Nỗ lực tạo nên trình duyệt dành riêng cho người Việt

Ra đời vào tháng 5/2013, trình duyệt Cốc Cốc (tên gọi cũ là Cờ Rôm+) đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ cũng như đông đảo người dùng nhờ những tính năng thuận tiện được phát triển trên chính nhu cầu thực tế của người dùng Việt khi lướt web như: tốc độ tải nhạc, video nhanh, tự động bắt link download, dịch từ ngay trên trang... Chỉ 1 năm sau khi ra mắt, Cốc Cốc vươn lên trở thành trình duyệt web phổ biến thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau Google Chrome.

Với việc có hơn 25 triệu người dùng/tháng, nắm giữ gần 20% thị trường, sự thành công của Cốc Cốc đã phần nào tiếp thêm động lực cho những sản phẩm công nghệ, ứng dụng "Make in Vietnam".

{keywords}
 Sau thành công trên nền tảng máy tính, Cốc Cốc tiếp tục chinh phục thị trường di động

Theo báo cáo “Thị trường điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020” do Appota phát hành, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia di động (mobile first - ưu tiên di động). Điều này có nghĩa là nếu một người được lựa chọn giữa mua điện thoại hay máy tính thì họ sẽ chọn điện thoại.

Cũng theo báo cáo này, thị trường Việt Nam hiện nay có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone, tương đương 44,9% trên tổng 97,4 triệu dân. Nhờ vậy mà Việt Nam lọt top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Q&Me về xu hướng ứng dụng điện thoại tại Việt Nam, trung bình người Việt dành 4 giờ một ngày cho điện thoại thông minh và con số này sẽ ngày càng tăng cao hơn nữa.

Từ con số trên có thể thấy, nhu cầu được trải nghiệm một trình duyệt thân thiện dành riêng cho người Việt trên di động là xu thế. Nắm bắt được tâm lý đó, Cốc Cốc đã và đang thay đổi chiến lược để phù hợp hơn với thị trường và người dùng trong nước bằng việc ra mắt và phát triển Cốc Cốc Mobile.

Hấp dẫn người dùng với 3 tính năng nổi bật

Cốc Cốc Mobile được kế thừa tất cả nét “thuần Việt” từ nền tảng web như khả năng xử lý và tìm kiếm tối ưu bằng tiếng Việt, phiên dịch Anh - Việt, chuyển đổi ngoại tệ… Đặc biệt, với 3 tính năng nổi bật: Lọc quảng cáo, spam - Đọc tin cá nhân hóa - Tải nhạc, video trong “chớp mắt”, Cốc Cốc góp phần giúp người dùng nâng cao chất lượng trải nghiệm trên chính chiếc smartphone của mình.

Cụ thể, với tính năng lọc quảng cáo, spam chủ động, “dế yêu” của người dùng sẽ không bị đe dọa bởi các loại quảng cáo xấu, spam độc hại. Nhờ đó, tính năng này có thể giúp người dung tiết kiệm data, tăng thời gian sử dụng pin và đặc biệt, việc duyệt web sẽ mượt mà, an toàn hơn. Hiện tính năng này có thể lọc quảng cáo trên mọi thiết bị sử dụng trình duyệt Cốc Cốc.

{keywords}
 Cốc Cốc lọc được các quảng cáo độc hại nhờ công nghệ của Adblock Plus

Tiếp đó là tính năng Cốc Cốc Đọc tin “siêu nhạy”, với sự kết hợp của trí thông minh nhân tạo - AI, Cốc Cốc Mobile có khả năng tự động ghi nhận và đề xuất những tin tức mới, thú vị dựa trên chính hành vi của người dùng, biến việc đọc tin tức trở nên cá nhân hóa hơn. Với trên 200 nguồn tin chất lượng, được cập nhật tin tức liên tục 24/7, trình đọc báo này có thể đáp ứng nhu cầu cập nhật tin tức của bất kỳ ai.

{keywords}
 Cốc Cốc Đọc tin phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo

Cuối cùng là tính năng tải nhạc, video trong chớp mắt, tính năng này có thể giúp người dùng tải nhạc, video và phim một cách nhanh chóng từ mọi website ngay trên các thiết bị di động. Tính năng download của Cốc Cốc tự động bắt link tải từ mọi website như Zing, Nhaccuatui, Phim14... một cách nhanh chóng và thuận tiện. Kèm theo các chức năng bổ trợ như ghim video giúp người dùng có thể xem lại tất cả những bộ phim, bài hát yêu thích bất kỳ lúc nào.

{keywords}
 Cốc Cốc tải nhạc và video siêu nhanh

Nhờ những tính năng này, chỉ sau 2 năm phát triển, Cốc Cốc Mobile đã đạt hơn 13 triệu lượt tải trên cả iOS và Android, vươn lên vị trí top 4 trình duyệt di động phổ biến nhất tại Việt Nam và là trình duyệt đứng thứ nhất trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store vào tháng 11/2020. Bên cạnh đó, Cốc Cốc đã trở thành ứng dụng Việt đầu tiên đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế để trở thành trình duyệt mặc định trên các thiết bị Android và iOS.

Theo đại diện Cốc Cốc, Cốc Cốc đang định hướng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2021, Cốc Cốc đặt kỳ vọng sẽ đạt 20% thị phần trình duyệt trên máy tính, 15% thị phần công cụ tìm kiếm, cán mốc 20 triệu lượt tải trên điện thoại di động. Bằng việc tập trung phát triển những tính năng tiện lợi và trải nghiệm mới mẻ dành riêng cho thị trường Việt với các đối tượng cụ thể, Cốc Cốc Mobile hứa hẹn trở thành ứng dụng quen thuộc trên mỗi thiết bị di động của người Việt trong tương lai.

Khám phá phiên bản Cốc Cốc Mobile mới nhất tại: https://coccoc.com/home/mobile/

Ngọc Minh