{keywords}
Chị Tuyết Nhung lấy chồng năm 19 tuổi. Lúc đó, mẹ chồng chị mới 40 tuổi. 

Trong chương trình Mẹ chồng nàng dâu tập 260, cô Lê Thị Ly Lan (54 tuổi) và chị Phan Thị Tuyết Nhung (33 tuổi) đã chia sẻ về mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu 14 năm nhiều “sóng gió”.

Về ra mắt nhà bạn trai năm 17-18 tuổi, chị Tuyết Nhung ngày đó còn rất trẻ trung, hồn nhiên, vô tư. Trong mắt cô Lan, Nhung là một cô gái dễ thương, cười nhiều, nói nhiều.

Ấn tượng đầu tiên của Nhung về mẹ chồng tương lai cũng rất tốt đẹp. “Em thấy mẹ rất thân thiện, dễ chịu, vui vẻ. Điều em ấn tượng nhất khi đó là mẹ đang mang thai”.

Hai MC tỏ ra vô cùng bất ngờ trước thông tin này. Cô Lan cho biết, năm đó cô 40 tuổi và đang mang thai em bé.

Từ ngày về ra mắt, Nhung thường xuyên xuống nhà phụ mẹ làm việc nhà, chăm sóc mẹ chồng tương lai cho đến ngày mẹ đi sinh. “Mẹ sinh mổ, nằm viện 5 ngày, em cũng túc trực trong viện luôn” - Nhung kể.

Một năm rưỡi sau đó, vợ chồng Nhung mới làm đám cưới. Khi đó em bé được 8 tháng tuổi, nhiều người không biết tưởng bà bế cháu.

{keywords}
Nhung kể lại ấn tượng ngày đầu tiên gặp mẹ chồng. 

Nhưng sau khi kết hôn, cùng sống chung dưới một mái nhà, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu kinh điển mới bắt đầu từ đây. Cô Lan nói, Nhung vốn là con một, được chiều chuộng từ nhỏ. Trong khi cô Lan lớn lên trong một gia đình đông con. Bản thân cô cũng có 3 đứa con nên bị ảnh hưởng quan niệm cũ. “Cô thấy nó tốt với mình thì cũng muốn áp dụng với con dâu, thành ra về… choảng liền”.

Ví dụ như khi còn độc thân, công việc của Nhung là bán hàng quần áo nên 9-10h sáng mới dậy. Nhưng khi về sống với mẹ chồng, 6-7h là mẹ đã gọi dậy để dọn dẹp nhà cửa.

“Em không cãi nhưng mặt hằm hằm, không nói chuyện” - Nhung kể.

Khi bị con dâu phản ứng ra mặt, cô Lan cũng hơi bị “khựng”. Sau đó, cô có giải thích nhưng con dâu cũng không phục.

“Thời điểm đó, 2 mẹ con không nói chuyện được với nhau, không hợp nhau 3 năm. Lúc đó trong lòng mình buồn lắm, nghĩ ‘chết rồi, mình có con dâu vậy rồi. Tại sao phải vậy ta?’”.

Nhung cũng thừa nhận, hồi đó mình còn quá trẻ, cái tôi còn rất lớn, không chịu lắng nghe ai. Mặc dù mẹ và chồng có nói chuyện nhưng cảm thấy không hài lòng. “Mẹ ở bếp thì em lên lầu và ngược lại. Hai mẹ con ít ăn cơm chung vì em bán quần áo, mẹ đi dạy, thời gian gặp nhau cũng ít nhưng gặp nhau thì lại như vậy…”.

Thậm chí, khi nói chuyện với con dâu không được, cũng không thể chuyển lời qua con trai, cô Lan còn viết thư cho con dâu. “Bức thư dài 2 trang, mẹ viết hết những gì mẹ không vừa lòng. Nhưng hồi đó em còn trẻ, đọc được mấy chữ là bỏ luôn qua một bên, không thèm đọc”.

Sau khi cô Lan nói chuyện với con trai, chỉ thấy con im lặng, cô bỗng thấy con trai mình ở giữa khổ quá nên từ đó cô không nói gì nữa.

{keywords}
Chị Nhung và cô Lan từng không hoà hợp với nhau suốt 3 năm.

“Mình lấy vợ cho con để chúng nó trăm năm hạnh phúc, chứ không phải cho mình trăm năm hạnh phúc. Nếu mẹ chồng nàng dâu tốt thì mừng, không thì cũng không sao. Những gì muốn nói là mẹ đã nói chứ cũng không để trong bụng. Con trai cũng có nói nhưng nói tới đâu con dâu cãi tới đó. Thế nên mình quyết định không nói nữa, miễn sao con mình hạnh phúc”.

Sau một thời gian như vậy, Nhung sinh em bé. Không may, vừa sinh ra, bé đã bị bệnh rubella. Lúc này cô Lan vào viện chăm sóc 2 mẹ con suốt 8 tháng nằm viện. Nhờ đó mà Nhung nhận ra mẹ chồng thương mình, thương con mình, chứ không phải chỉ thương mỗi con trai như Nhung từng nghĩ.

Khi xuất viện về, 2 vợ chồng Nhung lại chuyển qua nhà dì ruột ở. Lúc này khi 2 mẹ con xa cách, Nhung lại thấy thiếu vắng. Có chuyện gì buồn, cô đều gọi cho mẹ chồng tâm sự. Có nhiều chuyện thậm chí cô tâm sự với mẹ chồng chứ không nói với mẹ đẻ.

“Khi con có những hành động, lời nói gần gũi với mình, mình lắng nghe và đón nhận liền mặc dù trước đó không vui vẻ với nhau. Dần dần mẹ con gắn kết với nhau lúc nào không hay” - cô Lan chia sẻ.

“Nhìn các con ôm cháu mình bệnh tật, mình thấy thương lắm. Bên ngoài thì mình mạnh mẽ nhưng nước mắt chảy vào trong”.

Thế rồi, lâu dần, Nhung trưởng thành và điềm đạm hơn. Cô chưa bao giờ nói xin lỗi mẹ, nhưng nhờ tham gia chương trình Mẹ chồng nàng dâu mà 2 mẹ con đã ngồi với nhau, kể lại chuyện ngày xưa. Nhung thú thật là ngày xưa Nhung nghĩ mẹ không thương con dâu, chỉ thương con ruột thôi nên mới bắt con dâu phải thế này thế kia. Cô Lan nghe vậy cũng rất hiểu cho con dâu vì Nhung vốn là con một.

Có cơ hội được lên chương trình chia sẻ, Nhung cũng trực tiếp nói lời xin lỗi mẹ chồng vì đã từng làm mẹ buồn. “Con chỉ có mong muốn là 2 mẹ con lúc nào cũng được như thế này - chia sẻ với nhau”. Còn cô Lan thì nói rằng, cô không mong điều gì ngoài việc con dâu luôn vui vẻ, hạnh phúc, nhìn các con hạnh phúc là cô thấy vui rồi.

Đăng Dương

Con trai bỏ vợ theo nhân tình, mẹ và con dâu sống hòa thuận

Con trai bỏ vợ theo nhân tình, mẹ và con dâu sống hòa thuận

Khuyên nhủ con trai không thành, người mẹ quyết định sống cùng con dâu và 2 cháu nội, coi con dâu như con gái.