Với vẻ ngoài khá đáng sợ, lươn không phải là thứ gì đó không thể ăn được đối với nhiều người. Khi còn sống, chúng trong suốt và nhầy nhụa, trườn và vặn vẹo như những con rắn nhỏ. Khi nấu chín, chúng chuyển sang màu đục và trông giống như những con giun mềm, ngoại trừ chúng có màu trắng với hai chấm đen nhỏ cho mắt.

Thực tế, có nhiều thứ có hương vị thơm ngon nhưng không đặc biệt đẹp mắt, thế nhưng những con lươn con cũng không có mùi vị gì đặc biệt, và điều này thật kỳ lạ vì chúng có giá lên tới 1.000 euro (gần 28 triệu VND) một kg. Ở châu Âu cũng như nhiều đất nước trên thế giới, chúng đã từng được dùng làm thức ăn cho gà và lợn.

{keywords}
Lươn con là loài động vật ghê rợn với nhiều quốc gia nhưng là món ăn nổi tiếng tại Tây Ban Nha (Nguồn: BBC)

Nhiều người Tây Ban Nha cảm thấy khó hiểu tại sao một số người sẵn sàng trả nhiều tiền như vậy để mua những con lươn con, đặc biệt là các đầu bếp nổi tiếng. Món ăn phổ biến với lươn tại Tây Ban Nha là bilbaína với tỏi chiên, ớt cay và nhiều dầu ô liu.

Mùa đánh bắt lươn bắt đầu vào tháng 11, và thời điểm tốt nhất để bắt chúng là vào giữa những đêm lạnh nhất, đen nhất, mưa to nhất - khi thủy triều lên mạnh và màu nước trở nên đục ngầu.

Mỗi năm, những lô thu hoạch đầu tiên thường được được bán đấu giá với mức giá đắt đỏ. Năm 2019, lô hàng đầu tiên được rao bán nặng 1,25 kg và được bán với giá 5.500 euro (150 triệu VND). Và lô thứ hai, có trọng lượng tương đương, được bán với giá "chỉ" 1.070 euro.

{keywords}
Món ăn từ lươn được coi là món ăn truyền thống tại một số khu vực ở Tây Ban Nha (Nguồn: BBC)

José Gonzalo Hevia, chủ nhà hàng Casa Tista ở Asturias, người đã mua cả hai lô hàng đầu tiên cho biết: “Đó là một cách marketing cho nhà hàng của tôi và cũng là một sự kính trọng đối với người đánh cá. Một số khách hàng của tôi đã quay lại nhà hàng 20 hoặc 30 lần trong một mùa để ăn món lươn".

Nagore Irazuegi, chủ sở hữu của nhà hàng Arima, nơi món lươn đã ăn sâu vào thực đơn truyền thống trong Đêm Giáng sinh, năm mới và Ngày San Sebastian vào ngày 20 tháng Giêng cho hay: "Những con lươn được định giá quá cao, nhưng một số người thích sự phô trương của nó. Ngoài ra, vào những ngày lễ đặc biệt, ăn chúng trở thành một truyền thống. Và điều đó gắn kết một lớp người nhất định với nhau, đó là một thứ văn hóa. Và hơn bất cứ điều gì, mọi người muốn gìn giữ nét văn hóa đó”.

(Theo BBC/Dân Việt)