Một ngày cuối tháng 8 năm nay, cô gái gốc Việt tên Léa Collet đăng một “status” trên Facebook cá nhân với tiêu đề “Tìm kiếm mẹ đẻ”. Đoạn “status” được biết bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Léa Collet viết, cô vốn được sinh ra ở Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) vào ngày 9/9/1995, nặng 2,6kg, theo hình thức đẻ thường. Khi đó, cô được đặt tên là Trần Thị Kim Oanh.

Mẹ đẻ cô tên là Trần Thị Sen hoặc Trần Kim Sen (do có sự sai khác trên các giấy tờ cho -  nhận con nuôi). Léa chỉ biết, năm ấy mẹ đẻ cô 34 tuổi, là nội trợ, làm thủ tục bỏ quyền nuôi con ngay sau khi sinh. Nếu bà còn sống, bây giờ khoảng 59 tuổi. Ngoài tên và tuổi, cô cũng không có bất cứ thông tin gì về quê quán của mẹ đẻ.

Léa được chăm sóc bởi một vú nuôi trước khi được mang tới Cô Nhi viện Mầm non 2, Thủ Đức. Ở đây, cô được chăm sóc bởi sơ Marie Cécile, nhưng bà đã mất từ lâu.

{keywords}
Sơ Marie Cécile bế Trần Thị Kim Oanh. Ảnh: NVCC

Sau đó, có 2 sơ trẻ tuổi khác phụ trách chăm sóc Léa nhưng cô không biết tên họ. May mắn, cô vẫn có những bức ảnh của họ. Một trong hai sơ trẻ nói với mẹ nuôi Léa rằng cô còn một anh trai và một chị gái nữa, nhưng những thông tin này không được ghi trên giấy tờ nhận nuôi. Vì thế, cô không biết chắc về thông tin này.

Năm tuần kể từ khi được sinh ra, Léa (lúc ấy là Kim Oanh) được nhận nuôi bởi một phụ nữ độc thân người Pháp tên là Pascale Collet. Khi Léa được 3 tháng tuổi, bà Pascale đưa cô về Pháp nuôi dưỡng. Kể từ đó đến nay, Léa chưa từng quay về Việt Nam.

Cách đây 2 năm, cô gái gốc Việt có ý định đi tìm mẹ đẻ của mình với sự ủng hộ của mẹ nuôi. Nhưng cô mới chỉ bắt đầu thực hiện ý định này cách đây hơn 1 tháng.

{keywords}
Léa và mẹ nuôi người Pháp. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với VietNamNet, Léa cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, cô chưa tìm được thông tin gì nhiều ngoại trừ tên của một trong hai nhân viên của cô nhi viện phụ trách cô. Tên bà là Nguyễn Tuyết Thuận. “Tôi cũng có ý định về Việt Nam một chuyến nhưng tài chính chưa cho phép”, Léa nói.

Chia sẻ về cuộc sống riêng, Léa cho biết, cô đang sống gần thành phố Lyon, Pháp và làm việc cho một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô. Công việc của cô là đóng gói các phụ tùng và kiểm tra lại sản phẩm. Hiện tại, cô không sống chung với mẹ nuôi nữa mà đã dọn ra ngoài sống trong một căn hộ cùng bạn trai.

Khi được hỏi sẽ nói gì với mẹ đẻ nếu tìm được bà, Léa chia sẻ: “Tôi muốn nói với bà rằng tôi vui khi tìm lại bà, rằng tôi đã đủ tuổi để hiểu rằng mình được nhận nuôi và tôi luôn nghĩ về bà, về gia đình của mình ở Việt Nam”.

Léa cũng bày tỏ mong muốn, thông qua cộng đồng mạng và báo chí, một ngày nào đó cô sẽ sớm tìm lại được mẹ đẻ của mình.

{keywords}
Nhân viên của cô nhi viện Nguyễn Tuyết Thuận bế Léa. Ảnh: NVCC
{keywords}
Một nhân viên khác của cô nhi viện mà Léa không biết tên. Ảnh: NVCC
{keywords}
Sơ Marie Cécile (trái) bế Léa và một người phụ nữ khác bế đứa trẻ khác (phải). Ảnh: NVCC 
{keywords}
Các nhân viên ở khách sạn - nơi mẹ nuôi cô lưu trú trong thời gian sang Việt Nam nhận nuôi Léa. Ảnh: NVCC

Nếu có thông tin, độc giả có thể liên hệ trực tiếp với Léa Collet qua email: lele0909@hotmail.fr, hoặc nhắn tin tới số điện thoại: 0610974680. Léa Collet có thể nhận cuộc gọi nếu bạn nói được tiếng Pháp. Với những độc giả nói ngôn ngữ khác, cô vẫn nhận được tin nhắn và dùng công cụ dịch. Facebook của Lesa Collet: https://www.facebook.com/profile.php?id=1289744936


Cựu binh Mỹ gặp lại con gái gốc Việt sau 48 năm

Cựu binh Mỹ gặp lại con gái gốc Việt sau 48 năm

Một cựu binh người Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam đã tìm ra cô con gái thất lạc nhờ bài xét nghiệm DNA.

 

 

Nguyễn Thảo