- Ông Nguyễn Hoàng Linh,
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Các vi phạm xe khách trong thời gian qua,
ngoài nguyên nhân trực tiếp là lái xe không chấp hành luật giao thông thì vấn đề
quản lý vận tải cũng còn nhiều bất cập, đặc biệt là quản lý đội ngũ lái xe.
Cần xử lý nghiêm
Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt - CA Thành phố Hà
Nội cho biết: Nguyên nhân các vụ tai nạn xe khách chủ yếu là do người điều khiển
không chấp hành quy tắc giao thông đường bộ như đi sai phần đường, tránh vượt
sai quy định, vi phạm tốc độ, chuyển hướng không quan sát, phương tiện không đảm
bảo an toàn kỹ thuật...
“Hiện nay, các vụ tại nạn giao
thông đặc biệt nghiêm trọng chủ yếu thuộc về lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, tránh
vượt sai quy định để tranh giành khách. Tình hình giao thông liên quan đến xe
khách hết sức phức tạp” - thượng tá Thắng cho hay.
Còn theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, các lỗi xe
khách vi phạm chủ yếu nằm dọc trên các tuyến đường trước cổng bến xe như: Phạm
Hùng, Giải Phóng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng... Khi xe xuất bến đi rất chậm,
chạy vòng vo bắt khách dọc đường.
“Lực lượng chức năng cần xử lý thật nghiêm lái xe. Doanh nghiệp nào có nhiều đầu xe vi phạm thì tạm đình chỉ và cắt 'nốt' xếp bến của doanh nghiệp đó. Thậm chí, nếu vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp” ông Mạnh khẳng định.
Xử lý xe khách vi phạm còn buông lỏng? |
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hầu hết diện tích các bến xe không được mở rộng mà ngày
càng bị thu hẹp. Cụ thể, số phương tiện xe khách tăng từ 4.800 xe lên 4.900 xe
từ năm 2010-2011 (tăng 2,08%). Năm 2010, Hà Nội có 510 tuyến, đến nay tăng tới
550 tuyến (tăng 7,7%).
Ông Linh cũng cho biết: 8 tháng đầu năm nay, Hà Nội chỉ tăng đầu xe và phương
tiện vào thành phố trong khi diện tích vẫn thế. Vì vậy, không thể đáp ứng được
nhu cầu bãi đỗ của các xe khách.
“Dự kiến, bến xe Lương Yên cuối
năm 2011 sẽ được thành phố thu hồi làm khu đô thị. Thế nên hiện trạng diện tích
bến xe ngày càng nhỏ đi và các bến xe khác phải “gồng” mình đấu nối các phương
tiện của bến Lương Yên” - ông Linh cũng tiết lộ.
Đồng quan điểm với ông Linh, ông Thắng cho rằng, chính tình trạng bến xe quá
chật hẹp là nguyên nhân xe dù, bến cóc và hiện tượng bắt khách dọc đường có xu
hướng gia tăng, bởi lái xe chỉ dừng, đỗ trong bến được 5-10 phút và tiếp tục
xuất bến đón khách.
Trách nhiệm vẫn còn “buông lỏng”
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, các vi phạm xe khách trong thời gian qua ngoài
nguyên nhân trực tiếp lái xe không chấp hành luật giao thông, thì vấn đề quản lý
vận tải cũng còn nhiều bất cập, đặc biệt là quản lý đội ngũ lái xe.
Ông Linh dẫn chứng, nhiều doanh
nghiệp, chủ xe đã quá dễ dãi trong việc tuyển dụng lái xe, thậm chí tuyển dụng
cả lái xe điều khiển loại xe không đúng yêu cầu của Luật giao thông Đường bộ.
Khi điều khiển xe với sức ép về mức khoán, quay vòng xe nhanh để thu lợi nhuận
cao nên lái xe đã chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, đua tốc độ tranh giành
khách.
Thậm chí, doanh nghiệp sau khi khoán nhà xe, sang nốt không thèm chú ý đến quản
lý họ hoạt động như thế nào. Cũng theo ông Linh, hiện nay, nhiều chủ xe không bố
trí nhân lực phù hợp và lỏng lẻo trong quá trình điều khiển phương tiện qua đêm
quá lâu trên hành trình.
Khi xảy ra tai nạn, lái xe là
người chịu hết trách nhiệm. Xe bị hỏng hóc đã có bảo hiểm nên chủ xe không lo
lắng nhiều. Nhiều lái xe bị thải ra, doanh nghiệp khác thu vào làm, lái xe vi
phạm bị tạm giữ bằng nhưng vẫn cho cầm lái, lái xe bị bắt ép do khoán lộ trình.
“Xe khách khi bị xử lý vi phạm, tài xe còn giở thái độ hành hung, côn đồ với lực
lượng chức năng. Có trường hợp, một số xe khách còn được bảo kê bởi những thế
lực đen đứng ra xin khi vi phạm” - ông Linh cho hay.
Ngoài ra, cũng theo ông Linh,
việc quản lý nhà nước và doanh nghiệp kinh doanh xe khách về trật tự an toàn
giao thông còn nhiều thiếu sót và khuyết điểm đã khiến nhiều vi phạm và tai nạn
giao thông thương tâm xảy ra.
“Chỉ tính riêng dịch vụ thuê xe, khi doanh nghiệp cho thuê xe thì hình thức tự
quản lý rất khó. Bản chất của sự việc là đứng ra làm dịch vụ và bán nốt. Khi có
vấn đề xảy ra, doanh nghiệp không thể quản lý được. Đây chính là lỗi của doanh
nghiệp” - ông Linh nói.
Để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Linh khẳng định: Nếu không xử lý triệt để
doanh nghiệp thì không bao giờ có thể xử lý nghiêm được vi phạm xe khách. Cần
phải 'đánh' vào túi tiền doanh nghiệp, bởi túi tiền nằm ở chính phương tiện mà
doanh nghiệp sở hữu và quản lý.
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an Thành phố Hà Nội, 8 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn thủ đô đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, trong đó có 23 vụ tai nạn xe khách làm 19 người chết, 22 người bị thương. Cụ thể, lực lượng CSGT cả nước đã tiến hành kiểm tra, xử lý 3.285 trường hợp, tước 601 giấy phép lái xe trên các tuyến quốc lộ. |
Q. Dũng – Gia Văn