Tôi năm nay 37 tuổi, sống ở Đà Nẵng. Nơi tôi ở đường xá rộng rãi, chỗ để xe cũng rất thoải mái nên từ vài năm trở lại đây, tôi đã lên kế hoạch mua ô tô. Mặc dù giá xe mới hiện nay đã giảm nhiều nhưng vẫn vượt quá khả năng, buộc tôi phải nghĩ đến việc mua ô tô cũ.

Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi có thời gian nhiều hơn để đọc tham khảo các diễn đàn mua bán xe, hỏi ý kiến ở các hội nhóm, qua đó cũng hiểu hơn một chút về thị trường ô tô cũ. Thậm chí, tôi còn được chia sẻ về một công thức tính giá trị còn lại của một chiếc ô tô cũ.

Công thức tính giá trị xe ô tô cũ theo số năm sử dụng như sau:

Giá trị xe hiện tại = Giá trị xe khi mua mới – Mức khấu hao (giá trị xe khi mua mới x số năm sử dụng x 7%)

Tuỳ theo thương hiệu xe và tình trạng xe mà có áp dụng tỷ lệ khấu hao từ 7% đến 10%. Trong đó nhóm xe có tỷ lệ khấu hao thấp gồm: Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Ford, Kia, Hyundai, Nissan.

Như vậy, nếu tôi nhắm đến chiếc Honda CR-V 2.4L đời 2013 đăng ký ở Hà Nội, khi mua mới tổng chi phí lăn bánh vào khoảng 1,313 tỷ đồng. Sau 8 năm sử dụng, giá xe bán lại đến nay sẽ là: 

1.313.000.000 - (1.313.000.000 x 8 x 7%) = 577.720.000 (triệu đồng)

Tuy nhiên, khi so với một số thông tin rao bán Honda CR-V 2.4L đời 2013 trên mạng từ 589 triệu đến 619 triệu đồng, tôi thấy mức chênh lệch đối chiếu với công thức trên cao hơn từ 11 đến 41 triệu đồng. 

{keywords}
Honda CR-V 2.4L đời 2013. Ảnh: Honda 

Tất nhiên tôi cũng biết phần lớn tin rao bán xe trên mạng đều là của các cửa hàng xe cũ, và họ phải có lợi nhuận mới bán, nhất là những dòng xe "hot" như Toyota, Honda. Nhưng liệu có thể áp dụng công thức định giá xe cũ "mặc cả" với người bán để tránh bị "hớ" không? Rất mong các ý kiến của người có kinh nghiệm chia sẻ để tôi thêm vững tâm đi tìm mua xe cũ.

Độc giả Phạm Quang Thắng (Thanh Khê, Đà Nẵng)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 việc cần làm khi bạn muốn mua một chiếc ô tô cũ

10 việc cần làm khi bạn muốn mua một chiếc ô tô cũ

Hãy tránh kiểm tra xe bằng mắt thường dưới trời mưa hoặc vào ban đêm, bối cảnh ấy sẽ khiến bạn khó phát hiện ra vấn đề hơn. Dưới đây là 10 điểm bạn cần lưu ý khi muốn mua một chiếc xe cũ.