rồi nên đều có ý thức".

Tiền ăn: 1,2 triệu đồng

Cứ đầu tháng, Hường và 2 người bạn cùng phòng lại cùng nhau đóng 1,2 triệu tiền ăn. Sau đó, phân chia cho 1 người trong phòng cầm để chi tiêu hàng ngày. Cứ mỗi cuối tuần, 3 cô gái đi chợ đầu mối ở Cầu Giấy mua thực phẩm, rau củ về chế biến ăn dần. Thỉnh thoảng, nếu có thành viên nào về quê chơi thì sẽ mang gạo và rau ở quê lên.

"Tính ra tiền ăn của 3 đứa mình hết 3,6 triệu. Mỗi tuần tụi mình sẽ chi tiêu 800-900 ngàn đồng/tiền ăn. Chúng mình mua nào trứng, thịt gà, thịt vịt, cá, thịt bò. Ngoài ra cũng mua thêm một số bột về làm bánh ăn hoặc tự làm sữa chua ăn", Hường chia sẻ.

{keywords}
Bữa ăn đơn giản mà đủ chất của 3 cô gái ở trọ.

Vì ăn chung với nhau bữa sáng và bữa tối nên Hường thấy rất rẻ: "Bữa sáng mình hay nấu xôi, nấu chè, làm bánh mỳ, làm sữa hạt để ăn. Còn bữa tối thì đi làm về, 3 đứa lại xúm vào nấu món mặn, món xào, rau với số lượng vừa phải. Ăn xong lúc nào cũng hoa quả tráng miệng theo mùa hoặc sữa chua, sữa bắp. Nói chung mình vẫn thấy ăn uống đề huề và đầy đủ chất. Tất nhiên tụi mình ăn không bao giờ để thừa mứa. Hôm nào ăn ít thì làm ít".

Tiền điện nước: 200 ngàn đồng

Vì nhà có 3 cô gái ở với nhau nên tiền điện mỗi tháng dùng nhiều cũng chỉ hết khoảng 300 -500 ngàn đồng. Vào mùa hè tiền điện tốn hơn hết khoảng gần 1 triệu đồng: "Ngày thường thì mình chỉ cần đóng 200 ngàn đồng là đủ. Còn vào mùa hè thì chi phí cao hơn do nằm điều hòa. Mỗi tháng hết khoảng 300-400 ngàn đồng tiền điện nước", Hường nói.

{keywords}
Thỉnh thoảng Hường và 2 người bạn vẽ vời làm 1 số món ăn ngày nghỉ.

Tiền chi tiêu vặt, xăng xe + tiền đám cưới: 500 ngàn đồng

Mỗi tháng, Hường thường để dành khoảng 500 ngàn đồng để chi tiêu vặt hoặc tiền cưới xin, sinh nhật, xăng xe đi làm. Có những tháng không có sinh nhật, đám cưới bạn thì Hường để dành mua dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt hoặc thỏi son môi cho bản thân.

"Mình là con gái nhưng cũng khá giản dị. Mua sắm quần áo mình cũng chỉ mua vài bộ. Mỹ phẩm mình không dùng. Chỉ dùng mỗi son môi và kem chống nắng. Còn mặt nạ chăm sóc da thì mình hay đắp mặt nạ tự chế bằng sữa chua, sữa tươi nên cũng không tốn kém", Hường khẳng định.

Nếu tháng nào nhiều đám cưới hay muốn mua thêm bộ quần áo đẹp, Hường sẵn sàng thêm 500 ngàn đồng để mua sắm. Thế nhưng cô nàng này thú nhận, ít khi tiêu quá 3 triệu/tháng. Thường Hường chỉ tiêu 2,9 triệu đồng là đủ.

Chia sẻ về khoản tiền để ra không dưới 6 triệu/tháng, cô nàng công sở này khẳng định:

"Nhiều người cứ bảo tiêu gì có 3 triệu đồng/tháng giỏi và lạ quá. Lại còn nghĩ tụi mình sống ở quê nên mới thế. Nhưng thực tế, mình sống giữa trung tâm Hà Nội luôn, các bạn của mình cũng chi tiêu như vậy thôi vì đi làm gần chỗ trọ.

Giờ tiền điện thoại cũng không tốn vì có zalo, Fb liên hệ. Còn thì phải để dành 1 khoản tiền tiết kiệm để đầu tư cho tương lai hay việc học nâng cấp bản thân. Hơn nữa, mình sống độc thân nên cuộc sống còn đơn giản. Chứ khi có gia đình, nhất là khi đã làm cha, làm mẹ thì mình thấy phải chi tiêu nhiều hơn rất nhiều".

Minh Anh