Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 1 13.jpg

Vào tối ngày 30 Tết âm lịch hàng năm, giống như Việt Nam, các đài truyền hình lớn ở Trung Quốc đều tổ chức chương trình mừng xuân, được đầu tư kỹ lưỡng, công phu. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất phải kể tới Gala mừng xuân của đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), được gọi tắt là Xuân Vãn. Đây là một chương trình có lịch sử lâu đời, được lên ý tưởng từ năm 1979 và bắt đầu phát sóng từ năm 1983 cho tới nay.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 2 22.jpg

Là chương trình đặc biệt chào mừng Tết Nguyên đán nên Xuân Vãn có lượng người xem vô cùng đông đảo. Tính tới thời điểm hiện tại, chương trình đã tổ chức được 29 số. Theo Time, Gala mừng xuân của đài CCTV từng được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là chương trình truyền hình được xem nhiều nhất thế giới vào năm 2012 với 498,7 triệu lượt xem. Chương trình cũng có tỷ suất người xem cao ngất ngưởng, thường xuyên ở mức trên 30%, thu về cả tỷ lượt xem mỗi năm.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 3 222.jpg

Vài năm trở lại đây, chương trình Xuân Vãn được truyền hình trực tiếp ở 4 khu vực khác nhau trên khắp đất nước Trung Quốc, với mong muốn người dân cả nước có thể hòa chung không khí đón chào năm mới. Gala mừng xuân của đài CCTV đã trở thành món ăn tinh thần, ăn sâu vào tiềm thức của người dân nước này.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 4 91c67b9bcbe8a43_size407_w1024_h620.jpg

Nếu như chương trình Táo Quân của Việt Nam tập trung vào phản ánh, đả kích những vấn đề xã hội nóng bỏng trong năm thì Xuân Vãn là lại là chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc, được đầu tư kỹ lưỡng, gây bất ngờ cho người xem.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 5 66824194ly1fzuuw1ie3nj21900u0gv4.jpg

Năm 2018, Gala mừng xuân Mậu Tuất của đài CCTV có tới 42 tiết mục lớn nhỏ khác nhau. Chương trình thường được chia làm ba phần, phần đầu là các tiết mục ca múa nhạc, có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 6 33.jpg

Phần hai sẽ là các tiểu phẩm hài kịch vừa có nội dung hài hước, vừa truyền tải những thông điệp sâu sắc về các vấn đề xã hội. Các tiểu phẩm hài này cũng là nơi bắt nguồn của những cụm từ, câu nói ấn tượng, được người dân Trung Quốc sử dụng thường xuyên. Phần cuối của chương trình là các tiết mục tạp kỹ như võ thuật, ảo thuật...

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 7 cZNkhsmkfyp5172783.jpg

Đối với các nghệ sĩ Trung Quốc, được xuất hiện trong chương trình mừng xuân của đài CCTV là một vinh dự lớn. Những gương mặt ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng góp mặt trong chương trình đều là những cái tên có những đóng góp lớn, được công chúng biết đến rộng rãi. Theo Sina, các nghệ sĩ khi tham gia Xuân Vãn thường không nhận thù lao, họ sẵn sàng dành nhiều thời gian tập luyện kịch bản của chương trình.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 8 hehehehehe.jpg

Theo Sina, chi phí để tổ chức một chương trình Gala mừng xuân rơi vào khoảng 10 triệu tới 13 triệu NDT (khoảng 35 tỷ tới 45,5 tỷ VNĐ). Năm 2009, tổng diện tích màn hình LED được sử dụng trong một số Xuân Vãn lên tới 2.000 m2, tiêu tốn hàng triệu NDT. Tuy nhiên, chương trình vẫn thu lại số tiền quảng cáo khổng lồ, lên tới cả trăm triệu NDT chỉ trong khoảng thời gian 4-5 tiếng phát sóng.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 9 lixi.jpeg

Là chương trình mừng xuân do đài truyền hình trung ương sản xuất nhưng không phải năm nào, Xuân Vãn cũng có tỷ lệ người xem cao. Có những số Xuân Vãn khiến khán giả Trung Quốc ngán ngẩm vì thêm quá nhiều quảng cáo, chất lượng tiết mục đi xuống, các nghệ sĩ tham gia chương trình hát nhép thay vì hát live... Trong quá khứ, Gala mừng xuân của đài CCTV cũng từng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều vì nội dung đơn điệu, thiên vị văn hóa đón Tết của phương Bắc hơn phương Nam.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 10 Lqodhsmkfyp5522657.jpg

Gala mừng xuân của đài CCTV còn tồn tại những mặt tối không phải ai cũng biết. Để được xuất hiện trong chương trình đặc biệt này, đã có không ít nghệ sĩ chọn cách hối lộ cho các nhân vật cấp cao. Kết quả là, năm 2003, đạo diễn Triệu An - người từng tham gia chỉ đạo 7 số Xuân Vãn đã phải nhận án phạt 10 năm tù vì nhận hối lộ.

Co gi o Gala don giao thua tieu ton hang chuc ty dong o Trung Quoc? hinh anh 11 tfboys.jpg

Để đáp ứng thị hiếu của công chúng, mỗi năm, chương trình Xuân Vãn đều có nhiều thay đổi, chất lượng được nâng cao. Những gương mặt nghệ sĩ trẻ như TFBoys, Địch Lệ Nhiệt Ba, Lộc Hàm, Dương Tử... cũng được mời tham gia biểu diễn, nhằm thu hút sự chú ý của lớp khán giả trẻ. Là chương trình người dân Trung Quốc nào cũng xem vào dịp Tết Nguyên đán nhưng những năm gần đây, Gala mừng xuân của đài CCTV đã phải chứng kiến sự sụt giảm lượng người xem không hề nhỏ, tờ Globaltimes cho hay.

(Theo Zing)

Cẩm Ly từng khóc sướt mướt khi đón giao thừa ngoài đường

Cẩm Ly từng khóc sướt mướt khi đón giao thừa ngoài đường

Nữ ca sĩ kể lại, chị từng khóc sướt khi có lần lỡ nhận show đi tỉnh và đón giao thừa ngay trên xe, từ đó Cẩm Ly không bao giờ nhận diễn đúng ngày này.