Giọng ca mộc mạc, giản dị 'Thằng cuội' bất ngờ được chú ý trên cộng đồng mạng đã có những chia sẻ rất thành thật về âm nhạc và đời tư.

Hiển Phạm là một gương mặt mới hoàn toàn với làng giải trí. Cô gái trẻ từng tham dự một số cuộc thi âm nhạc được chú ý khi xuất hiện trong đoạn trailer của phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được quan tâm và hưởng ứng trên các trang mạng xã hội. Cô là ca sĩ thể hiện bài hát của phim này và sức nóng của ca khúc được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi giọng hát và phần guitar tưởng như rất giản dị, mộc mạc đã có sức lan tỏa vượt ngoài sức tưởng tượng của cô gái sinh năm 1991.

VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với Hiển Phạm về cơ duyên của cô gái có những nét rất kì lạ và độc đáo về tư duy và tính cách khi đến với bộ phim bom tấn của Victor Vũ cũng như đam mê âm nhạc của cô gái này 

Hát để đi vào lòng người tự nhiên nhất

- Cảm giác của chị như thế nào khi trở thành người nổi tiếng? Điều này ảnh hưởng như thế nào đến công việc của chị hiện tại?

Thật ra, tôi không nghĩ là mình nổi tiếng vì cuộc sống của tôi vẫn đang trong quỹ đạo rất bình thường, trừ việc ở công ty, mọi người đều biết đến tôi, ngay cả những phòng ban khác. Trước khi trailer phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được đưa lên mạng, mọi người ít biết đến tôi vì là người mớ và cũng khá im lặng. Còn bây giờ trong công ty, mỗi khi đi ngang thấy tôi là mọi người kêu lên: “Ô, Thằng Cuội nha!” (Cười).

- Từng nói mình vô duyên với những cuộc thi ca hát lớn, chị có thể chia sẻ nhiều hơn quãng thời gian lận đận ngày trước?

Đó là khi tôi muốn thử sức mình qua các cuộc thi lớn. Tôi không nghĩ đó là ‘lận đận’ mà giống một cuộc chơi hơn. Lúc đó, tôi không qua nổi vòng thử giọng nhưng không thấy buồn. Tôi chưa cố gắng hết sức và khả năng cũng chưa tới để đạt được thành quả. Không vì thất bại mà tôi nhận định duyên âm nhạc của mình không đi đến đâu, trái lại tôi thấy cái duyên này rất lớn. Bất cứ lúc nào tôi muốn từ bỏ thì lại có một dịp, một cơ hội khiến tôi phải bắt đầu với nó lại. Chẳng hạn như lần này, cơ duyên đó là lời mời hát nhạc phim cho anh Victor Vũ.

- Thu âm lần đầu tiên bài nhạc phim của 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' nhưng rất thành công. Chị có nghĩ mình hợp với mảng nhạc phim?

Trước đây, tôi chưa bao giờ hát nhạc phim cả. Tôi cảm thấy rất thích và hứng thú, thậm chí còn nghĩ có khi nào sau này được các đạo diễn mời hát nhạc phim hay không. Nó là một thứ gì đó nằm sâu trong lòng mà tôi mong muốn có được. Nếu có cơ hội chắc chắn tôi sẽ nắm bắt lấy.

Hát Thằng cuội dễ ở chỗ bài này đã gắn liền với tuổi thơ của chúng ta. Chúng ta không cần học lời, học giai điệu hay cố gắng tập luyện. Hát nhạc thiếu nhi chỉ cần hát đơn giản thôi, không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật thanh nhạc. Nhưng làm sao để một người không còn là thiếu nhi như tôi phải thể hiện ra đúng chất thiếu nhi thì rất khó.

{keywords}
Sợ yêu nghệ sĩ vì sợ cảm giác mông lung, mơ hồ

- Một số ý kiến cho rằng giọng chị chưa thật thích hợp, chưa xuất sắc khi hát ca khúc này, chị nghĩ sao?

Tôi tôn trọng vì mỗi người đều có một quan điểm về cái hay, cái đẹp khác nhau. Mọi người góp ý thì tôi tiếp nhận chứ không phản đối gì cả. Với riêng mình, tôi chỉ cố gắng thể hiện đúng tinh thần như cảm nhận về bài hát và làm hết khả năng. Tất nhiên tôi cũng đã đọc hết bình luận của mọi người, có người bảo tôi hát bị nghiệp dư, những chữ đầu của bài: “Bóng trăng trắng ngà ….” bị phô. Tôi biết rất rõ điều đó.

Thu âm một bài thiếu nhi trong phòng thu không phô, không nghiệp dư hoàn toàn không khó vì có thể chỉnh lại được hết. Nhưng tôi chỉ muốn hát 1 lần và không chỉnh sửa gì cả. Tôi hát với tinh thần hát cho các bé thiếu nhi nên không cần phải chỉn chu từng li từng tí. Trong phòng thu, tôi hát một cách vu vơ và đó là cách bài hát đi vào lòng người một cách tự nhiên nhất. Trước bản thu cuối cùng thì còn có một phiên bản rất mượt mà, lung linh từng câu chữ. Thế nhưng đạo diễn đã từ chối phiên bản này vì nó quá chỉn chu và hàm chứa nhiều ý đồ bên trong.

Muốn học vì kiến thức sẽ ở lại sau cùng

- Chị nói sẽ không đi theo con đường ca hát vì không muốn gác lại công việc hiện tại nhưng nhiều người vẫn khá khéo thu xếp được cả 2 để đi hát. Chị nghĩ mình có thể đi theo hướng này không?

Tôi muốn học và công việc hiện tại đang cho tôi rất nhiều kiến thức nên nếu bắt tôi chọn một trong hai thì quả thật rất khó khăn. Tôi luôn hướng đến sự vững bền, chắc chắn trong tương lai. Đến hiện tại tôi vẫn chưa tin tưởng vào con đường ca hát ở nước mình. Không hề dễ để có một cuộc sống bền vững theo năm tháng nếu đi hát. 

Ca hát có tuổi nghề, cần một cái duyên. Đặc biệt trong ngành giải trí, người ta không chỉ nghe mà còn chuộng nhìn nữa. Thế nên lựa chọn này không phải lúc nào cũng đi với tôi mãi mãi, mà sau này khi nhìn lại, bạn sẽ thấy kiến thức mới là thứ ở lại với chúng ta cuối cùng.

{keywords}
Sợ yêu nghệ sĩ vì sợ cảm giác mông lung, mơ hồ

Tôi có thử tưởng tượng cuộc sống nếu là một ca sĩ nổi tiếng. Tôi sẽ nhận show, chạy show, ăn mặc đẹp, đi xe đẹp… nhưng tôi lại thấy không hợp với cuộc sống như vậy. Tôi thích có một sống êm đềm nhưng vẫn đóng góp cho nghệ thuật. Tôi chỉ cần một ngóc ngách nào đó, có một ít khán giả nghe và yêu thích âm nhạc của mình như chị Lê Cát Trọng Lý. Với tôi, họ không hề lung linh nhưng khi đứng trên sân khấu, họ đẹp nhất! Bởi vì họ thực sự mang đến giá trị của nghệ thuật. Tôi lúc nào cũng mong muốn làm được điều đó vì nó thực sự rất có ý nghĩa!

- Ngoài đời thường, chị tự thấy mình là người thế nào?

Khó gần, hơi im lặng, đặc biệt khi ở trong tập thể lớn thì tôi lại càng e dè. Nhưng với bạn thân thì tôi lại nói rất nhiều và rất bon chen nữa. Tôi kỵ sự ồn ào nên thích làm mọi thứ một mình, như cà phê một mình, có khi chỉ để đọc sách hoặc tận hưởng một buổi chiều đẹp. Sách thì tôi đọc hết mọi thể loại vì mỗi loại lại cho tôi một mảng kiến thức riêng. Tôi đặc biệt thích sách chuyên ngành kinh tế nhưng hầu như không đọc tiểu thuyết diễm tình, lãng mạn. Cho nên ở một góc độ nào đó tôi thấy mình cũng khá khô khan. (cười)

{keywords}

- Còn chuyện tình cảm cá nhân thì sao?

Đó là một thứ rất mơ hồ. Tôi đã từng yêu một người rất nghệ sĩ dù anh không hoạt động trong showbiz. Do bị tổn thương mà từ đó tôi rất sợ yêu nghệ sĩ. Cảm giác giống như chúng ta đang hút cỏ vậy. Rất say, rất phiêu bồng như trên mây nhưng cũng sẽ sụp đổ nhanh chóng. Nên tôi sợ tình yêu của mấy anh tóc dài nghệ sĩ lắm. Tương lai tôi chưa nghĩ đến còn hiện tại thì xin giữ bí mật! (cười)

Một số hình ảnh đẹp của Ngọc Hiển:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Gia Bảo

(Ảnh: Nhân Phạm)