Ngày 31/1/1977, Triệu Hân Bồi sinh ra trong một gia đình công nhân bình thường ở Bắc Kinh. Do bố mẹ bận rộn, Hân Bồi thường ở với bà ngoại. Khi 5 tuổi, cậu bé “lọt mắt xanh” của đạo diễn Tây Du Ký (phiên bản 1986) và được mời đóng vai Hồng Hài Nhi. Đây là vai diễn để đời của Hân Bồi và vô số kịch bản đã được gửi đến cho cậu bé sau bộ phim.

Thời điểm đó, diễn viên được trả lương khá tốt, chưa kể xuất phát điểm của Hân Bồi cao hơn nhiều người khác. Dù vậy, thực tế là ngay sau khi bộ phim kết thúc, Hân Bồi đã biến mất trước mắt khán giả và rút lui hoàn toàn khỏi giới giải trí.

d4f8a74d4cd945e19fc98010779cbc49.jpg
Vai diễn Hồng Hài Nhi trong bộ phim Tây Du Ký năm 1986. (Ảnh: inf.news)

Khi trở về Bắc Kinh để tiếp tục học tập, trường của Hân Bồi mở khóa học máy tính đầu tiên. Vốn chưa từng làm quen với lĩnh vực này, Hân Bồi ngay lập tức bị thu hút bởi thế giới đầy màu sắc và bí ẩn. Thậm chí, Hân Bồi còn cầu xin bố mẹ mua cho mình một chiếc máy tính.

Đặc biệt, Triệu Hân Bồi không thích chơi game và "chát chít" như bạn bè đồng trang lứa mà đặc biệt quan tâm đến kỹ thuật máy tính, phát triển và thiết kế phần mềm. May mắn là điều kiện gia đình của Hân Bồi khá tốt và bố mẹ cũng rất cấp tiến.

Được bố mẹ ủng hộ mạnh mẽ, Hân Bồi mê mải trong các lĩnh vực liên quan đến máy tính và không ngừng nghĩ về nó, quên hẳn diễn xuất, thú vui từng yêu thích. Sự đam mê chính là người thầy tốt nhất, điều này phản ánh trong cậu bé Hân Bồi, người nhanh chóng lĩnh hội kiến thức như miếng bọt biển.

6b71f60fb29747868271de08e92bdd35.jpg
Triệu Hân Bồi tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh và lấy bằng tiến sĩ Viện Phần mềm thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc. (Ảnh: inf.news)

Để hiểu sâu sắc hơn về máy tính, Hân Bồi dồn hết tâm huyết vào việc học và đã được đền đáp. Năm 1995, khi bước sang tuổi 18, Hân Bồi trở thành tân sinh viên khoa Công nghệ và Khoa học máy tính, Đại học Bắc Kinh với điểm thi xuất sắc. Theo học tại ngôi trường hàng đầu và được tiếp cận nguồn tài nguyên giáo dục tốt nhất Trung Quốc đã tiếp thêm năng lượng cho “Hồng Hài Nhi”.

Hân Bồi như cá gặp nước, học hành chăm chỉ và thực hành mọi kiến thức được giảng dạy. Vài năm sau, chàng trai trẻ một lần nữa tiến vào Viện phần mềm thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và trở thành một trong các nhà nghiên cứu. Chỉ trong 5 năm, anh lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại đây.

Với thành tích nổi trội, Hân Bồi không phải lo lắng về cuộc sống. Tuy nhiên, anh muốn làm nhiều hơn để đền đáp xã hội bằng những kiến thức đã học. Sau khi khảo sát thị trường, anh phát hiện dù Trung Quốc vẫn là nước nông nghiệp lớn nhưng hầu hết việc trồng trọt, chế biến và đầu tư sản phẩm nông nghiệp đều độc lập với nhau, rất khó để giao tiếp hiệu quả, thống nhất.

83cfdc76bf9e4607b28332ed32289b81.jpg
Triệu Hân Bồi trên một chương trình truyền hình (Ảnh: min.news)

Xác định được nhu cầu thị trường, Hân Bồi ngay lập tức tìm bạn bè và bắt đầu khởi nghiệp. Tháng 7/2014, họ thành lập công ty công nghệ nông nghiệp Beijing Nongguanjia Technology mà anh làm giám đốc công nghệ (CTO). Anh muốn phát triển hệ thống dịch vụ 4 trong 1, tích hợp tài chính, vật liệu nông nghiệp, công nghệ nông nghiệp và lưu thông nông sản để chúng “nói chuyện được với nhau”, đạt hiệu quả kinh tế lớn.

Công ty đưa ứng dụng Nongguanjia lên các chợ và ý tưởng của Hân Bồi được công nhận. Trong chưa đầy hai năm, Nongguanjia thành công lên sàn chứng khoán. Do là một trong những nhà sáng lập, diễn viên nhí năm xưa cũng trở thành tỷ phú.

Phải đến khi đạo diễn Dương Khiết của Tây Du Ký qua đời, Hân Bồi mới xuất hiện lần nữa trước đám đông. Một số khán giả vẫn tiếc nuối vì anh từ bỏ sự nghiệp diễn xuất, song bản thân anh thì không. Thay vì trở thành ngôi sao giải trí, Hân Bồi lại làm ngôi sao trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp.

“Ngành giải trí không hấp dẫn tôi. Tôi muốn tìm những người bạn có cùng chí hướng và làm thứ gì đó mà tôi cho là có ý nghĩa”, tỷ phú công nghệ Hân Bồi chia sẻ.