- “Đội tàu biển Việt Nam vẫn là đối tượng kiểm tra được ‘ưu tiên’ lưu giữ đặc biệt là tại các cảng của các nước như Trung Quốc, Indonesia”.
Ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trước thực trạng có nhiêu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Uỷ ban, ATGT Quốc gia trong 6 tháng đầu năm 2012.
Còn nhiều tàu bị lưu giữ tại
nước ngoài
Cục Hàng hải cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số lượt tàu biển Việt Nam bị
lưu giữ tại nước ngoài đã giảm so với cùng kỳ năm 2011 (30/44) là 14
lượt tàu. Tuy nhiên, số lượt tàu bị kiểm tra lại không giảm là bao.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, chính quyền cảng các nước đã kiểm tra 434
lượt tàu biển Việt Nam trong đó 30 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại
nước ngoài có 457 khiếm khuyết.
Trong 6 tháng đầu năm có 30 tàu Việt Nam bị bắt giữ tại nước ngoài. |
Theo ông Tiến, trong 30 lượt tàu bị nước ngoài lưu giữ, đa phần các tàu hoạt
động tại nước ngoài trong thời gian dài, chưa trở về Việt Nam để các Cảng vụ
Hàng hải thực hiện kiểm tra.
“Đội tàu biển Việt Nam vẫn là đối tượng kiểm tra được ‘ưu tiên’, đặc
biệt là tại các cảng của các nước như Trung Quốc, Indonesia ,” ông Tiến
cho hay.
Lý giải cho việc này, Cục Hàng hải đánh giá, với tình hình khủng hoảng kinh tế
kéo dài nên công tác cung cấp vật tư, phụ tùng cho tàu duy tu bảo dưỡng rất hạn
chế dẫn đến tình trạng kỹ thuật của tàu không đáp ứng được các yêu cầu quy định.
Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tàu bị lưu giữ.
Ngoài ra, việc thực hiện Bộ luật quản lý an toàn Quốc tế về khai thác tàu an
toàn và ngăn ngừa ô nhiễm (ISM) của chủ tàu và thuyền viên chưa tốt. Tình trạng
thuyền viên không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng dẫn đến tinh thần
làm việc yếu, ý thức kỷ luật kém.
Theo phản ánh của chủ tàu, có hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực của sỹ quan kiểm
tra nhà nước tại cảng biển của một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Inđônesia.
Nguy cơ tai nạn cao
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2012, cả nước đã xảy ra 20 vụ tai nạn. Trong số 20 vụ tai nạn có 6 vụ tai nạn liên quan đến tàu biển nước ngoài. 6 phương tiện thủy bị chìm, đắm do tai nạn hàng hải.
So với 6 tháng đầu năm 2011 thì tình hình tai nạn hàng hải xảy ra đã giảm rõ rệt là 13 vụ (20/33) số người chết giảm 1 người và số người mất tích giảm 2 người.
Qua nghiên cứu và phân tích
nguyên nhân, ông Tiến cho rằng: Các tai nạn hàng hải do hoa tiêu hàng hải chưa
tuân thủ những quy định, nội quy cảng biển, dẫn tàu chạy quá tốc độ, chủ quan
chưa tính toán được hết những ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khi điều động
tàu ra vào cầu; chưa làm hết trách nhiệm, nghĩa vụ của hoa tiêu trong quá trình
dẫn tàu.
Nhiều phương tiện thủy nội địa, không được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn,
tình trạng kỹ thuật kém, chở quá tải, thuyền viên thiếu kinh nghiệm trong điều
động tàu và chưa có ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, sỹ quan, thuyền viên của tàu còn hạn chế về trình độ, chưa làm tốt
công tác duy tu bảo dưỡng máy móc trang thiết bị…
Vũ Điệp