Theo tài liệu điều tra của Công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), từ tháng 6/2021, Lê Thị Hiền đã tạo trang Facebook cá nhân với tên “Thúy Hiên” và vào nhóm "Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch" lấy thông tin, hình ảnh những trẻ em tật nguyền và nhận là con mình rồi chỉnh sửa, lồng ghép tài khoản cá nhân để kêu gọi nhà hảo tâm quyên góp từ thiện.

{keywords}
Facebook của Hiền đăng tải những thông tin không đúng sự thật để chiếm đoạt tiền từ thiện

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 6/2021 đến khi bị phát hiện Lê Thị Hiền đã chiếm đoạt hơn 50 triệu đồng của hàng trăm nhà hảo tâm trên cả nước.

Hiện vụ việc đang được ngành chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo qui định pháp luật.

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa cũng đã phát đi cảnh báo tới người dân về việc có nhiều người sử dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin sai sự thật nhằm mục đích lừa đảo kêu gọi từ thiện.

Theo thông báo của Công an TP Thanh Hóa, những ngày qua, các tài khoản facebook có tên là "Xỉu Bắc" và "Thiên Nhân" sử dụng hình ảnh facebook cá nhân của anh N.L.T. (trú thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc) và đăng các dòng trạng thái có nội dung cho rằng anh T. đi lao động ở Đài Loan (Trung Quốc) đã bị tai nạn giao thông vào ngày 11/2.

Các đối tượng này đã nêu hoàn cảnh đáng thương của anh T. Như nhà có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ già và một em trai. Tai nạn do T. tự ngã xe nên không được bảo hiểm chi trả, mong anh chị em và các mạnh thường quân hỗ trợ giúp đỡ em để em nhanh được về quê hương với gia đình.

Đáng nói, thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, bởi anh T. vẫn đang sống bình thường ở quê nhà, chưa từng đi Đài Loan bao giờ.

{keywords}
Lê Thị Hiền tại cơ quan công an

Công an huyện Hà Trung cũng đã phát hiện một tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ cho trường hợp bố đơn thân bị ung thư máu tên là Đỗ Minh Hậu và con gái 19 tháng tuổi Đỗ Diệu Linh bị bỏng nặng, sống tại xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Cháu Linh bị bỏng là do người bà bất cẩn làm đổ nồi canh vào người, bố cháu đang điều trị ung thư phải xin ra viện để đi vay tiền đưa con ra Hà Nội cứu chữa.

Bằng những lời lẽ miêu tả rất thương tâm, kèm theo hình ảnh nhân vật, không ít người đã tin tưởng và chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản ngân hàng được đăng kèm trong bài viết.

Tuy nhiên, qua công tác xác minh chính quyền địa phương và Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung khẳng định, trên địa bàn xã không có trường hợp 2 bố con Đỗ Minh Hậu như các bài viết đăng tải trên facebook “Nguyễn Phương Nga”.

Lê Dương

Nợ nần, người phụ nữ ở Quảng Bình tạo hiện trường bị cướp

Nợ nần, người phụ nữ ở Quảng Bình tạo hiện trường bị cướp

Ngày 5/3, Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình làm rõ một người phụ nữ lên trình báo bị cướp tài sản, tạo hiện trường giả để che giấu việc bản thân đang nợ nần.