Tôi sử dụng ô tô thường xuyên và để ý rằng vào mùa hè sau khi xe hoạt động liên tục, mở nắp ca-pô lên thì thấy khoang máy rất nóng, đặc biệt để tay ở gần cụm cổ góp ống xả không khác nào hơ tay trước bếp ga. 

Mùa hè nắng nóng đã có rất nhiều trường hợp cháy xe xảy ra nên tôi cũng hơi lo lắng. Trong một lần đi bảo dưỡng ô tô, tôi đem thắc mắc này hỏi gara thì được họ gợi ý cuốn băng cách nhiệt vào cổ ống xả, đoạn nối bắt đầu từ cổ góp động cơ với chi phí khoảng hơn 1,5 triệu đồng đã bao gồm công thợ và vật tư.

{keywords}
Một chiếc xe dán cách nhiệt ở cụm cổ góp ống xả và ống dẫn turbo

Theo người tư vấn, cách làm này giống như dân mô tô áp dụng để tránh nhiệt từ ống xả đối với các dòng xe công suất lớn. Khi áp dụng với ô tô, cổ ống xả được cuốn bằng vải thủy tinh hoặc miếng dán nhôm chịu nhiệt sẽ cách nhiệt cho khoang máy, giúp động cơ xe vận hành an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra còn có tác dụng giảm thiểu khí độc hại do bảo toàn được lượng nhiệt từ buồng đốt thoát ra tới bầu xúc tác, giúp cục xúc tác nhanh đạt tới nhiệt độ làm việc của nó để trung hoà, phân huỷ bớt khí NOx gây hại tới con người và môi trường.

{keywords}
Bọc vải cách nhiệt thường thấy ở người chơi mô tô phân khối lớn để giảm nhiệt lượng tỏa ra gây khó chịu cho chân người lái.

Tuy nhiên khi tìm hiểu trên mạng và một số diễn đàn, tôi thấy có ý kiến cho rằng việc bọc ống xả như vậy về lâu dài sẽ gây gỉ sét, tăng nguy cơ ngấm dầu thải và thậm chí cháy nổ nếu dùng loại vật liệu cuốn kém chất lượng. Khi tháo bỏ cũng tốn kém vì vị trí này không dễ mở, tiền công thợ sẽ cao.

Vậy tôi có nên bọc cách nhiệt cổ ống xả như lời gara tư vấn hay cứ để vậy, khi nào hỏng thì thay mới?

Độc giả Phạm Hùng (tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe máy bốc cháy khi chủ xe cố gắng kiểm tra động cơ

Xe máy bốc cháy khi chủ xe cố gắng kiểm tra động cơ

Phát hiện xe bị nóng lên bất thường, nam thanh niên cố gắng kiểm tra phần động cơ nhưng chỉ sau vài phút đã tá hỏa khi xe bất ngờ bốc cháy dữ dội.