Tesla bị SEC điều tra từ một khiếu nại cho rằng công ty đã không thông báo chính xác cho các cổ đông và người dùng về những rủi ro hỏa hoạn liên quan đến các lỗi hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời trong nhiều năm.

Henkes, cựu giám đốc bộ phận chất lượng của Toyota Motor là người đệ đơn kiện.

{keywords}

Henkes, trong đơn khiếu nại với SEC, cho biết ông đã nói với ban lãnh đạo Tesla rằng Tesla cần phải đóng cửa các hệ thống năng lượng mặt trời dễ gây cháy, báo cáo với các cơ quan quản lý an toàn và thông báo cho người tiêu dùng, nhưng các cuộc gọi của ông đều bị phớt lờ. Không từ bỏ, Henkes tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan quản lý.

Tesla đã sa thải Henkes vào tháng 8 năm 2020, chính vì thế hành động này được xem như một động thái trả đũa của Henkes với Tesla vì làm tăng các mối lo ngại về an toàn. Tesla và SEC đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Tin tức về cuộc thăm dò của SEC đã khiến cổ phiếu của Tesla vào ngày 6/12 giảm 5,5% xuống còn 960,25 USD, con số này giảm hơn 20% so với mức đóng cửa cao kỷ lục vào ngày 4 tháng 11.

{keywords}

 Biến động cổ phiếu Tesla sau cáo buộc - Ảnh Bloomberg

Hơn 60.000 khách hàng ở Mỹ và 500 tài khoản chính phủ và tài khoản thương mại cũng đã bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Các vụ kiện tụng và mối lo ngại về các đầu nối bị lỗi và các vấn đề về hệ thống năng lượng mặt trời của Tesla đã xuất hiện từ vài năm trước.Walmart  năm 2019 đã kiện Tesla vì hệ thống năng lượng mặt trời của hãng này đã dẫn đến bảy vụ cháy cửa hàng của mình. Tesla đã phủ nhận các cáo buộc và sau đó cả hai bên đã giải quyết trong ôn hòa.

Thêm vào đó, Business Insider đã đưa tin về lỗi bảng điều khiển năng lượng mặt trời của Tesla vào năm 2019. Một số khách hàng dân cư hoặc công ty bảo hiểm của họ cũng đã kiện Tesla và nhà cung cấp linh kiện Amphenol (APH.N) về các vụ cháy liên quan đến hệ thống năng lượng mặt trời. Amphenol không đưa ra bất cứ bình luận gì về vấn đề này.

Hương Dung (Theo Reuters, CNBC)

Tesla có thể phải bồi thường 162 triệu USD vì Elon Musk

Tesla có thể phải bồi thường 162 triệu USD vì Elon Musk

Hãng xe điện bị ngân hàng JPMorgan khởi kiện do vi phạm hợp đồng chứng quyền cổ phiếu.