Con nhà giàu Trung Quốc 'đốt tiền' trên đất Mỹ

Những chiếc xe hơi hạng sang như Audi, BMW hay Mercedes-Benz là phương tiện đi lại yêu thích của sinh viên quốc tế, trong đó hầu hết là sinh viên Trung Quốc, tại Mỹ.

Hình ảnh những chiếc xe hơi hạng sang như Audi, BMW hay Mercedes-Benz lăn bánh trong khuôn viên trường Đại học Purdue ở thành phố West Lafayette, bang Indiana (Mỹ), không còn xa lạ với những sinh viên trong trường. Chúng là phương tiện đi lại yêu thích của sinh viên quốc tế, trong đó hầu hết là sinh viên Trung Quốc.

Những người này có đủ khả năng bỏ ra số tiền 30.000USD đến hơn 100.000USD để mua xe. Các nhân viên bán hàng ở Lafayette nói rằng, phần lớn khách hàng là sinh viên Trung Quốc có cha mẹ là những người giàu có và không tiếc tiền cho con mua xe hơi hạng sang để đi lại trong thời gian theo học tại Mỹ.

Sinh viên Mỹ cũng phải ghen tỵ

“Nhiều sinh viên Trung Quốc học tập tại đây đến mua xe của tôi”, Trương Ngọc Thần, nhân viên bán xe Mercedes-Benz cho hãng Mike Raisor ở Lafayette nói. Trương hiểu rõ khách hàng của mình, anh đến từ thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) và tốt nghiệp Đại học Purdue vào năm 2014. Anh tiếp thị tới các sinh viên bằng cách dán áp phích trong các nhà hàng Trung Quốc gần trường và quảng cáo thông qua WeChat, một ứng dụng truyền thông xã hội sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc.

{keywords}

Khoảng 95% khách hàng của Nick Lam là sinh viên Trung Quốc

Trương cho biết, các khách hàng là sinh viên người Trung Quốc thường chi 30.000-40.000USD, nhưng những người thực sự giàu có sẵn sàng bỏ ra số tiền hơn 100.000USD để mua một chiếc Lamborghini hay Maserati. Mức giá này có thể khiến một số người Mỹ phải đắn đo khi “móc hầu bao”, nhưng chúng vẫn thấp hơn nhiều so với tại Trung Quốc. Ở quốc gia châu Á này, một chiếc xe hơi hạng sang có giá cao gấp 2 hoặc 3 lần so với ở Mỹ.

Khi Michael Kwan từ Hồng Kông (Trung Quốc) tới Mỹ vào năm 2012 để học đại học, cha mẹ đã chu cấp cho anh một khoản tiền rủng rỉnh để chi tiêu. Khoản tiền này quá nhiều so với nhu cầu sinh hoạt phí tại khu học xá Midwestern tại vùng ngoại ô của Đại học Illinois ở Urbana - Champaign, nên Kwan dùng số tiền không tiêu hết để mua chiếc xe Cadillac Escalade với giá 80.000USD. Anh nói, anh muốn “có một chiếc xe hơi thật to và thích hợp với văn hóa Mỹ”.

Thế nhưng, Kwan nhanh chóng nhận ra mình nằm trong nhóm khoảng chục người sở hữu xe hơi sang trọng trong khu học xá, tất cả đều đến từ Trung Quốc đại lục và họ lái những chiếc xe hơi thể thao nhỏ hơn nhiều như Nissan GT-R và BMW M5. Đến cuối năm thứ nhất, chàng sinh viên theo học ngành kỹ sư dân dụng này đã đổi chiếc xe Escalade để lấy chiếc Maserati Quattroporte có giá 100.000USD, khiến những người Mỹ đồng trang lứa với anh cũng tỏ ra ghen tỵ.

Chi tới 15,5 tỷ USD mua xe

Theo báo cáo của Viện Giáo dục quốc tế (IIE), số sinh viên từ Trung Quốc đại lục tới Mỹ trong năm học 2014-2015 là 304.040 người, tăng 11% so với năm trước đó, và cao gấp 5 lần so với một thập niên trước đây. Trong đó, chỉ riêng Đại học Illinois ở Urbana - Champaign đã có gần 5.000 sinh viên Trung Quốc trong tổng số 44.000 sinh viên, khiến đây trở thành một trong những nơi tập trung nhiều sinh viên Trung Quốc nhất nước.

Một số sinh viên Trung Quốc muốn sở hữu một chiếc xe sang ngay khi họ đặt chân đến thành phố Chicago của Mỹ, Cesni Ennis - nhân viên tư vấn khách hàng cho Bill DeFouw BMW ở Lafayette nói. Có cầu ắt có cung và Nick Lam là một trong những người kết nối các khách hàng giàu có với những chiếc xe hơi hoàn hảo. Năm nay 25 tuổi, người đàn ông gốc Thượng Hải này đã xây dựng được công ty riêng New York Auto Depot chuyên bán xe sang cho các sinh viên Trung Quốc giàu có.

Theo anh, hầu hết sinh viên Trung Quốc mới đến Mỹ và mua chiếc xe hơi đầu tiên với giá đắt đỏ khi không hiểu biết nhiều về xe. “Tôi sẽ giúp họ mua được với giá tốt hơn, bởi vì họ không biết cách đàm phán với người Mỹ - đó là lý do vì sao họ tìm đến tôi”, Lam nói.

Công ty của anh bán được khoảng 60 xe mỗi tháng với giá trung bình 30.000USD, nhưng nay xe sang hiện đã chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng. Chiếc xe đắt tiền nhất Lam từng bán là gần 800.000USD. Anh cho biết, những chiếc xe sang ở Trung Quốc có thể có giá cao hơn 250% so với giá bán ở Mỹ, cho nên các sinh viên Trung Quốc giàu có háo hức chi tiền mua.

“Khi sinh viên Trung Quốc đến Mỹ, họ nghĩ rằng giá đó là phải chăng”, Lam nói và cho biết thêm, 95% khách hàng của anh là sinh viên đến từ Trung Quốc.

Sinh viên Trung Quốc theo học tại Mỹ chi khoảng 15,5 tỷ USD để mua xe trong thời gian từ tháng 1-2012 đến tháng 10-2013, theo Bloomberg, Tổ chức nghiên cứu thị trường CNW Marketing Research.

Theo AP/CNBC/BBC, ANTĐ)

tin nổi bật

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Hàng hóa xuất khẩu bị đánh thuế cao nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính

Hàng hóa sắp tới vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính. Cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Khách du lịch châu Mỹ, châu Á đến Việt Nam tăng vọt

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 597.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2022, lượng khách đến từ các nước châu Á và châu Mỹ tăng vọt.

Cò đất qua thời 'ăn dày'

Người mua đã thận trọng hơn, hết thời một mảnh đất qua tay nhiều cò, giá bị đẩy lên hàng trăm triệu đồng.

Thủ tướng: Không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần

Việt Nam lấy con người làm mục tiêu cho sự phát triển, người dân hưởng thụ thành quả của kinh tế xanh và Chính phủ không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Trung Quốc mạnh tay bơm tiền giải cứu thị trường bất động sản

Chính phủ và các ngân hàng ban hành một loạt chính sách tín dụng nhằm cứu thị trường bất động sản.

Việt Nam lãng phí 3 tỷ USD/năm do không tái chế nhựa: Làm gì để biến rác thành tiền?

Hàng chục nghìn tấn rác thải ra môi trường mỗi ngày đang bị coi là rác, là thứ bỏ đi, nhưng ít tai biết rằng rác chính là tiền.

Mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội: Khó từ vạch xuất phát

Thiếu nguồn vốn và cơ chế chính sách, mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đang có nguy cơ gặp khó, ngay từ bước khởi đầu.

Chi phí nhiên liệu tăng chóng mặt, EVN đối mặt lỗ khủng

Biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng rất cao.

Huyện có đến 126 làng cổ, thu ngân sách nghìn tỷ mỗi năm

Với lợi thế có nhiều làng nghề và cụm công nghiệp, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 63 triệu đồng⁄năm.

Những triệu phú hàng rong kỳ lạ ở Ấn Độ, thu nhập hàng triệu USD/năm

Những triệu phú "ngầm" này đã tiết kiệm và chi hơn hơn 500.000 USD để mua bất động sản nhưng lại để người thân đứng tên.

Chỉ vì cái khay nhựa, một doanh nghiệp thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU

Vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói - lãnh đạo VASEP chia sẻ.

GDP đầu người của Việt Nam tăng gần 5 lần sau 15 năm

Theo Forbes, dựa trên giá trị đồng USD, từ năm 2006 đến năm 2021, tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Việt Nam lên đến gần 371%, tăng gần gấp 5 lần.

Nền kinh tế không thiếu tiền, chỉ thiếu vốn

Theo TS. Trần Du Lịch, nền kinh tế hiện không thiếu tiền nhưng thiếu vốn. Việc cần làm là đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nới room tín dụng đúng đối tượng cần tiền để tạo dòng vốn.

Thời kỳ tiền khó, mua bán doanh nghiệp giảm hẳn

Giá trị trung bình của một giao dịch được công bố giảm từ 31,1 triệu USD năm 2020 xuống còn 16,5 triệu USD trong 10 tháng năm 2022. Số thương vụ vượt quá 100 triệu USD cũng giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.