- “Terre des Hommes” (“Cõi người ta”) là tên một tác phẩm của nhà văn - phi công người Pháp Saint-Exupéry. Đó cũng là tên của một tổ chức phi chính phủ ở Thụy Sĩ (Tdh.ch) chuyên giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chương trình “Chăm sóc đặc biệt” của Terre des Hommes mỗi năm tài trợ phẫu thuật và chăm sóc tại Thụy Sĩ cho hàng trăm trẻ em đến từ hơn 30 nước khác nhau, chủ yếu là các vùng nghèo khó, xung đột hoặc thiên tai.

{keywords}
 

Tại Massongex (vùng Valais - Thụy Sĩ), có một địa điểm đặc biệt mang tên “Mái ấm” nơi Terre des Hommes đã đón tiếp và chăm sóc hàng nghìn trẻ em từ năm 1970 đến nay. Riêng năm 2012, hơn 200 trẻ đã được chăm sóc trước và sau phẫu thuật tại đây.

{keywords} 

Đằng sau những nụ cười trẻ thơ dễ bắt gặp tại “Mái ấm” là những hoàn cảnh khốn cùng: dị dạng bẩm sinh hiếm gặp, hoặc bỏng nội tạng do uống phải axit hoặc xút ăn da, những trường hợp thường xảy ra ở châu Phi.

Moukamba được đưa đến từ Congo hè năm 2012 trong tình trạng các cơ quan tiêu hóa và hô hấp bị tổn thương nghiêm trọng do axit. Em đang phục hồi sau hàng loạt các cuộc phẫu thuật, trong đó đáng kể nhất là thay thực quản. Miếng băng dán hình trái tim được nối dây với thiết bị kiểm tra bên trong cơ thể là dấu hiệu để nhận ra các em đã qua nhiều cuộc phẫu thuật.

{keywords} 

Trò chơi bác sĩ có lẽ giúp các em tạm quên mình là những bệnh nhân cần chữa trị. Trong ảnh là Aissatou (trái) và Ndeye Coumba, đến từ Senegal, cùng mắc bệnh tim bẩm sinh.

{keywords} 

Tại “Mái ấm”, các em được chăm sóc bởi một đội ngũ chuyên nghiệp, những người làm tất cả để các em “thấy như đang ở nhà mình mà vẫn không quên gia đình, cha mẹ”.

{keywords}     

Một điều đặc biệt là kinh phí hoạt động của “Mái ấm” - khoảng hơn 3 triệu USD mỗi năm, dành cho việc chăm sóc, điều trị và nuôi dưỡng - lại không phải do Terre des Hommes cung cấp.

Theo Philippe Gex, người phụ trách “Mái ấm”, công việc không ngừng nghỉ là vận động mọi nguồn tài trợ có thể, gặp gỡ, tìm người đỡ đầu, tổ chức sự kiện gây quỹ…

 {keywords}

Bên cạnh góc độ chuyên môn y tế phức tạp của các ca bệnh, chi phí cho việc xác định, chuẩn bị và đưa mỗi trường hợp sang Thụy Sĩ để chữa trị là rất lớn. Với ngân sách hàng năm lên đến hơn 60 triệu USD, do nhiều tổ chức quốc tế, châu Âu và Thụy Sĩ cung cấp,  Terre des Hommes Thụy Sĩ là một trong những tổ chức phi chính phủ hành động vì trẻ em hàng đầu trên thế giới.

{keywords} 

Trong ảnh là cậu bé Abourra Hamza, 2 tuổi rưỡi, người Maroc, đang được phẫu thuật tim tại bệnh viện Bern. Đây là một ca phức tạp vì thông thường các trường hợp hở van và dị tật tim tương tự cần được can thiệp phẫu thuật sớm hơn sau khi trẻ ra đời.

* Bài viết được thực hiện nhân dịp 150 năm ngày thành lập Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC). Để biết thêm thông tin: eqda.ch.

Tuệ Đặng