Nằm ngay trung tâm thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, quán cơm chay Thiên Phước bán trên 200 suất cơm mỗi ngày, với giá chỉ 5.000 đồng/suất. Quán cơm đã giúp cho nhiều người lao động nghèo, người có thu nhập thấp… có được bữa trưa ấm lòng, giảm bớt đi gánh nặng, lo toan cho cuộc sống mỗi ngày.

Quán cơm chay Thiên Phước (số 8/4, đường 868, TX. Cai Lậy) gần 2 năm nay - kể từ ngày khai trương, trưa nào quán cũng đông người đến để ăn cơm. Họ là những người có thu nhập thấp: Bán vé số, mua ve chai, công nhân, thợ hồ, xe ôm… Mỗi phần cơm ở đây được cho vào trong khay với các món: Đậu hũ chiên, đậu hũ kho, tương, rau xào, canh… và còn có món tráng miệng với chuối chín được bán chỉ với 5.000 đồng, nhưng vẫn đảm bảo được vệ sinh, ăn no, ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng.

{keywords}

Cơm 5.000 đồng/suất cho người lao động nghèo

Quán cơm chay Thiên Phước đã trở nên quen thuộc với vợ chồng anh Ngô Văn Na - chị Võ Thị Bé Tư. Chị Tư chia sẻ: “Cả hai vợ chồng cùng đi bán trái cây ở chợ Cai Lậy, buôn bán đôi khi ế ẩm đồng lời không có bao nhiêu. Trưa nào vợ chồng tôi cũng đến ăn cơm chay tại quán Thiên Phước cho đỡ tốn tiền vì tiền lời kiếm được hằng ngày cũng chẳng có bao nhiêu nên cũng thấy nhẹ đi một phần chi phí”. Còn chị Hồ Thị Thêm làm nghề mua bán ve chai tâm sự: “Trưa nào tôi cũng lại quán Thiên Phước ăn cơm chay, nhờ có quán cơm chay này giúp cho những người lao động nghèo như chúng tôi được no bụng và ấm lòng”.

Anh Phùng Thanh Lâm (37 tuổi, người quản lý quán cơm chay Thiên Phước) cho biết, chủ quán cơm chay này là người mẹ nuôi của anh - bà Trần Thị Diệu Huyền (hiện đang định cư tại nước ngoài) và anh Trần Phước Hòa (đang cư ngụ tại TPHCM) cùng hỗ trợ mở quán. Anh Lâm kể, hồi trước bà Huyền làm nghề kinh doanh vận tải khách từ các tỉnh miền Tây đi TPHCM. Do đi nhiều nên bà biết được quán cơm chay 5.000 đồng ở TPHCM chuyên phục vụ người nghèo và bà có nguyện vọng sẽ mở một quán cơm chay như vậy tại quê hương mình. Được anh Hòa hưởng ứng, cả hai cùng đồng ý tưởng và cùng mở quán cơm chay Thiên Phước phục vụ người nghèo cho đến nay.

{keywords}

Chỉ với 5.000 đồng, người lao động nghèo có bữa cơm trưa no lòng.

Sau này bà Huyền đi định cư tại nước ngoài nên mọi việc của quán bây giờ được giao cho anh Lâm đứng ra trông coi và quản lý. Anh Lâm tâm sự: “Theo nguyện vọng của mẹ nuôi tôi, vì muốn gieo duyên lành, giúp đỡ người nghèo, người có thu nhập thấp và mong muốn có nhiều người ăn chay hướng thiện… nên quán được mở với tên Thiên Phước”. Mỗi suất cơm chay ở đây có giá thành khoảng 15.000 đồng. Việc bán dưới giá thành xuất phát từ suy nghĩ muốn chia sẻ khó khăn với những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo có thu nhập thấp. Khi được hỏi tại sao không miễn phí mà thu 5.000 đồng, anh Lâm nói: “Nếu cho không, khách không tới quán thường xuyên vì ngại nhận miễn phí. Giá 5.000 đồng là để mọi người cảm thấy thoải mái khi nhận phần cơm. Họ mua bằng tiền chứ không phải xin ai, hay ai cho cả”.

Quán cơm chay Thiên Phước hoạt động vào các buổi trưa từ thứ 2 đến thứ 7 và phục vụ trên 200 suất cơm chay/ngày. Những người phục vụ tại quán, ngoài anh Lâm còn có 4 đầu bếp khác. Trong đó có 2 người là tình nguyện viên có tâm làm việc thiện, còn 2 người được quán hỗ trợ một phần lương để đảm bảo cuộc sống gia đình.

Anh Lâm cho biết, số tiền bán được hằng ngày chỉ để duy trì quán. Còn kinh phí chính để quán hoạt động là do người mẹ nuôi và anh Hoà tài trợ giúp quán hoạt động suốt thời gian qua. Anh Lâm chia sẻ: “Khi làm việc này tôi thấy mình giúp được người nghèo, cái tâm của mình thấy vui hơn”. Ngoài ra, tại quán cơm chay Thiên Phước còn đặt một chiếc thùng từ thiện trước cửa ra vào để mọi người có lòng hảo tâm tùy hỷ đóng góp và quỹ “ươm mầm hạnh phúc” giúp đỡ, mang niềm vui đến với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

(Theo Lao Động)