- Từ chỗ chỉ vận chuyển thuê ma túy, Tàng Keangnam đã vươn lên vị trí “ông trùm” khét tiếng. Chặng đường đó anh ta đã mua chuộc nhiều cán bộ và reo rắc biết bao “cái chết trắng”.

Dòng họ 'số má' của Tàng Keangnam ở 'thánh địa ma túy'

Đối với số cán bộ đã truy đuổi và thu giữ số tiền mua bán trái phép chất ma túy do Mùa vứt lại khi chạy trốn, Cơ quan điều tra quyết định tách tài liệu có liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ xử lý.

Nhúng chàm

Cáo trạng hoàn tất, Tráng A Tàng (tức Tàng Kaengnam) phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất khi bị truy tố khoản 4, Điều 194 của Bộ Luật Hình sự.

Sinh ra và lớn lên ở “thánh địa ma túy”, 23 tuổi, Tráng A Tàng bắt đầu bước vào con đường vận chuyển thuê ma túy cho Giàng A Dếnh ở bản Lóng Luông , huyện Mộc Châu, Sơn La.

{keywords}
Tàng Keangnam và tang vật vụ án.

Sau 2 năm tích lũy kinh nghiệm, Tàng không muốn tiếp tục kiếp làm thuê. Anh ta bắt đầu bước vào con đường mua bán “cái chết trắng”.

Để vận chuyển trót lọt số lượng ma túy lớn, Tàng thường cất giấu ma túy vào cánh cửa của những chiếc ôtô như Ford, Lexus, xe bán tải Toyota.

Với những kiện hàng lên đến hàng trăm bánh hêrôin, y cho chế lại thùng xe thành 2 đáy. Đáy dưới làm nơi chứa hàng.

Để mọi việc được thuận buồm xuôi gió, đường dây ma túy của Tàng có sự "bảo kê" của đám cán bộ cốt cán tại địa phương.

Từ Trưởng bản, Phó bản Lũng Xá kiêm công an viên- Giàng A Chờ, đến bí thư 2 bản Lũng Xá - Tà Dê đều tiếp tay cho đường dây ma túy của Tàng.

Những khách hàng đầu tiên của Tàng là Nguyễn Ngọc Thủy (ở Mộc Châu, Sơn La), Ngô Phương Anh (ở Bắc Giang) và Tạ Văn Hùng (ở Cầu Giấy, Hà Nội).

Từ tháng 5/2009 đến tháng 7/2009, Tàng bán ma túy cho Hùng. Trong giới buôn “hàng trắng”, Hùng là kẻ khét tiếng với tiền án tội 'Cướp tài sản' và từng tham gia vụ dùng vũ khí chống lại cảnh sát.

Năm 2012, anh ta bị bắn chết khi đang vận chuyển 100 bánh ma túy, hơn 800 viên ma túy tổng hợp. Hôm đó, Hùng bị cảnh sát phát hiện và bao vây. Cảnh sát gọi loa yêu cầu đầu hàng nhưng hắn dùng súng chống trả quyết liệt.

Sau màn đấu súng với cảnh sát, Hùng bị thương và chết trên đường đi cấp cứu. Hùng chết, Tàng bị mất đi một “mối hàng”.

Chuyến hàng cuối cùng

Mối hàng quen lâu năm của Tàng là Lương Thị Thảo, Tàng đã bán cho cô ta số lượng ma túy “khủng”. Theo cáo trạng, Tháng 5/2013, nhận được điện thoại của Thảo, Tàng Kaengnam lập tức lấy "hàng trắng" từ Lào với giá 6.500 USD/bánh hêrôin.

Chuyến hàng gồm 265 bánh hêrôin được vận chuyển qua đường mòn biên giới Lào - Việt Nam. Trợ giúp cho ông trùm có Giàng A Chờ (công an viên, kiêm phó bản Lũng Xã).

Do thời điểm đó, người mua hêrôin của Thảo bị công an bắt giam nên nữ quái lập tức báo cho Tráng A Tàng tạm dừng chuyển ma túy.
 
Trong khi chờ hẹn ngày giao hàng, hắn giấu 2 bao tải đựng “hàng trắng” trong buồng ngủ của bố.

Ngày 25/7/2013, khi đang phải điều trị ở bệnh viện Đại học y Hà Nội, Tàng nhận được điện thoại đặt hàng của Thảo. Thấy “đối tác” cần hàng gấp, nhân lúc Giàng A Chờ đến thăm mình ở bệnh viện, Tàng yêu cầu Chờ về gấp để sáng hôm sau đi sớm thăm dò đường cho anh ta.

Sau đó Tàng điện thoại cho anh trai là Tráng A Lầu cùng em nuôi là Tráng A Nếnh giấu ma túy trong ôtô bán tải chở xuống Hà Nội.

Đúng kế hoạch, sáng 26/7/2013, Tàng cùng vợ là Giàng Thị Sua đi ôtô Land Cruiser đón chuyến hàng ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Anh ta không biết rằng, đây là chuyến hàng cuối cùng trong cuộc đời của “ông trùm”.

Đến khu vực đường quốc lộ 1A đi Lạng Sơn, Tàng chuyển sang ôtô của A Nếnh chở ma túy đi sau. Đi đến địa phận tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, cả bọn bị bắt quả tang cùng tang vật là 265 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp.

Như vậy, với hành vi phạm tội bị xác định là nguy hiểm, trong thời gian kéo dài..., không chỉ Tàng mà cả bố đẻ, vợ, và em nuôi của anh ta đều phải đối diện mức án tử hình.

Phiên tòa dự kiến sẽ sớm được đưa ra xét xử trong năm 2015. 

T.Nhung