Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và các địa phương chiều nay (23/7), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong hai ngày 22 và 23/7, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.HCM, các chốt kiểm dịch tại Hà Nội và Hải Phòng cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Ở cả nước không phát sinh điểm ùn tắc nghiêm trọng nào.

{keywords}
Còn địa phương cứng nhắc kiểm tra giấy xét nghiệm lái xe (Ảnh: NLĐ)

Vận tải hàng hóa theo luồng xanh đường thủy đến nay không phát sinh khó khăn, vướng mắc. Đến ngày 23/7 đã có 23 trạm thu phí BOT thực hiện việc dừng thu phí.
 
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng thông tin, tình hình giao thông trên địa bàn TP và cửa ngõ ổn định, lưu lượng giảm 70% so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16. Vận tải hàng hóa thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.

Đến nay TP chỉ còn cấp QR Code cho các phương tiện lưu thông đi qua và đi đến thành phố. Việc cấp QR code hoàn toàn qua phần mềm và qua kiểm tra nên không có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT vẫn còn tình trạng một số địa phương khi xe ngoại tỉnh qua chốt, dù có mã QR code vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm còn hiệu lực đối với lái xe và người phục vụ theo xe khi vào địa phương như: Đồng Tháp, Vĩnh Long và Long An mặc dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Giao thông phải đảm bảo lưu thông hàng hoá
Trong 2 ngày qua, các cơ quan của Bộ GTVT đã hướng dẫn các Sở khẩn trương nghiên cứu lập phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông tại địa phương mình và quá cảnh qua các tỉnh, TP trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 có áp dụng Chỉ thị 16; hướng dẫn một số nội dung về công tác quản lý phương tiện, người lái xe, tổ chức vận tải và việc áp dụng “luồng xanh” vận tải, các quy định của Bộ Y tế.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận đăng ký và cấp mã QR code. Thực hiện kiểm tra, giải quyết ngay việc cấp mã cho toàn bộ các phương tiện đã cung cấp đủ thông tin hợp lệ trên phần mềm, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, kịp thời và công khai, minh bạch trong các quy trình, kết quả giải quyết; giao Thanh tra Sở GTVT phải giám sát thường xuyên.
 
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay Bộ Công thương đã cam kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, Bộ NN&PTNT cũng cam kết về việc đảm bảo lương thực, thực phẩm, rau quả... nên tuyệt đối ngành GTVT phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông.
 
Bộ trưởng cũng yêu cầu các tỉnh bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QR code, giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm. Quán triệt việc đưa lái xe vào đối tượng đặc biệt, không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch.
 
Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu các địa phương phải sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu; tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực.

Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện.

Vũ Điệp

Nếu phát hiện tiêu cực cấp mã QR cho xe đi vào luồng xanh sẽ xử lý nghiêm

Nếu phát hiện tiêu cực cấp mã QR cho xe đi vào luồng xanh sẽ xử lý nghiêm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc cấp mã QR code đi vào luồng xanh được thực hiện qua mạng, không gặp gỡ tiếp xúc nên rất khó xảy ra tiêu cực. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện tiêu cực sẽ xử lý nghiêm.