Tỷ phú Ambani, Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries Ltd. của Ấn Độ, đã lọt vào nhóm 11 người giàu nhất thế giới sau khi cổ phiếu tập đoàn của ông tăng lên mức kỷ lục vào ngày 8/10. Theo Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg, tổng tài sản của ông hiện có giá trị hơn 100,6 tỷ USD, sau khi tăng thêm 23,8 tỷ USD trong năm nay.

Kể từ khi kế thừa đế chế kinh doanh lọc dầu và hóa dầu từ người cha quá cố của mình vào năm 2005, ông Ambani, 64 tuổi, đã tìm cách chuyển đổi Reliance Industries từ một tập đoàn năng lượng thành một gã khổng lồ trên các mảng bán lẻ, công nghệ và thương mại điện tử. 

Công ty viễn thông của tỷ phú Ambani, kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2016, hiện là nhà mạng lớn nhất tại thị trường Ấn Độ. Bên cạnh đó, các dự án bán lẻ và công nghệ của ông cũng đã thu về khoảng 27 tỷ USD vào năm ngoái, nhờ việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư từ Facebook, Google cho đến KKR và Silver Lake.

{keywords}
Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Ảnh: Bloomberg

Hồi tháng 6, tỷ phú Mukesh Ambani từng công bố một kế hoạch đầu tư đầy tham vọng vào ngành năng lượng xanh, với khoản tiền đầu tư lên tới 10 tỷ USD trong vòng 3 năm. Kế hoạch này nhằm đáp ứng tham vọng của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc đưa quốc gia Nam Á này trở thành trung tâm sản xuất nhiên liệu sạch trên toàn cầu, đồng thời giảm phụ thuộc vào các nguồn năng lượng nhập khẩu từ nước ngoài.

Dù vậy, sản xuất nhiên liệu hóa thạch vẫn là ngành đóng vai trò trung tâm của Reliance Industries, khi chiếm gần 60% trong tổng số 73 tỷ USD doanh thu hàng năm của tập đoàn. 

“Mukesh Ambani là người đi đầu trong việc tạo dựng các doanh nghiệp mới với các lĩnh vực công nghệ mới nổi", Chakri Lokapriya, trưởng phòng đầu tư của công ty TCG Asset Management, cho biết. "Việc tạo dựng các doanh nghiệp với quy mô và tốc độ tăng trưởng mạnh thường mang lại nhiều thách thức, song ông ấy đã chứng tỏ được năng lực của mình".

Bên cạnh ông Ambani, các tỷ phú Ấn Độ có trong danh sách những người giàu nhất thế giới đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong khối tài sản của mình trong năm nay. Gautam Adani, người sáng lập tập đoàn điện than và năng lượng tái tạo Adani Group, đã tăng giá trị tài sản của mình thêm 39,5 tỷ USD, trong khi ông trùm công nghệ Azim Premji, người giàu thứ ba Ấn Độ, cũng đã có thêm 12,8 tỷ USD.

Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Việt Anh

Ông Trump rớt khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ

Ông Trump rớt khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ

Với tài sản ước tính khoảng 2,5 tỷ USD, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn tên trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes năm nay.

Sắc đẹp của cựu hoa hậu giàu có hơn cả Nữ hoàng Anh

Sắc đẹp của cựu hoa hậu giàu có hơn cả Nữ hoàng Anh

Cựu hoa hậu Anh, nhạc sĩ Kristy Bertarelli hiện là người phụ nữ sau ly hôn giàu có nhất nước Anh sau khi bí mật chia tay với tỷ phú Thuỵ Sĩ gốc Italia Ernesto Bertarelli.