duhoc.jpg
Ảnh minh họa: Scmp

Vụ việc xảy ra ở Thượng Hải đang khiến dư luận nổi sóng. Cô gái (25 tuổi) họ Tian đã khởi kiện bố mẹ, sau khi đề nghị của cô không được chấp nhận. Cô muốn cha mẹ bán nhà để cô có tiền đi du học.

Căn nhà thực chất là của bà cô gái. Chính phủ đền bù cho người bà căn nhà này sau khi nơi ở cũ của bà bị phá bỏ cách đây 1 thập kỷ. Cha mẹ và cô đứng tên sở hữu tài sản ấy. Theo thoả thuận, khi bà qua đời, họ sẽ bán căn nhà và chia tiền.

Tuy nhiên, cô gái muốn đẩy nhanh "tiến độ". Cô đòi cha mẹ bán nhà bà hoặc trả trước cho cô 1/3 giá căn hộ.

Cha mẹ cô gái cho biết, trước đó họ đã phải trả các chi phí và khoản nợ của cô lên đến 70.000 USD. Họ giúp cô kết nối với các trường ở nước ngoài, nhưng cô không chịu vì cho rằng trường đó không có thứ hạng cao.

Cô tự chọn trường học khác nhưng chi phí rất đắt đỏ. Do vậy, cha mẹ chưa đồng ý.

Tòa án Nhân dân Bảo Sơn Thượng Hải đã bác đơn kiện của cô gái, vì gia đình vẫn ở cùng nhau, nghĩa là cha mẹ không có nghĩa vụ pháp lý phải chia tài sản.

Sau khi câu chuyện được lan truyền, cô gái đã hứng chịu nhiều chỉ trích trên mạng xã hội, theo SCMP. "Thật ích kỷ"; "Cô ấy nên tự mình thực hiện ước mơ thay vì đòi cha mẹ bán nhà"... người dùng mạng bình luận.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, do ảnh hưởng của đại dịch, số lượng du học sinh Trung Quốc giảm còn 450.900 vào năm 2020, sau khi đạt mức cao kỷ lục 703.500 vào năm 2019. Đến năm 2022, con số này tăng lên 662.100 người.

Báo cáo của cơ quan nghiên cứu du học EIC Education cho thấy, các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Anh, Canada và Australia là điểm đến hàng đầu của du học sinh Trung Quốc.