Ngày 22/5 tới, hoạ sĩ CAT (Đào Anh Thơ) sẽ tổ chức triển lãm America Now tại MetaReverse Art Gallery Hà Nội, trưng bày 22 bức tranh bút bi và một tác phẩm sơn mài khổ lớn đầu tiên của dòng tranh này. CAT cho biết triển lãm mang nhiều ý nghĩa với với bản thân vì cô đã có 5 năm du học tại Mỹ.
Series các tác phẩm trưng bày lần này được CAT sáng tác vào tháng 5/2023, sau 11 năm mới quay trở lại Mỹ. Sự thay đổi lớn của nước Mỹ truyền cho cô nguồn năng lượng khổng lồ để sáng tạo những tác phẩm mang tinh thần tự do, phóng khoáng, sôi động, rực rỡ sắc màu.
CAT luôn ấp ủ thực hiện những tác phẩm sơn mài khổ lớn để được thỏa sức sáng tạo, bay bổng với cuộc chơi nghệ thuật, màu sắc. Tuy nhiên, họa sĩ thừa nhận, cuộc chơi đó không hề dễ dàng, bởi từ ý tưởng, lên bản vẽ phác thảo tới hiện thực là một chặng đường nhiều gian khó.
CAT chia sẻ: “Khó khăn ngay từ lúc khởi đầu, tôi được biết ở Việt Nam gần như chưa có ai làm tranh sơn mài khổ lớn như vậy. Với kích thước cao 3,6m, dài 4,8m, việc đặt vóc rất khó khăn. Tôi thuyết phục, đặt hàng và chờ đợi 3 tháng mới có vóc như ý muốn. Có vóc rồi chính tôi còn hoang mang, chưa biết bắt đầu từ đâu”.
CAT thừa nhận, trong loạt tranh của series America Now có một phần ảnh hưởng từ phong cách của họa sĩ nổi tiếng thế giới Jackson Pollock - người phát minh ra cách làm việc mới, ném và nhỏ trực tiếp sơn men đã pha loãng lên một tấm vải trên sàn nhà.
“Tôi cũng dùng kỹ thuật đổ màu đó để thể hiện sự tự do sáng tạo, phóng khoáng của series tranh này, đúng như tinh thần của con người Mỹ là tự do và sáng tạo. Đây là bước đi đầu tiên trong giấc mơ America Now. Giấc mơ này gồm 22 bức tranh khổ lớn và một không gian nghệ thuật kiến trúc kết hợp điêu khắc khác lạ để bảo tồn các tác phẩm này”.
Với tác phẩm khổ lớn, sẽ rất khó bán ở thị trường tranh Việt Nam?, trước câu hỏi này, CAT nói: “Tôi rất cần tiền song không quá nặng nề phải bán được bao nhiêu bức tranh. Tôi từng làm việc trong ngành tài chính nhưng nếu phải nghĩ tới chuyện kinh doanh, người nghệ sĩ còn tâm trí đâu để sáng tác.
Nhiều khi sáng tác thăng hoa tôi chẳng thể nghĩ được gì ngoài tác phẩm. Tôi như cô nàng mộng du từ sáng tới đêm. Nếu mang bộ não đó để đi kinh doanh chắc tôi sẽ lỗ vốn to. Vì thế, tôi nghĩ mình sinh ra để làm nghệ thuật thìchú tâm vào nó, mọi việc khác tuỳ duyên”.
32 tuổi mới bắt đầu theo nghệ thuật, CAT sáng tạo liên tiếp, không ngừng nghỉ, luôn ngập tràn cảm hứng. Sau những tác phẩm đầu tiên lấy cảm hứng từ quê hương Việt Nam, CAT mở rộng hơn về đề tài, lấy cảm hứng sáng tạo từ những chuyến đi tới các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ…
Cảm hứng để CAT sáng tác chính từ đời sống thường ngày của con người tại đất nước cô đến hay khi thưởng thức tác phẩm của những danh họa nổi tiếng thế giới. Hơn 200 tác phẩm CAT đã sáng tác đều khác biệt, thiên biến vạn hóa, giống như chặng đường cô đã đi qua.
“Khi mới quyết định vẽ và nghiêm túc muốn trở thành nghệ sĩ ở tuổi 32, chính tôi cũng rất sốc. Sau một thời gian tôi nhận ra, việc mình trở thành nghệ sĩ không phải tự nhiên, có thể như mọi người vẫn nói là 'đủ duyên hoa sẽ nở'. Tôi đã trải qua ngọt bùi, cay đắng, rất nhiều biến cố, thăng trầm của cuộc sống và đây là thời điểm tôi được đón nhận nguồn năng lượng lớn.
Trải nghiệm nhiều, đi nhiều nơi cho tôi chất liệu để vẽ. Tôi nghĩ mọi thứ diễn ra trong quá khứ dù tốt hay xấu, dù buồn hay vui cũng đều là món quà, để cho mình có được ngày hôm nay. Tôi rất biết ơn những trải nghiệm đó”, CAT bày tỏ.