- Một cô giáo, một dân “phượt” hay một thợ may…đều có thể nghĩ ra những ý tưởng rất thiết thực để chắp cánh cho tình yêu tổ quốc, quyết tâm bảo vệ biển đảo lan tỏa đến mọi người dân.

Dán đề can lên các phương tiện giao thông

Ý tưởng dán đề can thể hiện tình yêu tổ quốc, yêu hoà bình, phản đối hành vi gây hấn của Trung quốc trên biển Đông lên các phương tiện giao thông của cô giáo Trần Thị Tuyết Hạnh, giảng viên Đại học Y tế công cộng đang được cộng đồng rất ủng hộ.

Bình thường, chị Hạnh chỉ tập trung vào công việc giảng dạy và nghiên cứu. Nhưng trước tình hình Trung Quốc liên tục gây hấn trên Biển Đông, cô giáo cũng như bao người dân khác luôn theo dõi tin tức và một lòng hướng về biển đảo. Cách đây 1 tuần, sau khi xem chương trình thời sự tổng hợp về tình hình căng thẳng biển Đông và những phức tạp khi người dân, công nhân tụ tập biểu tình, dễ bị lợi dụng gây kích động và để lại hậu quả như ở Bình Dương, Vũng Áng, ý tưởng về 1 giải pháp hoà bình và có thể góp phần tạo được tiếng nói của người dân Việt Nam để gây áp lực với Trung quốc đã được nảy sinh từ đó.

{keywords}

Cô giáo Tuyết Hạnh bên chiếc xe “biểu tình cả ngày lẫn đêm trong hòa bình”.

“Ở Việt Nam, thành phố cũng như nông thôn, lúc nào giao thông cũng rất đông, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM. Nếu tất cả mọi người đồng loạt dán các đề can với các hình ảnh, khẩu hiệu (bằng tiếng Việt, tiếng Anh và có thể cả tiếng Trung) thể hiện tình yêu Việt Nam, chủ quyền biển đảo đối với Hoàng Sa – Trường Sa, phản đối Trung Quốc xâm lược và hướng tới hoà bình trên xe đạp, xe máy, ô tô của mình thì chúng ta không biểu tình mà không khác gì biểu tình cả ngày lẫn đêm trong hoà bình. Mọi người vẫn tập trung đi học, đi làm bình thường và khi tham gia giao thông thì các thông điệp, hình ảnh ở trên xe sẽ thay lời mỗi người dân muốn nói.

Ở Hà Nội và TP.HCM cũng như các thành phố du lịch như Quảng Ninh, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu... luôn có rất nhiều du khách quốc tế, chính họ sẽ giúp mình ghi lại những hình ảnh đẹp này, phát tán ra khắp nơi trên thế giới, để cho thế giới thấy hình ảnh về một Việt Nam yêu chuộng hoà bình, sự đồng lòng của người dân và phản đối hành vi gây hấn của Trung quốc trên Biển Đông nhằm tạo áp lực đối với Trung quốc”, cô giáo Hạnh chia sẻ về ý tưởng của mình.

{keywords} 

{keywords}

Mẫu đề can có hình chữ nhật dài để dán ở thân xe, với hình ảnh là Quốc kỳ Việt Nam, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phản đối Trung quốc xâm lược.

Ý tưởng của chị đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên facebook và hàng nghìn người ở mọi lứa tuổi, từ khắp các nơi ủng hộ. Trong đó, nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho rằng đây là một giải pháp nhẹ nhàng, hiệu quả, khí thế, mạnh mẽ, có văn hoá và hy vọng sẽ có nhiều triệu người ủng hộ!

Hiện ý tưởng bước đầu đã được hiện thực hoá bằng các hành động rất cụ thể. Một nhóm các thầy cô ở trường Đại học Y tế công cộng đã dựa vào các hình ảnh có sẵn để thiết kế 5 mẫu đề can để dán lên ô tô, xe máy. Các mẫu đề can này được chia sẻ rộng rãi trên facebook cho tất cả mọi người.

“Nhóm bạn tôi làm việc với nhà in và được họ ủng hộ ý tưởng và in công nghiệp với chất lượng rất tốt nhưng in giúp không tính tiền công, chỉ tính tiền vật liệu (tính ra mỗi đề can chỉ tốn khoảng 1000đ). Còn nếu mọi người in lẻ ở các cửa hàng in đề can thì giá khoảng 10.000đ/đề can. Đợt 1 từ tiền đóng góp của các thầy cô trong trường và một số bạn bè, nhóm đang in 6000 tấm đề can để phát miễn phí cho các sinh viên, học viên của trường và một số trường bạn (thứ 6 ngày 23/5 sẽ có và đầu tuần sau sẽ phát miễn phí cho sinh viên, học viên).

{keywords} 

{keywords}

Mẫu hình vuông để dán phía trước xe, với hình nền là 5 cánh tay đan thể hiện sự đồng lòng và quyết tâm của người Việt khắp năm châu làm nên sức mạnh bảo vệ tổ quốc; bản đồ Việt Nam thể hiện khối thống nhất giữa 2 quần đảo và đất liền. Mẫu này có 3 khẩu hiệu, thể hiện chủ quyền biển đảo đối với Hoàng Sa – Trường Sa.

{keywords}

Khẩu hiệu bằng tiếng Anh "Keep calm and love Vietnam - China backs off!" (là cải biên của slogan nổi tiếng thế giới ra đời từ năm 1939 trước khi xảy ra thế chiến thứ 2 "Keep calm and carry on!") thể hiện tình yêu nước nồng nàn nhưng sáng suốt, bình bĩnh khôn khéo của người Việt Nam và phản đối hành vi xâm lược của trung quốc!

Đợt 2 nhóm dự định sẽ in khoảng 10.000 tấm nữa. Hiện có rất nhiều bạn ở các tỉnh thành khác nhau như Hà Nội, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng, một số bạn làm ở Đoàn Thanh niên của trường đại học và một số công ty... cũng nhắn cho nhóm xin files mềm để tự in và cùng triển khai ý tưởng. Mọi người không chỉ dán trên ô tô xe máy mà còn in và dán lên máy ở công trường, lên mũ bảo hiểm... Mình nghĩ nếu các hãng xe taxi, xe khách, sinh viên các trường đại học cùng tham gia thì sẽ tạo hiệu ứng nhanh hơn.

Tôi hy vọng ý tưởng sẽ được giới thiệu và nhân rộng trong thời gian ngắn sắp tới, góp sức chung vào công cuộc đấu tranh phản đối hành vi gây hấn của Trung quốc trên biển đông, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”, chị Hạnh chia sẻ.

Dân “phượt” cũng góp sức lan tỏa lòng yêu nước

Bộ ảnh “Hướng về biển Đông – Chạm vào Tổ quốc” của nhóm “phượt” 3ackpackers đang gây hiệu ứng tích cực cho cộng đồng mạng những ngày qua. 45 thành viên của nhóm ở 3 miền bắc, trung, nam đã cùng bắt tay thực hiện bộ ảnh ở vùng biển đảo như Đại Lãnh, Mũi Đôi, hòn Nưa, quần đảo Nam Du, vịnh Vân Phong, Vũng Rô, đảo Phú Quý...

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bộ ảnh rực rỡ với sắc đỏ, vàng trên lá cờ Tổ quốc và màu xanh của biển trời thân yêu đang gây hiệu ứng tích cực cho cộng đồng mạng.

Anh Ngô Trần Hải An, trưởng nhóm “phượt” này cho biết, đây là cách họ thể hiện lòng yêu nước, đồng thời kêu gọi những người trẻ sống có trách nhiệm với đất nước, góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

“Nhiều người trẻ vẫn còn mông lung, chưa ý thức được trách nhiệm với đất nước, tổ quốc. Các thành viên trong nhóm đều có tiếng trong giới phượt, có mối quan hệ rộng nên muốn chung tay để truyền tải thông điệp, giúp giới trẻ hiểu đúng về lòng yêu nước và khơi dậy ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo ở giới trẻ”, anh An chia sẻ.

Công nhân may áo tặng chiến sĩ biển đảo

90 chiếc áo in cờ đỏ sao vàng với dòng chữ "Hướng về biển Đông" được nhóm công nhân tại Tân Phú, TP HCM, gửi các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài hải đảo.

Chị Lê Thị Yến Nhi, người khởi xướng ý tưởng này chia sẻ lý do may áo đồng phục cho các chiến sĩ: “"Chồng mình từng là bộ đội đóng quân tại Tây Nguyên, anh ấy bảo khi mặc đồng phục sẽ thể hiện sự đồng lòng đồng sức, đoàn kết cao độ”.

Cô gái sinh năm 1990 cho biết, thu nhập của công nhân eo hẹp nên mọi người mong muốn được thể hiện tấm lòng, tình cảm của người dân đất liền luôn luôn hướng về biển Đông bằng những hành động nhỏ bé nhưng đầy quyết tâm của mình.

Kim Minh

(ảnh NVCC)