Con tàu thời Vinashin, suốt 10 năm 2 tập đoàn vẫn tranh cãi

Vướng mắc giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Vinashin (nay là SBIC) trong bàn giao nguyên trạng con tàu 104.000 tấn tồn tại suốt gần 10 năm nay. Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần nhưng vấn đề vẫn chưa được thống nhất.

Khác biệt về việc định giá con tàu nghìn tỷ

Dự án đóng tàu 104.000 tấn do Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin là chủ đầu tư, được Nhà máy đóng tàu Dung Quất từ thời Vinashin đóng. Tháng 6/2010, khi “con tàu Vinashin bị đắm”, nhà máy đóng tàu Dung Quất - Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (bao gồm cả con tàu 104.000 tấn) được chuyển sang cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp quản.

Gần 10 năm nay, nhà máy đóng tàu Dung Quất vẫn chưa thoát khỏi cảnh thua lỗ, là 1 trong 12 dự án/doanh nghiệp yếu kém ngành Công Thương (nay trọng trách xử lý chuyển sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp).

Gần 10 năm đã qua, giữa PVN, Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) và Bộ Tài chính vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn trên.

{keywords}
Nhà máy đóng tàu Dung Quất từng là niềm tự hào của Vinashin.

Nguồn tin của PV. VietNamNet cho biết, trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn, Bộ Tài chính đã nêu rõ những tồn tại xung quanh con tàu này.

Theo Bộ Tài chính, vướng mắc trong việc bàn giao hiện nay xuất phát từ khác biệt trong quan điểm thực hiện của PVN về “nhận bàn giao nguyên trạng” con tàu.

PVN cho hay chỉ chấp nhận thanh toán 819 tỷ đồng theo số hạch toán về chi phí dở dang thực hiện con tàu tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất. Lý do là PVN tiếp nhận nguyên trạng Nhà máy đóng tàu Dung Quất, bao gồm vốn và tài sản hạch toán tại nhà máy này, trong đó có giá trị dở dang con tàu.

Trong khi đó, ngoài khoản tiền 819 tỷ đồng kể trên, SBIC yêu cầu PVN thanh toán tiếp 448 tỷ đồng.

Số tiền 448 tỷ đồng chính là các khoản chi phí lãi vay sẽ được vốn hóa vào vốn đầu tư dự án, phí bản quyền, chi phí thiết kế được chủ đầu tư theo dõi hạch toán nhưng chưa phân bổ trực tiếp vào dự án dở dang.

Bộ Tài chính nghiêng về quan điểm của SBIC. Theo đó, việc bàn giao nguyên trạng con tàu từ SBIC sang PVN là bàn giao một dự án độc lập. Giá trị PVN phải thanh toán cho chủ đầu tư SBIC đối với con tàu được xác định là bàn giao dự án đầu tư độc lập của chủ đầu tư là SBIC sang PVN. Vì vậy, giá trị bàn giao và PVN phải thanh toán bao gồm khoản chi phí đầu tư dở dang 819 tỷ đồng và 448 tỷ đồng chi phí khác mà SBIC đã nêu ở trên.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng phải kiểm toán độc lập tập hợp chi phí 448 tỷ đồng theo dõi tại SBIC làm cơ sở xác định chính xác số kinh phí này.

Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần, vẫn chưa thống nhất quan điểm

Sau những bất đồng quan điểm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo các bên khẩn trương hoàn thành việc định giá con tàu 104.000 tấn theo quy định và chuyển kết quả định giá cho Kiểm toán Nhà nước để thực hiện kiểm toán.

Bộ Tài chính lại yêu cầu các PVN, SBIC báo cáo. PVN tiếp tục khẳng định xác định giá trị con tàu 104.000 tấn trên cơ sở chi phí thực tế dở dang trên sổ sách kế toán của Nhà máy đóng tàu Dung Quất. Các chi phí thực tế dở dang 819 tỷ đồng này tại thời điểm bàn giao được tập hợp, phản ánh trên sổ sách kế toán của đơn vị đã được Công ty TNHH kiểm toán Deloitte thực hiện.

Việc SBIC xác định giá trị chuyển giao con tàu bao gồm chi phí 448 tỷ đồng nói trên, theo quan điểm của PVN “là chưa phù hợp với nguyên tắc chuyển giao nguyên trạng và chưa có cơ sở để đảm bảo nào về độ tin cậy của thông tin tài chính”.

“Trong trường hợp PVN tiếp tục nhận thêm khoản chi phí nêu trên sẽ gây lỗ cho hoạt động kinh doanh của PVN cũng như tình hình hoạt động của PVTrans (đơn vị nhận chuyển nhượng tàu từ PVN)”, PVN cho hay.

Ngoài ra, theo PVN, con tàu này đã vận hành từ năm 2013. Giá trị dở dang tại thời điểm bàn giao năm 2010 khác so với giá trị tại thời điểm vận hành và sẽ có sự khác biệt lớn so với hiện tại. Do đó, việc định giá tại thời điểm này làm cơ sở để bàn giao tại thời điểm 30/6/2010 là không phù hợp.

Trước những quan điểm của PVN, Bộ Tài chính nhận xét ý kiến đó đến nay “không có gì mới”, xoay quanh bảo vệ quan điểm của PVN về bàn giao nguyên trạng con tàu chỉ giới hạn là chi phí xây dựng dở dang được hạch toán, theo dõi tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng PVN không giải trình rõ cơ sở nào để PVN, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất bán lại con tàu sau khi tiếp nhận Nhà máy đóng tàu Dung Quất từ SBIC, trong khi tại thời điểm đó Công ty đóng tàu Dung Quất chỉ là nhà thầu, không phải là chủ đầu tư, sở hữu con tàu.

Đồng thời, đến nay, Bộ Tài chính cho biết không nhận được báo cáo của PVN về việc có hợp đồng mua bán con tàu 104.000 tấn giữa PVN với chủ đầu tư.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn, Bộ Tài chính đánh giá: Tồn tại giữa PVN và SBIC hiện nay phải giải quyết trước tiên là kiểm toán, xác định chi phí thực hiện hạch toán, theo dõi tại chủ đầu tư cho tới khi bàn giao con tàu từ SBIC về PVN. Đây là nhiệm vụ của PVN, SBIC đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo và Bộ Tài chính có ý kiến nhiều lần.

“Tuy nhiên các PVN và SBIC vẫn không thực hiện”. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu của PVN và SBIC có trách nhiệm chỉ đạo doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Lương Bằng 

Di sản Vinashin: Xót xa gia tài 4.000 tỷ 15 năm hao tán

Di sản Vinashin: Xót xa gia tài 4.000 tỷ 15 năm hao tán

Nhà máy đóng tàu Dung Quất của Vinashin được đầu tư suốt 15 năm nay nhưng chưa thể hoàn thành. Điều này khiến hơn 4.000 tỷ rót vào dự án nguy cơ lãng phí.

tin nổi bật

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.