Chiếc máy gia tốc hạt lớn (LHC) đặt tại biên giới Pháp – Thụy Sĩ vừa phải ngừng chạy do… mất điện. Nguyên nhân được xác định là do chồn cắt đứt cáp điện trong hệ thống khổng lồ dài tới 27km này.

CERN, cơ quan quản lý LHC, hôm 29/4 cho biết họ nhận thấy một số nhiễu loạn về nguồn điện.

{keywords}

 Ngay lập tức toàn bộ hệ thống được ngắt để điều tra nguyên nhân. Một nhóm các nhà khoa học được cử đi điều tra và họ đã tìm thấy phần cháy đen của động vật được xác định chồn trong búi dây điện bị cắn nát.

Loài vật gây hại được xác định là chồn mactet sống nhiều ở châu Âu và trung Á. Tại các khu vực có nhiều chồn mactet sống, luôn có cảnh báo loài vật này tấn công ô-tô bằng cách cắn nát các bó cáp và ống dẫn. Chồn mactet phát triển mạnh vào mùa xuân, mùa sinh sản của loài này.

Việc sửa chữa máy gia tốc hạt lớn sẽ mất chừng vài ngày, nhưng để vận hành trở lại sẽ phải tới giữa tháng 5. Đương nhiên, sự chậm trễ này sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học đang thu thập dữ liệu về hạt Higgs Boson, loại "hạt của Chúa".

Đây không phải lần đầu tiên LHC phải ngừng hoạt động do động vật phá phách. Năm 2009, một mẩu bánh mì do chim thả rơi vào hệ thống đã gây ra hiện tượng chập mạch điện.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)