Có nên mua phụ tùng ô tô không chính hãng?

Giữa ma trận các loại phụ tùng ô tô bán trên thị trường, đòi hỏi cần có kinh nghiệm để lựa chọn được sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Để tạo nên chiếc ô tô hoàn thiện chúng ta vẫn đi hàng ngày, các hãng sản xuất đã phải lắp ráp từ hàng nghìn linh kiện, phụ tùng khác nhau.

Tuy nhiên, phần lớn các hãng xe không tự mình chế tạo tất cả những linh kiện, phụ tùng ấy. Họ chỉ chế tạo những bộ phận quan trọng như khung sườn, thân xe, động cơ v.v…

Những phụ tùng khác như phanh, ly hợp, giảm xóc, lọc dầu, lọc gió có thể được các hãng đặt hàng từ một công ty bên ngoài sản xuất và chuyển đến nhà máy của hãng xe để kiểm định chất lượng sau đó tiến hành lắp ráp.

{keywords}
Các hãng xe chỉ tập trung sản xuất những bộ phận quan trọng. Ảnh: MSN

Phụ tùng chính hãng tốt nhưng đắt nhất trên thị trường

Các hãng xe thường ký kết hợp đồng ràng buộc với công ty sản xuất phụ tùng, yêu cầu các công ty này không được bán sản phẩm ra thị trường trong một khoảng thời gian nhất định.

Kết thúc thời hạn, các công ty sản xuất phụ tùng mới được bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng dưới tên thương hiệu riêng của mình. Loại phụ tùng này được gọi là phụ tùng OEM (Original equipment manufacturer- là những công ty chuyên sản xuất các thiết bị, phụ tùng gốc theo đơn hàng của nhà sản xuất khác và được gắn nhãn hiệu của nhà sản xuất).

Phụ tùng OEM và phụ tùng chính hãng tuy do cùng 1 công ty sản xuất, cùng theo một thông số kích thước nhưng lại mang 2 nhãn hiệu khác nhau, 2 chế độ bảo hành khác nhau. Trên thị trường giá bán của dòng phụ tùng OEM thường chỉ bằng 70% so với phụ tùng chính hãng.

{keywords}
Má phanh OEM là sự lựa chọn hợp lý và kinh tế so với hàng chính hãng. Ảnh: Carthrottle.

Ngoài loại phụ tùng OEM, còn tồn tại một loại phụ tùng khác là phụ tùng Aftermarket (hậu mãi), do các công ty thứ 3 sản xuất.

Các công ty này mua quyền sản xuất phụ tùng từ các hãng xe và các sản phẩm của họ cũng không cần thiết phải giống hoàn toàn theo phụ tùng chính hãng mà có điều chỉnh tùy theo mục đích sử dụng. Trên thị trường, giá của phụ tùng Aftermarket thường rẻ hơn phụ tùng OEM.

Nên sử dụng phụ tùng chính hãng, OEM hay Aftermarket?

Như đã nêu ở trên, phụ tùng chính hãng được chế tạo theo yêu cầu đặt hàng của hãng xe, được hãng xe chứng nhận về chất lượng nên sử dụng loại sản phẩm này yên tâm nhất, được hưởng chính sách bảo hành từ chính nhà sản xuất xe hơi.

Tuy nhiên, nhược điểm của phụ tùng chính hãng là giá đắt. Đặc biệt, ở các dòng xe sang của Đức như Mercedes, BMW… giá phụ tùng chính hãng đặc biệt cao. Có những trường hợp đại lý báo giá cặp gương xe Mercedes lên tới 150 triệu/cặp. Bằng gần 1/10 giá trị xe mới.

Với đa số khách hàng, mức giá của phụ kiện OEM dễ chịu hơn nhiều và chất lượng cũng không quá thua kém so với phụ kiện chính hãng. Tuy nhiên, khi sử dụng phụ tùng OEM bạn chỉ nhận được bảo hành của nhà sản xuất linh kiện.

Đối với những dòng xe mới, phụ kiện OEM cũng không có sẵn vì các công ty sản xuất phụ kiện OEM bị chịu ràng buộc thời điểm bán hàng chậm hơn so với các hãng xe.

{keywords}
Phụ tùng Aftermarket rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Ảnh: Total911

So với 2 loại phụ tùng chính hãng và phụ tùng OEM, phụ tùng Aftermarket thường có giá rẻ nhất, bằng khoảng 60-70% so với phụ tùng OEM.

Với một số dòng xe phổ biến, phụ tùng Aftermarket luôn sẵn hàng, phong phú về chủng loại, kiểu dáng và có thể mua được ở nhiều cửa hàng, gara sửa chữa khác nhau.

Tuy nhiên nhược điểm của phụ tùng Aftermarket là chất lượng thượng vàng hạ cám, có quá nhiều loại khiến người sử dụng lâm vào mê trận. Nếu không phải là người am hiểu xe thì dễ ôm phải quả đắng.

Vì vậy, đối với những người sử dụng không có kinh nghiệm, điều quan trọng nhất khi mua phụ tùng Aftermarket là lựa chọn thương hiệu uy tín. Việc này giúp bạn giảm thiểu được phần lớn rủi ro khi sửa chữa xe. Một số công ty sản xuất phụ tùng Aftermarket nổi tiếng có thể kể đến như: Bosch, Denso, Bilstein…

Thậm chí, có những công ty chuyên sản xuất phụ tùng Aftermarket hiệu suất cao, có chất lượng còn tốt hơn cả phụ tùng chính hãng. Ví dụ: phanh Brembo, phuộc Ohlins…

Quỳnh Anh (Theo Carpart)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô Thái Lan gặp khó thời Covid-19

Sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô Thái Lan gặp khó thời Covid-19

Trước những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, không chỉ ngành công nghiệp ô tô Thái Lan mà ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng nước này cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

tin nổi bật

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Cần chuẩn bị gì để bảo vệ xế cưng trước siêu bão Noru?

Nếu không thể có những nơi an toàn, kiên cố để đỗ xe trước khi siêu bão Noru đổ bộ, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro nhất có thể bằng cách đỗ ở những vị trí cao ráo và gia cố xe kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính bác đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Bộ Tài chính cho rằng bảo hiểm bắt buộc TNDS mô tô xe máy nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Phân vân không biết nên mua xe Subaru Forester hay Mazda CX-5?

Tôi đang muốn mua xe SUV và phân vân giữa mua xe hãng Subaru và Mazda CX-5.

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt, khởi động xe rồi đi ngay hay rà phanh liên tục khi xuống dốc,… là những thói quen có thể khiến chiếc “xế cưng” nhanh phải làm bạn với gara thường xuyên hơn.

Mức phạt cho xe máy lao lên Vành đai 3 trên cao bất chấp nguy hiểm

Cùng với việc ô tô thản nhiên chiếm làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, nhiều xe máy trong đó có cánh 'xe ôm' cũng bất chấp nguy hiểm lao lên tuyến đường này.

Mưa nắng thất thường, có nên mua bạt phủ ô tô cho đỡ xót ruột?

Với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, có nên trang bị thêm một lớp bạt phủ bảo vệ cho xế cưng của mình khi xe thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không?

Cây đổ vào xe, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội khiến nhiều xe máy, ô tô bị hư hỏng do cây xanh, cột đèn, cột điện…đổ đè lên. Không ít chủ xe tỏ ra khá hoang mang về các chính sách mà bảo hiểm có thể bồi thường đối với trường hợp rủi ro này.

Mua Hyundai Grand i10 đời 2015 giá 250 triệu đắt hay rẻ?

Tôi được chào mua chiếc Hyundai Grand i10 đời 2015 với giá 250 triệu nhưng vẫn đang lưỡng lự vì không biết giá này đắt hay rẻ.

Các thông tin quan trọng về cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội tranh luận gay gắt về trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp sau khi bị thu hồi.

Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô

Việc thay thế lốp xe ô tô bị hỏng tưởng như đơn giản nhưng nếu thay không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của xe giảm, thậm chí còn gây mất an toàn cho người cầm lái.

Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô toàn diện tại xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh

Xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô từ trường hợp nhẹ đến hư hỏng nặng, thay thế phụ tùng chính hãng… với giá phù hợp.

Bị hỏng 1 lốp thì có nhất thiết phải tốn tiền thay cả 2 bên không?

Một bên lốp xe của tôi không may bị đâm vào vỉa và rách khá to, buộc phải thay lốp mới. Đúng ra nên thay cả 2 bên cho đều nhưng tôi lại chỉ thay 1 chiếc, như vậy liệu có an toàn không?

Lần đầu mua ô tô, có nên tậu Mercedes 10 năm tuổi giá hơn 500 triệu?

Tôi định mua một chiếc Mercedes C250 với giá hơn 500 triệu của một người quen, nhưng nhiều bạn bè lại ra sức can ngăn và cho rằng không phù hợp với người lần đầu mua xe như tôi.

Sạc cấp độ 1, cấp độ 2 và sạc nhanh DC (cấp độ 3) cho xe điện có ý nghĩa gì?

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc xe ô tô điện, đây là những gì bạn cần và nên biết về việc sạc pin cho xe.