Ngày 26/5, nguồn tin của VietNamNet cho biết, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa có thông báo về việc quyết định không khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai và thiếu trách nhiệm xảy ra hậu quả nghiêm trọng” ở quận Ninh Kiều như kiến nghị của Thanh tra thành phố. 

Theo Công an TP Cần Thơ, từ các thông tin, tài liệu của Bộ Công an, Kiểm toán Nhà nước khu vực 5, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Ninh Kiều… cùng với quá trình điều tra, cơ quan CSĐT xác minh cho thấy vụ việc không có dấu hiệu tội phạm, không gây thiệt hại, không phát hiện hành vi trục lợi từ các cán bộ liên quan. 

Từ đó, Cơ quan điều tra, Công an TP Cần Thơ quyết định không khởi tố vụ án; trả hồ sơ lại cơ quan thanh tra để có biện pháp xử lý hành chính. 

Ninh Kiều là quận trung tâm của TP Cần Thơ 

Như VietNamNet đưa tin, Thanh tra TP Cần Thơ kết luận, quận Ninh Kiều thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân (8 trường hợp) không đúng với kế hoạch sử dụng đất hàng năm được duyệt, gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013. 

Trong đó, đáng chú ý có một số thửa đất cho chuyển mục đích với diện tích lớn, cá biệt có trường hợp cho chuyển với diện tích rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định

Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ chỉ ra, giai đoạn 2018-2020, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của UBND quận Ninh Kiều còn nhiều hạn chế, thiếu sót. 

Có trường hợp xác nhận thời điểm sử dụng đất và xác định tiền sử dụng đất chưa phù hợp dẫn đến tính thiếu số tiền sử dụng đất phải nộp, giá trị tạm tính là hơn 78 triệu đồng.

Có trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không phù hợp, vượt hạn mức đất ở theo quy định. Giá trị sai phạm tạm tính tại thời điểm công nhận quyền sử dụng đất là 117 triệu đồng.

Thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất một số trường hợp theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không phù hợp quy định, do hộ gia đình, cá nhân không thuộc các trường hợp giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất. Giá trị thu vượt tiền sử dụng đất phải nộp tạm tính tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hơn 1 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ có văn bản gửi Cơ quan điều tra Bộ Công an, Kiểm toán Nhà nước khu vực 5, Sở TN&MT, UBND quận Ninh Kiều… yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ cho quá trình xác minh, làm rõ vụ việc; từ đó có căn cứ để quyết định có khởi tố vụ án hay không.