Từ nhỏ, chị Hồ Trinh (29 tuổi, Đắk Lắk) yêu thích bộ phim “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” và mơ ước một ngày có chốn bình yên như vậy để đi về.

Tháng 6/2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở TP.HCM, chị Trinh quyết định dọn đồ về quê sau 10 năm trụ lại phố thị.

Biến cố này khiến chị gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng mang đến cơ hội để thực hiện ước mơ bấy lâu nay: có ngôi nhà nhỏ cho riêng mình trước tuổi 30.

“Mình rất vui và hạnh phúc với thành quả của bản thân. Thế nhưng, bỏ phố về quê chưa bao giờ là hành trình dễ dàng”, chị nói với Zing.

Bo pho ve que trong dich anh 1
Bo pho ve que trong dich anh 2

Giữa năm ngoái, chị Trinh rời phố về quê khi rơi vào cảnh thất nghiệp vì dịch.

Ngôi nhà nhỏ

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh ở TP.HCM, chị Trinh trải qua nhiều công việc: nhân viên văn phòng, chủ spa nhỏ và bán đồ thời trang vintage.

Giữa năm ngoái, dịch ngày càng căng thẳng khiến công việc ngưng trệ, người thân ở quê lo lắng, chị gọi điện xin phép bố mẹ về nhà.

“Rời đi khi Sài Gòn khó khăn khiến mình có chút áy náy. Thế nhưng, mình không biết có thể gắng gượng được bao lâu. Trong vòng 2 tuần, mình thu dọn mọi thứ để về nhà, cứ nghĩ chỉ là tạm thời, không ngờ dịch kéo dài tới vậy”, chị nhớ lại.

Về nhà đúng mùa vụ, chị Trinh vừa phụ giúp bố mẹ thu hoạch nông sản, vừa duy trì công việc online.

Tuy nhiên, khi chung sống lâu dài, sự khác biệt về thế hệ cũng như nếp sinh hoạt giữa đôi bên ngày càng lộ rõ. Không muốn bố mẹ phiền lòng, chị tìm thuê nhà để có không gian riêng làm việc.

Sau đó, khi đã cân nhắc nhiều yếu tố, chị Trinh quyết định dùng tiền tích cóp được mua mảnh đất để thực hiện ước mơ xây nhà cho riêng mình.

“Sinh ra và lớn lên ở vùng quê, mình rất thích cuộc sống yên bình, gần gũi thiên nhiên. Nhiều năm đi làm ở thành phố, mình cố gắng tiết kiệm tiền để có thể trở về khi thích hợp. Dịch đã đẩy nhanh mọi dự định của mình”, chị nói.

Bo pho ve que trong dich anh 3
Bo pho ve que trong dich anh 4

Chị Trinh dùng tiền tiết kiệm mua mảnh đất ở ngoại ô và vay thêm để xây nhà.

Mảnh đất chị Trinh lựa chọn có diện tích 120x32 m2, nằm ở xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc, phía sau giáp núi, bên cạnh là đồng lúa trải dài. Sau khi mua đất, chị vay mượn thêm để bắt tay vào làm nhà.

Để tiết kiệm chi phí, chị Trinh thuê người xây dựng trên nền nhà cũ. Mong muốn của chị là giữ lại những nét mộc mạc nhất và mang bản sắc Tây Nguyên. Tuy nhiên, do khởi công đúng vào mùa mưa, chị không thể làm nhà bằng tre mà phải thay thế bằng bê tông.

Thời tiết bất lợi cũng khiến tiến độ bị ảnh hưởng. Thậm chí, có lần mưa nhiều, vật liệu xây dựng bị trôi sạch.

“Nhiều lúc cũng thấy nản nhưng may mắn là có bố mẹ ở bên hỗ trợ, động viên. Sau 5 tháng cặm cụi và lên ý tưởng, mình đã hoàn thành mục tiêu”, chị nói.

Đặc biệt, khi trang trí nội thất, chị Trinh tận dụng đồ cũ nhằm tiết kiệm chi phí. Trong đó, chiếc tivi đời cũ hay bàn may thủ công được chị sưu tầm, xin người quen từ những năm học cấp 3.

“Mình sử dụng khá nhiều kính để có view nhìn ra cánh đồng. Tới nay, chi phí để xây nhà khoảng 650-750 triệu đồng. Mình vẫn đang tiếp tục hoàn thiện”, chị tiết lộ.

Bo pho ve que trong dich anh 5
Bo pho ve que trong dich anh 6
Bo pho ve que trong dich anh 7
Bo pho ve que trong dich anh 8
Bo pho ve que trong dich anh 9

Chị Trinh tận dụng nhiều đồ cũ để trang trí nội thất.

Thay đổi

Ban đầu, chị Trinh có chút lo sợ khi sống một mình ở nơi xa. Tuy nhiên, giờ chị hạnh phúc khi mỗi sáng mở mắt ra được thấy cò bay, nghe chim hót và hít thở không khí trong lành.

Bên cạnh vườn trái cây gồm đủ loại xoài, mít, ổi…, chị trồng rau sạch để phục vụ bữa ăn hàng ngày.

“Với mình, chỉ cần nơi ở có điện, nước và Internet để không bị chậm lại với thế giới bên ngoài là đủ. Mình rất vui khi nhờ đó, ngôi nhà được nhiều bạn trẻ biết tới và ghé thăm. Để mọi người có chỗ nghỉ chân sau khi đi tham quan và trải nghiệm, mình dành một góc trong nhà để làm quán cà phê nhỏ”, chị nói.

Từ khi về quê sinh sống, chị Trinh cũng thay đổi một số thói quen sinh hoạt. Thay vì thức khuya như trước, chị thường đi ngủ lúc 20h.

“Ở quê điều kiện không như thành phố, 19h ngoài đường đã vắng lắm rồi. Làm nông cả ngày cũng mệt nên mình thường đi ngủ sớm”.

Bo pho ve que trong dich anh 10
Bo pho ve que trong dich anh 11
Bo pho ve que trong dich anh 12

Ngôi nhà của chị Trinh chào đón nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp hình.

Nhìn lại hành trình rời phố về quê, chị Trinh tự nhận bản thân chưa thành công mà chỉ đang trải nghiệm cuộc sống. Chị khuyên mọi người có lựa chọn tương tự cần suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện, không nên quyết định vội vã.

“Các bạn nên có mục tiêu và kế hoạch tài chính rõ ràng. Bỏ phố về quê rất khó khăn, không đơn giản là nuôi cá và trồng thêm rau. Ngoài ra, khi tìm mua đất ở quê, bạn nên tìm hiểu kỹ càng để tránh rắc rối về giấy tờ khi xây dựng tại địa phương. Mỗi người chỉ sống một lần nên hãy làm những việc mà mình thích, miễn là bản thân thấy thoải mái và vui vẻ”, chị chia sẻ.

Hiện tại, chị Trinh đặt mục tiêu sớm trả hết nợ để ngôi nhà thực sự là của mình. Bên cạnh đó, chị cũng mong lập gia đình để bố mẹ yên tâm.

Bo pho ve que trong dich anh 13
Bo pho ve que trong dich anh 14

Chị Trinh cảm thấy may mắn vì có bố ở bên động viên, ủng hộ.

Theo Zing

9X Cà Mau làm bánh kem hình tôm, cua, cá, nhiều người ngỡ ngàng

9X Cà Mau làm bánh kem hình tôm, cua, cá, nhiều người ngỡ ngàng

Vốn theo học ngành tài chính ngân hàng nhưng 9X Cà Mau khiến nhiều người ngỡ ngàng trước những chiếc bánh kem với hình ảnh tôm, cua, cá, trái cây như thật.