Khát khao chinh phục ACA vì “nghe nói … rất khó”

Nhớ lại năm 2016, khi vừa bước chân vào làm việc tại KPMG - một trong những Big4 đình đám ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, Đức bất ngờ nhận thấy đồng nghiệp quanh mình ai cũng theo đuổi một bằng cấp chuyên ngành nào đó. Theo lời khuyên của các đồng nghiệp thì điều này rất cần thiết với nhân sự trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp như kiểm toán.

{keywords}
Hoài Việt Đức - một trong số những học viên Việt Nam đầu tiên đang trên chặng đường chinh phục ICAEW ACA

Sau nhiều băn khoăn, tìm hiểu, tham vấn người đi trước, Đức quyết định chọn ICAEW ACA - Bằng quốc tế uy tín hàng đầu thế giới về kế toán, tài chính và kinh doanh - dù thời điểm đó chương trình này còn quá mới ở Việt Nam, có tiếng là khó và chưa nhiều người dám theo học.

“Chính vì nghe nói Bằng ACA rất danh tiếng nhưng cực khó, mình càng cảm thấy muốn chinh phục, vì mình tin những gì khó đạt được đều có giá trị tương xứng với công sức bỏ ra. Và mình đã lựa chọn đúng”, Đức chia sẻ.

Bí quyết vượt vũ môn gói gọn trong hai chữ “kiên trì”

Khởi đầu lộ trình ICAEW ACA, Hoài Việt Đức đã có một thành tích ngoạn mục là hoàn thành chương trình CFAB (cấp độ đầu tiên) với tốc độ nhanh nhất Việt Nam tính đến nay: chỉ 3,5 tháng để thực hiện chặng đường người khác cần đi với thời gian 9-12 tháng.

Lý giải cho kết quả này, Đức cho biết, thời điểm thi môn CFAB đầu tiên, anh đã đi làm kiểm toán được 1 năm. Ngoài kinh nghiệm làm việc có sẵn đã giúp anh rất nhiều trong quá trình học và thi, Đức còn cho rằng kết quả đạt được có phần đóng góp lớn của giáo trình do ICAEW biên soạn được sử dụng đồng nhất toàn cầu, với lượng kiến thức dễ hiểu, súc tích và mang tính thực tiễn rất cao.

Trong ba tháng liên tục, Đức đều đặn và say sưa nghiền ngẫm giáo trình ICAEW vào cuối mỗi ngày, cảm thấy vỡ vạc ra rất nhiều điều và áp dụng được luôn vào thực tiễn công việc. Điều này giúp Đức nắm chắc kiến thức rất nhanh và hoàn thành CFAB trong thời gian ngắn. Cách thức học tập hiệu quả này, sau đó, cũng trở thành thói quen trong suốt quá trình theo đuổi ACA của Đức.

{keywords}
 Trong suốt chặng đường chinh phục ICAEW ACA đầy thử thách, Đức luôn nhận được sự hậu thuẫn và truyền cảm hứng rất lớn từ mẹ

Tuy vậy, quá trình học chương trình ACA của Hoài Việt Đức không phải là con đường trải hoa hồng. Anh tự miêu tả hành trình này bằng từ “trầy trật”.

Đức đỗ nhiều nhưng thi trượt cũng nhiều, mỗi lần trượt là một lần lo lắng và hoang mang về năng lực bản thân. 3 năm theo đuổi bằng ACA của Đức in dấu ấn của nhiều ngày cuối tuần phải hy sinh, nhiều cuộc tụ tập với gia đình và bạn bè bị hủy bỏ để học bài, nhiều đêm thức ôn thi cho kịp, song song với áp lực phải hoàn thành tốt công việc tại công ty, áp lực thu xếp tài chính đủ để học, thi và mua tài liệu…

Nhưng đó cũng chính là thông điệp mà Đức gửi đến những người mong muốn theo đuổi Bằng ACA: “Dấn thân vào hành trình ACA, bạn cần phải kiên trì. Mình luôn cảm thấy biết ơn bản thân vì đã không bỏ cuộc những lúc chán nản vì thi trượt, vì học khó. Mong tất cả các bạn cũng sẽ kiên trì và không bỏ cuộc trên con đường đầy khó khăn nhưng không kém vinh quang này”.

Hơn cả kiến thức và bằng cấp

Quá trình học chương trình ACA mang lại cho Hoài Việt Đức nhiều điều thú vị. Ví dụ như môn Business Planning: Taxation là môn học Đức cảm thấy “khó nhằn” nhất. Nhưng đây cũng chính là một thử thách phải vượt qua và khi đã vượt qua thì anh rất hài lòng. Bởi môn học này yêu cầu người học không chỉ nắm một cách toàn diện kiến thức về hệ thống thuế của Anh - một hệ thống thuế lâu đời, hoàn chỉnh, tiên tiến với những sắc thuế chưa áp dụng hoặc có sự khác biệt với hệ thống thuế tại Việt Nam, mà còn yêu cầu các kỹ năng phân tích, tổng hợp, đưa ra lời tư vấn sao cho có lợi nhất.

{keywords}
 Hoài Việt Đức tràn đầy niềm tin rằng danh vị ICAEW Chartered Accountant trong tầm tay sẽ giúp đưa anh đi xa hơn trên con đường sự nghiệp

Sau thời gian học ACA, Hoài Việt Đức cảm thấy bản thân được nâng tầm không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng. Về mặt kiến thức, người học có được cái nhìn tổng quát hơn khi đánh giá một vấn đề gặp phải trong công việc, không chỉ ở khía cạnh tài chính, kế toán, kiểm toán, mà còn ở khía cạnh chiến lược, vận hành, kinh doanh và đạo đức.

Ngoài ra, việc thường xuyên luyện các bài tập tình huống và các câu hỏi của chương trình ACA dưới dạng báo cáo cũng giúp kỹ năng lập báo cáo công việc của Đức được trau dồi, nâng cao chất lượng báo cáo và kết quả công việc cũng nhờ đó mà tốt hơn.

Những gì Hoài Việt Đức gặt hái được trong cuộc hành trình với ICAEW ACA còn nhiều hơn cả kiến thức, bằng cấp và kỹ năng. Đó là niềm say mê và niềm vui học tập, là sự tự tin và nguồn cảm hứng khích lệ bản thân tiếp tục nỗ lực hơn mỗi ngày.

Giống như nhiều người trẻ khác, Hoài Việt Đức có không ít hoài bão. Về dài hạn, anh mong muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán và xây dựng doanh nghiệp của riêng mình. Mọi hành trình dài đều bắt đầu từ những bước ngắn, Đức đã tự lập kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu của bản thân và tràn đầy niềm tin rằng danh vị ICAEW Chartered Accountant trong tầm tay sẽ giúp đưa anh đi xa hơn trên con đường sự nghiệp.

ICAEW ACA là bằng quốc tế về kế toán, tài chính và kinh doanh có uy tín và phổ biến hàng đầu thế giới hiện nay, được cấp bởi Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW).

Lộ trình ICAEW ACA bao gồm ba cấp độ từ cơ bản đến nâng cao: CFAB (cấp độ cơ bản), Professional level (cấp độ chuyên nghiệp) và Advanced level (cấp độ cao cấp). Bằng ACA mang lại cho người sở hữu danh vị ICAEW Chartered Accountant - được đánh giá cao trong ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, kinh doanh trên toàn thế giới.

Lệ Thanh