- Trước vành móng ngựa, ông lão hom hem ngồi sụp xuống để lộ cái lưng còng ốm yếu. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, ông đã cầm dao đâm thẳng vào tim người hàng xóm khiến họ tử vong còn mình bước vào vòng lao lý khi ở độ tuổi thật thập cổ lai hy.

Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Sáu (76 tuổi, quê Đồng Tháp) phạm tội “giết người” chỉ có ít người dự khán. Nếu như ở những phiên tòa trước thường là cảnh con trẻ phạm tội ra trước vành móng ngựa và cha mẹ phải lặn lội dõi theo, lên tòa chờ xử thì ở phiên tòa này người đứng trước vành móng ngựa lại là người cha già còn con cái ông lặn lội từ xa lên để theo dõi phiên tòa xét xử bố.

Nhát dao oan nghiệt

Theo bản án sơ thẩm, ông Lê Văn Sáu và anh T.V.Nh. (40 tuổi) là hàng xóm cạnh nhau, cùng ngụ ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Ngày 13/10/2010, chó nhà anh Nh. xông ra cắn bà P.T.N. (vợ ông Sáu). Thấy chó nhà mình tự nhiên cắn người, vợ anh Nh. đã chở bà N. đi chích thuốc. Do công việc bận rộn, chị chỉ đưa bà N. đi chích được một lần sau đó không đưa đi nữa.

Chiều ngày 28/10/2010, sau khi uống rượu, Nh. loạng choạng sang nhà “chú Sáu” phàn nàn “chó nhà tui không cắn tại sao chú nói chó cắn?” – “Không cắn sao vợ mày chở đi chích thuốc, có giấy tờ đây”, nói rồi, ông Sáu kêu vợ vào tìm giấy tiêm phòng dại cho Nh. xem nhưng anh này không xem mà cầm giấy ném đi.

Bị cáo tại phiên tòa
Thấy vậy, ông Sáu kêu Nh. say rồi, về đi nếu không ở lại một hồi sẽ bị đánh, nhưng ông chưa dứt câu thì Nh. đã xông tới đưa tay chỉ vào mặt ông già mà nói “tui đánh chết mẹ ông bây giờ”. Bực mình vì người hàng xóm chỉ đáng tuổi con cháu lại hỗn hào, Lê Văn Sáu nổi giận đứng lên rút con dao dùng để chọc tiết heo cặp ở vách nhà đâm thẳng vào ngực Nh..

Khi Nh. dùng hai tay chụp con dao lại, Sáu tiếp tục dùng tay nhấn mạnh con dao vào sâu hơn nữa. Phát hiện ông Sáu dùng dao đâm người, con dâu bị cáo la lên nói cha bỏ dao xuống nên ông mới buông dao.

Mặc dù Nh. được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong để lại người chị tâm thần và ba con nhỏ cho vợ gánh vác, còn Lê Văn Sáu bị khởi tố về tội “giết người” khi vừa bước qua tuổi 75.

Quá trình điều tra, xét xử, Lê Văn Sáu cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt mức án 16 năm tù về tội “giết người”, buộc bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 100 triệu đồng tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nuôi con.

Sau phiên tòa, bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin tòa xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt vì tuổi cao sức yếu.

Bản án cuối đời

Xuất hiện tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Văn Sáu cúi thấp mái đầu với những sợi tóc bạc trắng, thưa rốc, đưa bàn tay gân guốc khẽ vân vê vạt áo. Khi được mời đứng lên, tòa phải mời hai lần ông mới nghe thấy, khó nhọc đưa hai tay vịn vào vành móng ngựa đứng lên rồi thở dốc, èo uột như đèn treo trước gió.

Trình bày lý do kháng án, sau những hồi ngơ ngác ông chỉ biết run run lặp lại câu nói “tôi tuổi cao nên xin tòa xem xét”, ngoài lý do đó ông cũng chẳng còn lý do nào khác. Nông nổi, bộc phát và côn đồ thường là những cụm từ giành cho giới trẻ, còn với ông, một người ở độ tuổi gần đất xa trời không ngờ cũng chỉ vì lời nói có phần hỗn hào của người hàng xóm mà nỡ rút dao đâm chết một mạng người, cướp đi người cha, người chồng của những đứa trẻ mà thường ngày với ông là cháu chắt.

Phần xét hỏi diễn ra chóng vánh bởi nội dung vụ án là những tình tiết quá rõ ràng. Nhận định về vụ án, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo vị đại diện Viện kiểm sát, bị cáo là người lớn tuổi, khi anh Nh. uống rượu say gây gổ đe bị cáo, bị cáo đã đe dọa lại người ta nhưng rồi không chọn cách giải quyết khác mà đã dùng dao đâm chết nạn nhân, đặc biệt hơn khi nạn nhân đưa tay nắm chặt lưỡi dao thì bị cáo lại cầm cán dao nhấn sâu thêm nữa, điều đó thể hiện bị cáo phạm tội với tính chất côn đồ, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng nên không thể xem xét, giảm án.

Mức án 16 năm tù cấp sơ thẩm đã tuyên là đã xem xét do bị cáo là người già, nhân thân tốt, lần đầu phạm tội.

Nghe những lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát, ông Sáu ngồi lặng thinh trên băng ghế. Hội đồng xét xử cho phép trình bày lời nói sau cùng, ông nghếch tai không hiểu, đôi mắt già nua, mờ đục ngơ ngác nhìn tòa. Vị chủ tọa lại phải giải thích lại, ông luống cuống “tôi già yếu, tuổi cao nên xin tòa giảm án cho tôi, tôi cảm ơn”, nói rồi ông chậm rãi chống hai tay xuống ghế từ từ ngồi xuống chờ nghị án.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án 16 năm tù vì tình tiết tuổi cao sức yếu đã được cấp sơ thẩm xem xét. Nghe tòa tuyên án, bị cáo đứng thần người, đôi mắt mờ đục từ từ quay xuống nhìn về phía các con đang ngồi ủ rũ nơi khán phòng. Lập cập bước đi, bước chân ông Sáu khó nhọc đặt xuống từng bậc tam cấp với sự trợ giúp của đồng chí công an để lên xe về trại.

Không biết ông có còn đủ sức khỏe để thi hành bản án 16 năm tù cho tội lỗi cuối đời?

Mai Phượng