Thời gian qua, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng… có biểu hiện đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 3 tháng đầu năm 2022, Công an các địa phương đã phát hiện 35 vụ với hơn 900 thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Lực lượng Cảnh sát 141 (Công an TP Hà Nội) bắt giữ hàng loạt thanh thiếu niên nẹt pô trên đường Võ Chí Công

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở phối hợp với Cảnh sát giao thông để điều tra cơ bản từng nhà, từng hộ dân, từng phương tiện.

“Ví dụ trong nhà này có phương tiện đã độ, chế thì lực lượng công an cơ sở phải nắm được. Đồng thời nắm bắt các đối tượng có biểu hiện tụ tập điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách đánh võng, đua xe trái phép… để báo cho lực lượng cảnh sát giao thông giám sát”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Thêm vào đó, lực lượng công an cơ sở sẽ tuyên truyền để người đã độ chế xe tự giác đưa phương tiện về tình trạng ban đầu.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông

Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường. Phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép.

“Qua các phương tiện thông tin đại chúng, nguồn tin do người dân phản ánh, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ trấn áp, xử lý nghiêm hành vi điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép. Bởi hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho chính họ mà còn gây nguy hiểm cho người tham giao thông khác”, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Đại tá Bình cũng cho biết thêm, trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung ngăn chặn triệt để các hành vi thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng… đua xe trái phép. 

Trong dịp nghỉ lễ, cảnh sát giao thông cũng đặt mục tiêu không để xảy ra ùn tắc tại các tuyến trọng điểm, thành phố lớn; không để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Cảnh sát địa phương sẽ liệt kê những điểm nóng giao thông, từ đó tổ chức lực lượng phân luồng, ứng trực.

Đình Hiếu