- “Xem xong clip này, tôi hiểu tại sao trẻ con nói dối thành thần!”, một độc giả chia sẻ.

Một clip dài hơn 2 phút quay cảnh một bé gái tầm 2-3 tuổi bị bố phạt quỳ đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Clip thu hút gần 2 triệu lượt người xem và hàng ngàn lời bình luận. 

Trong clip người bố cầm chiếc thước kẻ, liên tục chỉ vào mặt con hỏi “Có sợ bố không”, đứa trẻ luôn trả lời “Hông (Không)”, ông bố lại chỉ thước kẻ vào mặt con bảo “Không sợ thì quỳ tiếp, khi nào sợ bố mới cho đứng dậy nghe chưa”.

{keywords}
Lúc chỉ thước kẻ vào mặt con, lúc ghé sát vào con, ông bố chỉ hỏi một câu duy nhất “Có sợ bố không?”

Trong cả clip dài 2’37 giây, người bố chỉ hỏi đi hỏi lại một nội dung “con có sợ bố không”, “có sợ mẹ không”, “có sợ ông nội không”. Khi đứa trẻ trả lời không sợ vì con thương bố thì người bố không chịu, bắt con quỳ tiếp cho đến khi nào con chịu nói “con sợ bố” mới cho đứng dậy.

Phần lớn độc giả coi đây như “clip hài”, xem để giải trí và khen em bé trong clip dễ thương, một lòng chung thủy với tình yêu bố mẹ. Dù bị bố dọa và yêu cầu khi nào nói “con sợ bố” mới được đứng lên, nhưng em bé vẫn một mực trả lời “Hông sợ”.

{keywords}
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, một bộ phận độc giả cho rằng cách phạt con như này là phản khoa học. Khi trẻ mắc lỗi nên giải thích rõ cho bé hiểu chứ không nên hỏi con kiểu “có sợ bố không”.

“Vì con nghĩ con yêu bố và bố cũng yêu con nên tại sao con phải sợ bố, chỉ cần bố đổi câu hỏi “con có sợ bị bố phạt như vậy không?” thì chắc chắn con sẽ có câu trả lời khác. Con mình cũng từng như thế, sau hỏi lại con thì con bảo vậy, “mẹ thương con luôn bảo vệ con thì sao con sợ mẹ được, con sợ mẹ đánh đòn mẹ phạt con thôi”, một độc giả chia sẻ.

“Nước ngoài dạy con không bao giờ phải sợ cha mẹ hay bất kì ai. Mọi thứ dựa trên nguyên tắc tôn trọng và bình đẳng. Tại sao trẻ con phải sợ làm trái ý bố mẹ? Bọn trẻ cần có quyền tự do và cần người lớn tôn trọng quyền đó. Cái chúng ta nên dạy bọn trẻ là nên sợ vi phạm luật pháp, làm những việc trái đạo đức lương tâm con người”, một người khác tiếp lời.

TS. Vũ Thu Hương, Khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội thì cho rằng cách phạt này là cha mẹ đang dạy con trẻ nói dối.

“Với nhiều bố mẹ, đặc biệt là các ông bố, trẻ con như một món đồ chơi. Họ thích bạo hành sao thì bạo hành, họ dạy con nói dối, họ hành hạ đứa trẻ. Và họ cảm thấy vui. Nhưng cứ thử bé đi học về có 1 vết xước xem sao. Đến lúc đó họ lại điên lên với giáo viên của bé ngay. Thật sự họ có coi con mình là con người? Hay là tài sản của riêng họ nên họ muốn làm gì thì làm, còn người khác thì không được động tới. Bức xúc thật sự khi xem clip”, TS. Hương bày tỏ.

K. Minh