Saif al-Islam, con trai của nhà lãnh đạo Libya bị giết chết Muammar Gaddafi, có thể phát triển chứng hoại tử nếu vết thương của anh ta không được chữa trị, bác sĩ Ukraine, người đã khám cho nhân vật này, khẳng định.
TIN BÀI KHÁC:


Saif al-Islam nhìn bàn tay bị thương của anh ta sau khi bị bắt. (Ảnh: AP)

"Vết thương của anh ta rất nặng nhưng khi tôi gặp anh ta thì vẫn chưa bị hoại thư. Nếu không được chữa trị thì vết thương sẽ bị như vậy", Andrei Murakhovsky, người băng bó bàn tay phải bị thương của Saif ngay sau ngày anh ta bị bắt ở miền nam Libya hôm 19/11, cho biết.. 

Murakhovsky bày tỏ lo ngại về sức khỏe của Saif sau khi thấy từ sau lần khám đầu tiên hôm 20/11 ông vẫn chưa gặp bệnh nhân đặc biệt này. 

"Tôi được Hội đồng quân sự gọi đến. Tôi lau rửa vết thương và băng bó tay cho anh ta. Nhưng anh ta cần được băng bó lần nữa. Chủ tịch Hội đồng quân sự nói họ sẽ gọi lại cho tôi. Nhưng họ vẫn chưa gọi gì cả", Murakhovsky nói.

Saif bị thương ở tay phải trong một vụ nổ một tháng trước khi anh ta bị bắt, khiến cho ngón cái và ngón trỏ của anh ta bị gãy. 

Trong khi đó, một quan chức của Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) khẳng định Murakhovsky là bác sĩ duy nhất chữa trị cho Saif kể từ khi anh ta bị bắt. 

"Đó là lần duy nhất một bác sĩ tới gặp anh ta. Đó là Andrei [Murakhovsky]. Không bác sĩ nào tới khám cho anh ta kể từ đó", trích lời Ibrahim Turki, một điều phối viên về y tế của NTC ở thành phố Zintan, nơi Saif đang bị giam giữ.

Một đoàn đại biểu của Ủy ban Hội Chữ thập đỏ cũng đã đến thăm "cậu ấm" nhà Gaddafi ngày 22/11 và một phát ngôn viên lúc đó nói anh ta "dường như có sức khỏe tốt".  

Các thành viên của Hội Chữ thập đỏ gặp Saif trong vài giờ đồng hồ ở Zintan nhưng từ chối cung cấp chi tiết của cuộc trò chuyện, chỉ nói rằng "các kết quả của tổ chức" sẽ chỉ được "chia sẻ với các quan chức phụ trách việc giam giữ".

Những hình ảnh đầu tiên của Saif được phát trên kênh truyền hình Libya Al-Ahrar cho thấy ba ngón tay phải của anh ta bị băng bó. 

Murakhovsky cho biết, Saif kể anh ta bị thương trong một cuộc tấn công của NATO, nói thêm rằng Saif "không cho tôi kiểm tra tổng thể cho anh ta. Tuy nhiên, có thể thấy rõ là không còn vết thương nào khác". 

Xương ngón cái và ngón trỏ của Saif "bị gãy và mô bị tổn hại", bác sĩ Murakhovsky nói rằng "cần cắt bỏ đốt trên cùng của các ngón".

Saif al-Islam, 39 tuổi, từng là người được cho sẽ kế nhiệm đại tá Gaddafi trên cương vị lãnh đạo Libya Anh ta bị bắt sau hơn 3 tháng chạy trốn. Cộng đồng quốc tế, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo thế giới, các tổ chức nhân quyền, và Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC) ở The Hague đã kêu gọi các nhà lãnh đạo mới của Libya đảm bảo rằng Saif sẽ nhận được một phiên tòa công bằng, và anh ta sẽ được đối xử theo đúng các quy tắc và luật pháp quốc tế. 

Các cường quốc tế giới, lo ngại rằng Saif có thể gặp phải kết cục thảm bại như cha anh ta - bị bắn chết trong lúc bị bắt giữ - cũng kêu gọi các quan chức ở Libya hãy hợp tác với ICC. 

Thanh Hảo (Theo News24)