Khan hiếm chip trên toàn cầu tạo ra sự khan hiếm VGA và máy chơi game đã khiến nhu cầu giải trí tại nhà mùa dịch càng trở nên thiếu hụt. Điều này lý giải tại sao PlayStation 5 (PS5) chỉ vừa ra mắt được vài tháng đã trở thành tâm điểm chú ý của game thủ toàn cầu. 

Tại Việt Nam, dù không thiếu người cắn răng bỏ ra số tiền gấp đôi, thậm chí gấp ba khi máy vừa mở bán quốc tế, nhu cầu cho chiếc máy console thế hệ mới này vẫn là không hề suy giảm khi Sony cho đặt trước hồi đầu tháng.

Có nên mua PS5 vào thời điểm này?
Kho game của PS5 vẫn còn khá hạn chế ở thời điểm này, mà chủ yếu là các game PS4 nâng cấp lên.

Nhu cầu cao cộng với một nền tảng máy chơi game bén rễ vào trong văn hóa của người Việt từ hàng chục năm qua đã tạo nên một cơn sốt chưa từng thấy đối với dòng máy PlayStation. Cộng với sức ảnh hưởng và sự lan tỏa từ mạng xã hội, cụm từ máy lọc không khí PS5 đã trở thành từ khóa hot với người mê game vào thời điểm này.

Nhưng câu chuyện phải mua được bằng mọi giá một chiếc máy PS5 vào thời điểm này liệu có đúng đắn? Trước tiên, để có một trải nghiệm chơi game next-gen trọn vẹn, người dùng cần có ít nhất hai yếu tố đó là game thế hệ mới và màn hình ‘xịn’.

Hiện nay, nếu may mắn chỉ phải bỏ ra 14,49 triệu đồng đã có thể sở hữu PS5, người dùng vẫn phải mất thêm vài triệu để mua game tương thích trên hệ máy này theo chính sách chung của các đại lý. Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có một vài cái tên để lựa chọn như Spider-Man: Miles Morales hoặc Cyberpunk 2077 cùng một vài game đã ra mắt có phiên bản PS5.

Tất nhiên, đó vẫn chưa phải tất cả các game độc quyền hấp dẫn nhất trên hệ máy này. Nghĩa là, ngay ở thời điểm hiện tại, với chính sách mua máy bắt buộc kèm đĩa của các đại lý, game thủ có rất ít lựa chọn đối với game muốn chơi. Đó là chưa kể, phiên bản PS5 mà Sony phân phối ở Việt Nam là bản có ổ đĩa và không có lựa chọn cho phiên bản rẻ hơn không có ổ đĩa Bluray.

Có nên mua PS5 vào thời điểm này?
Game thủ PS5 cần tối thiểu một chiếc TV màn hình OLED trở lên mới có thể trải nghiệm hết đồ họa chân thực của cỗ máy.

Nhưng ngay cả khi đã có đủ tất cả game yêu thích và một chiếc máy hoàn hảo, game thủ vẫn sẽ vướng phải một cản trở lớn đó là màn hình tivi. Một chiếc smart TV công nghệ cũ không đủ để hiển thị hết màu sắc và độ sắc nét dưới sức mạnh phần cứng của PS5. Hiện chỉ có màn OLED trở lên mới đáp ứng được đầy đủ điều đó nhờ công nghệ HDR cao cấp với khả năng hiển thị màu đen sâu. Đáng tiếc dòng sản phẩm này có giá đắt đỏ thực sự, khoảng 20 triệu đồng trở lên đối với phiên bản 55 inch 4K. Tương lai, PS5 sẽ còn được cải tiến để hỗ trợ độ phân giải 8K, đồng nghĩa với tivi để chiến game PS5 còn đắt đỏ nữa.

Tất nhiên, người dùng vẫn có thể sử dụng tivi công nghệ cũ chơi các game PS4 mà không hề ảnh hưởng tới trải nghiệm cuối. Nhưng rõ ràng việc bỏ đống tiền mua máy mới PS5 vào thời điểm này chỉ để chơi một vài game PS5 chưa trọn vẹn hoặc chơi các game PS4 cũ là điều hết sức lãng phí.

Phương Nguyễn

Sau MacBook, đến lượt PS5 bị bẻ khóa thành máy đào coin

Sau MacBook, đến lượt PS5 bị bẻ khóa thành máy đào coin

Điều đáng nói, hiệu suất khai thác coin trên PS5 của Sony được cho là vượt xa các card đồ họa cao cấp.