{keywords}
 

Y Tý - bức tranh 4 mùa đẹp tựa như mây 

Một Sapa thứ 2 trong lòng thành phố Lào Cai, với độ cao trên 2000m so với mặt nước biển. Đến với Y Tý du khách sẽ được trải nghiệm những nét đẹp mộc mạc, hoang sơ huyền bí và những con người thân thiện mến khách, khám phá những nét độc đáo trong kho tàng văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số: Dao, Mông, Hà Nhì… và tham gia các lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc: Lễ cúng rừng của dân tộc Hà Nhì, lễ hội Khô Già Già….

Y Tý đẹp kì lạ khi mang trong mình 4 mùa thương nhớ hiện lên như một bức tranh hút hồn, Y tý khiến con người xao xuyến trước vẻ đẹp hùng vĩ của Thác xanh, Thác Đỏ,... Với dòng nước trong vắt, mát lạnh, chảy từ mạch nguồn núi đá. Xung quanh là rừng cây cổ thụ và thảm thực vật xanh mướt, khung cảnh quanh thác hũng vĩ, đẹp vẻ đep hoang sơ khiến bất kì ai một lần nhìn thấy cũng khỏi trầm trồ vì kiệt tác mà tạo hoá đã ban tặng cho con người.

Thời điểm từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 là vụ “mùa vàng” du khách sẽ được đắm chìm trước cảnh đẹp mê hồn và quyến rũ của những thửa ruộng bậc thang vàng óng, trên mảnh đất uốn lượn với diện tích rộng ngút ngàn cùng hương thơm ngạt ngào của mùi lúa chín. 

{keywords}
 

Khoảng thời gian từ mùa Đông cho tới Xuân là thời điểm của “Mùa săn mây” - Y tý là nơi săn mây tuyệt vời với những du khách yêu thích cảnh đẹp núi rừng. Địa điểm săn mây nổi tiếng nằm trên độ cao 2.862m của ngọn núi Lảo Thẩn sẽ đưa du khách đặt chân lên những tầng mây, cảm nhận được cơ thể hòa mình cùng với thiên nhiên, giữa những quang cảnh núi non hùng vĩ. Những áng mây tầng tầng lớp lớp ấy sẽ theo bạn trong suốt cuộc hành trình dạo thăm Y Tý.

{keywords}
 

Đặc biệt hơn nữa du khách sẽ bị ấn tượng với dịch vụ nhà homestay tại đây, trải nghiệm với những nét văn hóa của ngôi nhà trình tường bằng đất, sẽ đem lại cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Song song với đó là sức hút của những phong tục, được hòa mình vào với những người dân bản địa.

Chính những nét đẹp hoang sơ và vẻ đẹp thiên nhiên ấy đã giúp Y Tý thu hút được nhiều lượng khách du lịch. Tính đến năm 2019 Y Tý đã đón hơn 16.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước, doanh thu từ nguồn cung cũng tăng lên đáng kể. Nếu theo đà phát triển này, Y Tý sẽ bùng nổ lượng khách du lịch trong 2 -3 năm tới. 

Chưa đủ “đà bật” do dịch vụ hạn chế 

{keywords}
 

Với “bức tranh màu hồng” cho sự phát triển du lịch Y Tý, Y Tý cũng đang phải đối diện với những thách thức mà nếu không vượt qua sẽ là rào cản phát triển bền vững với những hệ quả khó lường trong những năm tới. 

Đầu tiên phải kể đến là thách thức cho những tuyến đường khai thông, Y Tý quá tải lượng du khách vào những dịp cuối tuần. Du khách lên Y Tý tự do không theo kế hoạch sẽ không đặt được phòng nghỉ, họ sẽ phải quay lại TP. Lào Cai nghỉ hoặc về Hà Nội trong ngày gây lãng phí nguồn khách. Cùng với việc quá tải dịch vụ sẽ kéo theo chất lượng dịch vụ kém và “tăng giá” cho du khách.

Vào dịp cao điểm Y Tý có tới hàng ngàn lượt xe lớn nhỏ, quá tải điểm đỗ gây lộn xộn, tắc đường cục bộ khó kiểm soát, Y Tý đông đúc tại khu vực trung tâm sẽ khiến du khách nước ngoài không còn hứng khởi. Vô hình chung Y Tý sẽ mất đi lượng khách quốc tế trong tương lai. Y Tý đang đứng trước nguy cơ tăng khách đại trà là khách nội địa và suy giảm khách quốc tế.

{keywords}
 

Mặc dù tiềm năng du lịch lớn nhưng Y Tý đang thiếu trầm trọng cơ sở lưu trú, đặc biệt là cơ sở lưu trú chất lượng cao. Cả Y Tý mới có hơn 10 cơ sở lưu trú nhưng phần lớn là tự phát chưa chuyên nghiệp, chưa có khách sạn từ 3 sao, một tỷ lệ khách sạn cao cấp quá khiêm tốn trong một khu du lịch, không đáp ứng được những nhu cầu lưu trú của khách du lịch quốc tế trong và ngoài nước. Đặc biệt, Y Tý còn thiếu các khu resort sinh thái cao cấp, thiếu sân golf, thiếu các dịch vụ ăn uống, du lịch khác là những thách thức về đầu tư mà Y Tý đang đối mặt. Những người làm du lịch hy vọng có những hướng đi mới trong việc bổ sung, cải tổ, tiến hành xây dựng homestay, các khách sạn và các dịch vụ thiết yếu để Y Tý có thể phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa du lịch Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ thế giới.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bigsea Việt Nam 

Địa chỉ:  314 Minh Khai, Hà Nội.

Website: http://bigseagroup.vn

Hotline: 0985 939 885

Doãn Phong